Hải Phòng bất an với thanh thiếu niên đi xe máy 'biển AA'

21 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Học sinh, sinh viên chưa đủ 18 tuổi, không được đào tạo kỹ năng lái xe hoặc luật giao thông vẫn được điều khiển xe các loại xe máy dưới 50 cc  (xe biển AA) đang gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm ở thành phố Hải Phòng.
Nhiều người cho rằng đã đến lúc người điều khiển xe máy dưới 50 cc cũng cần qua sát hạch /// Ảnh Lê Tân Nhiều người cho rằng đã đến lúc người điều khiển xe máy dưới 50 cc cũng cần qua sát hạch - Ảnh Lê Tân
Nhiều người cho rằng đã đến lúc người điều khiển xe máy dưới 50 cc cũng cần qua sát hạch
Ảnh Lê Tân
Vào khoảng 6 giờ 30 ngày 16.9, tại đường 403 thuộc phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Khi đó, cháu Đ.Th.Th. Ph. (15 tuổi, ngụ quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) điều khiển xe máy BS 15AL- 009.11 (loại xe máy dưới 50 cc) chở bạn V.V.D.K. (15 tuổi, ngụ quận Đồ Sơn), do không làm chủ tay lái và tốc độ, khi đến gần một xe bán tải đi cùng chiều đã bị lạng tay lái, ngã ra đường và va chạm với ô tô đầu kéo đang đi tới. Hậu quả, V.V.D.K tử vong.
Hải Phòng bất an với thanh thiếu niên đi xe máy 'biển AA' - ảnh 1

Sự gia tăng số lượng và mức độ vi phạm giao thông của những thanh thiếu niên sử dụng xe máy dưới 50 cc đang khiến dư luận Hải Phòng lo ngại

Ảnh Lê Tân

Trước đó, chiều 10.8, vụ tai nạn trên cầu An Dương giữa xe buýt và xe máy BS 15AA-122.83, chở 2 học sinh trên địa bàn quận Lê Chân điều khiển đã khiến em L.M.Kh. (15 tuổi, ở phường Lam Sơn, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) tử vong. Theo Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng, thời điểm xảy ra tai nạn xe buýt đã chạy lấn làn, đè vạch trên cầu, nhưng 2 nam sinh đi ngược chiều không làm chủ tay lái, tốc độ đã đâm trực diện vào đầu xe buýt.
Đến đêm 17.9, tại đường Trần Tất Văn (Q,Kiến An, thành phố Hải Phòng), 2 thanh niên mới 17 tuổi ngụ huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đi xe máy dưới 50 cc, không lắp biển số đã va chạm với 1 xe máy khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương. Đó chỉ là 1 trong số rất nhiều những vụ tai nạn xảy ra với thanh thiếu niên sử dụng loại xe máy dưới 50 cc ở thành phố Hải Phòng trong thời gian qua.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hầu như ngày nào, các hội nhóm về an toàn giao thông ở Hải Phòng cũng cập nhật các vụ tai nạn liên quan đến loại xe dưới 50 cc. Đáng lo ngại hơn, vào ban đêm, ở Hải Phòng đã xuất hiện những nhóm thanh thiếu niên đi xe dưới 50 cc, tháo biển, không đội mũ, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách trên đường phố. Mới đây, đêm 6.10, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hải Phòng đã bắt giữ hai người trong một nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe máy không có biển kiểm soát, không có gương chiếu hậu, điều khiển xe với tốc độ cao lạng lách, đánh võng trên đường Trần Hưng Đạo. Tại trụ sở công an, hai thiếu niên này cho biết đã gia nhập một nhóm kín trên facebook với khoảng 20 thành viên thường sử dụng xe máy dưới 50 cc, tháo biển kiểm soát, tụ tập rồi lạng lách, đánh võng, đua xe.

"Các cháu còn bé, biết gì mà phạt"(?!)

Theo thống kê của  Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng thì trên địa bàn hiện có khoảng 20.000 xe máy dưới 50 cc và khoảng 100.000 xe máy điện. Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu,  Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng cho biết: “Các loại xe máy điện, xe dưới 50 cc được sử dụng chủ yếu bởi học sinh, sinh viên tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, đây là nhóm tuổi còn bồng bột, thích thể hiện cái tôi. Trong khi đó, kỹ năng lái xe, xử lý tình huống, am hiểu luật giao thông gần như không có nên thường xuyên vi phạm, thậm chí chủ động vi phạm. Nhiều vụ tai nạn gây thương vong đã xảy ra”.
Trung tá Vũ Trường Linh cho biết, hệ thống pháp luật chưa có chế tài quản lý, yêu cầu sát hạch với những người điều khiển xe máy dưới 50 cc. “Dù có dung tích dưới 50 cc nhưng các loại xe này đều có thể di chuyển với tốc độ cao, gây nguy hiểm”, trung tá Vũ Trường Linh chia sẻ.
Tại Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông đã có tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến luật giao thông, kỹ năng điều khiển xe cho học sinh, sinh viên nhưng rất nhiều thanh thiếu niên vẫn có ý thức rất kém. Trên các đường phố, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp học sinh còn mặc nguyên đồng phục điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường.
Hải Phòng bất an với thanh thiếu niên đi xe máy 'biển AA' - ảnh 2

