Hải Phòng trả lại, cấp mới 175 sổ đỏ của dân bị giấu hàng chục năm

Lê Tân
Lê Tân
27/06/2018 07:30 GMT+7

UBND thành phố Hải Phòng vừa đồng ý trả lại, hoặc cấp mới 175 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của các hộ dân xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng bị chính quyền xã giấu hàng chục năm.

Thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng ngày 27.6 cho biết, quyết định này được ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đưa ra trong cuộc họp với các sở, ngành và đại diện 175 hộ dân xã Vĩnh Phong diễn ra ngày 26.6.
Sau khi lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân và báo cáo của các sở ban ngành, ông Nguyễn Văn Tùng cho rằng: “Trên cơ sở rà soát, khi cấp 175 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của các hộ dân tại 2 xóm 7 và 8, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo còn một số điểm chưa phù hợp. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ không thay đổi về tổng diện tích đất của các hộ dân.
Chính vì vậy, để ổn định tình hình trật tự an ninh xã hội tại xã Vĩnh Phong, ông Nguyễn Văn Tùng đã đồng ý trả lại hoặc cấp đổi sổ đỏ cho các hộ dân. Ông Tùng cũng yêu cầu hoàn thành việc này trong tháng 7 tới.
Trước đó, tháng 1.1992, UBND xã Vĩnh Phong thông báo việc đo đạc đất ở để lập bản đồ địa chính, đồng thời làm trích đo cho các hộ dân để cấp sổ đỏ. Mỗi hộ dân đã nộp 20.000 đồng để nhận tờ trích đo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân xóm 7 và xóm 8 không được nhận sổ đỏ, trong khi gần 700 hộ của 6 thôn khác đều đã nhận được từ năm 1997.
Đến tháng 3.2016, UBND huyện Vĩnh Bảo ra quyết định thu hồi 175 sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân khu vực kể trên từ năm 1997. Nguyên nhân thu hồi là việc cấp giấy không thông qua hội đồng xét duyệt của xã Vĩnh Phong theo quy định. Khi thông tin này được phát trên loa truyền thanh, các hộ dân mới biết sổ đỏ của mình đã được cấp nhưng bị cán bộ xã Vĩnh Phong giấu đi.
Việc này được phát hiện vào năm 2012 khi ông Nguyễn Văn Quế, cán bộ địa chính xã Vĩnh Phong, bàn giao công việc cho một nữ cán bộ địa chính mới được bổ nhiệm. Ông Quế đã giấu 175 sổ đỏ của người dân xóm 7, xóm 8 trong tủ giấy tờ mà không giao cho các hộ dân.
Toàn bộ sổ đỏ này đã bị thu hồi về Phòng Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Bảo. Đồng thời, do các sai phạm trong công tác, trong đó có vụ việc kể trên, ông Nguyễn Văn Quế đã bị khai trừ Đảng; bà Hà Thị Nhẫn, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong, bị kỷ luật Đảng; còn ông Bùi Ánh Dương, người kế nhiệm Chủ tịch UBND xã, cũng bị bãi nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.