Hải Phòng thanh tra toàn diện tàu du lịch sau 'ác mộng' của du khách Úc

Lê Tân
Lê Tân
30/05/2018 08:57 GMT+7

Sau vụ nữ du khách người Úc "tố" gặp "ác mộng" trên hành trình của tàu du lịch của Hải Phòng kém chất lượng, thành phố này đã họp khẩn và thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện tàu du lịch trong 10 ngày.

Từ hôm nay 30.5, đoàn công tác liên ngành của UBND thành phố Hải Phòng sẽ thanh tra toàn bộ phương tiện thủy hoạt động tại Cát Bà, Đồ Sơn trong 10 ngày. Đây là hoạt động thực hiện kết luận cuộc họp chiều 29.5 của UBND thành phố Hải Phòng với các sở, ban, ngành về việc chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về tàu du lịch, ngay sau khi vụ nữ du khách người Úc phản ánh về tình trạng tồi tệ của một con tàu du lịch mang biển kiểm soát Hải Phòng.
Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở Du lịch Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 123 tàu du lịch. Trong đó, Cát Bà có 111 tàu, Đồ Sơn có 12 tàu. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, cho biết địa phương này chưa có quy định trong việc quản lý các hoạt động du lịch bằng tàu ở quần đảo Cát Bà, ảnh hưởng không tốt đến môi trường du lịch, việc phối hợp quản lý tàu tham quan du lịch, tàu lưu trú ngủ đêm ở Cát Bà giữa các cơ quan cũng thiếu chặt chẽ.
chan-chinh-du-lich
Hải Phòng chưa có quy định chặt chẽ để quản lý du lịch trên vùng biển Cát Bà Ảnh Lê Tân
Trước tình trạng này, đại điện các cơ quan chức năng đề nghị UBND thành phố sớm ban hành quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và phê duyệt đề án quy hoạch, quản lý neo đậu cho tàu thủy lưu trú du lịch qua đêm ở Cát Bà. Đồng thời, sớm phân định địa giới hành chính, phân công trách nhiệm quản lý tàu tham quan du lịch, lưu trú ngủ đêm tại khu vực giáp ranh Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tại cuộc họp, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Du lịch và các bên liên quan rà soát tất cả các phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố. Các phương tiên không đủ điều kiện phải chấm dứt hoạt động trước mùa du lịch. Sở Tài chính xem xét việc thu tiền dịch vụ tàu du lịch lưu trú qua đêm ở Cát Bà.
chan-chinh-du-lich
Ông Lê Khắc Nam (đứng), Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, các ngành chức năng phải nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những yếu kém Ảnh Lê Tân
Ông Lê Khắc Nam cũng yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng mất trật tự, mất vệ sinh, ô dù, bàn ghế tràn lan, hàng rong, chặt chém khách tại Đồ Sơn và Cát Bà; Sở Du lịch tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt các vi phạm, tuyệt đối không để làm mất đi hình ảnh của du lịch Hải Phòng.
Các ngành, địa phương cũng phải thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chấm dứt nạn chèo kéo khách tại các điểm du lịch trên địa bàn. 
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, đầu tháng 5, du khách người Úc Lynne Ryan cùng 6 người bạn mua một tour tham quan vịnh Hạ Long trên tàu HP 4686 (thuộc quản lý của thành phố Hải Phòng) từ một đại lý du lịch tại Hà Nội. Thất vọng vì chất lượng dịch vụ kém trên tàu quá xuống cấp, bà Lynne đã viết trên facebook cá nhân và được một số báo nước ngoài dẫn lại.
Tổng cục Du lịch Việt Nam ngay sau đó đã cùng thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh vào cuộc và xử lý vụ việc. Ngày 28.5, Tổng cục Du lich đã gửi thư xin lỗi bà Lynne Ryan.

Ông Hoàng Trung Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng), cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc nữ du khách Úc trên tàu Hoàng Phương 16, Đồn Biên phòng Cát Bà (đơn vị được giao quản lý phương tiện trên biển Cát Bà) đã tổ chức kiểm tra, tạm đình chỉ hoạt động đối với 63 tàu, trong đó có 27 tàu chở khách tham quan vịnh, 36 tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh do chưa đủ điều kiện, như thiếu chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, nghiệp vụ du lịch...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.