Cảnh sát giao thông xử lý học sinh đi xe máy dưới 50 cc vi phạm luật giao thông

Ảnh Lê Tân

“Trong thời gian qua, Cảnh sát giao thông đã liên tục nhắc nhở, xử phạt các trường hợp sử dụng xe dưới 50 cc vi phạm. Tuy nhiên, chế tài chưa đủ sức răn đe. Với người dưới 14 tuổi thì nhắc nhở, từ 14 tuổi đến 16 tuổi chỉ cảnh cáo, từ 16 tuổi đến 18 chỉ phạt một nửa so với quy định. Bên cạnh đó, gia đình và dư luận lại có cái nhìn thiếu ủng hộ khi thấy chúng tôi phạt các cháu. Nhiều người nói các cháu còn bé, biết gì mà phạt, phạt thế có đáng hay không. Nhiều phụ huynh còn nói nếu các anh phạt cháu, giữ xe thì phải đưa cháu đi học, cháu muộn học chúng tôi phải chịu. Thậm chí, nhiều trường học còn thiếu hợp tác trong việc xử lý học sinh vi phạm. Chúng tôi chuyển giấy phạt về thì không thấy hồi âm”, trung tá Vũ Trường Linh thông tin.
“Các bậc phụ huynh khi giao xe cho con cần quản lý thời gian sử dụng, thậm chí đi theo để xem con mình điều khiển xe thế nào. Đừng đánh cược mạng sống của con cái mình”, trung tá Vũ Trường Linh chia sẻ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thành Nguyễn

Thành Nguyễn

Có lẽ tôi hiểu sai từ trước tới giờ. Tôi vẫn nghĩ rằng "Những người điều khiển xe tới 50 phân khối không cần bằng lái là những người ít nhất trưởng thành 18 tuổi." Thí dụ tôi 22 tuổi, chưa có bằng lái nên tôi chọn xe 50cc để không bị phạt. Hóa ra chỉ 14 tuổi là luật cho phép chạy xe 50 cc không cần bằng lái. Luật này cần thay đổi. Làm sao tham gia vào đường giao thông thật mà lại không biết luật giao thông? Logic chi mà lạ kì.
Đông

Đông

Hào: Hiểu bạn Thành Nguyễn nói gì không? Phải đọc cho kỹ, suy nghĩ cẩn thận rồi cho ý kiến phản biện cho đúng. Ông bà mình có dạy " Uống lưỡi bảy lần trước khi nói".
Quy

Quy

Phải cho các cháu học luật giao thông ngay từ lớp 1 và liên tục. Đã tham gia giao thông dù bất kỳ dưới hình thức nào cũng phải biết luật. Phải quy định độ tuổi tối thiểu cho người tham gia giao thông. Luật cũng phải thay đổi vì mỗi thời đại mỗi khác. Không thể để các cháu ra đường sử dụng phương tiện dù là xe đạp hay xe máy phân khối nhỏ mà không chút hiểu biết luật pháp. Người trưởng thành cũng vậy, giờ rất nhiều người tham gia giao thông mà không biết hoặc không thèm tuân thủ luật lệ giao thông nên tai nạn mới xảy ra thường xuyên.
Trung tá Linh nói đúng và các phụ huynh chây lì không quan tâm đến tính mạng con cháu mình mới nói các cháu biết gì mà phạt, đó là những người thiển cận và thiếu suy nghĩ.
8 phản hồi
Anh Minh

Anh Minh

Xe 49cm3 vẫn đạt tốc độ chết người.
Phương

Phương

Tôi ở quận gò vấp tp.hcm. ở xóm tôi các cháu học lớp 10,11 được cha mẹ cho đi xe nouvo, exciter để đi học. Chả mẹ đều là giáo viên, bác sĩ hết. Còn tôi cũng học cấp 3 cứ phân bi người ta đi được sao cháu ko được đi. Tôi chỉ biết nói nhà mình không có điều kiện như người ta.
ChinhDanh

ChinhDanh

Theo tôi không nên phạt mà nên tịch thu tiêu huỷ xe khi vi phạm giao thông có tính chủ quan như: lạng lách, đua xe, tháo biển số ...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU