Hai bà - cháu trong bức ảnh cùng bộ quần áo 20 năm khiến ai cũng 'giật mình'

28/06/2017 10:20 GMT+7

Bộ quần áo 20 năm của người bà trong ảnh không chỉ đơn thuần là thứ trang phục để khoác lên người mà còn là kỷ vật, là cả một miền ký ức cần được nâng niu, gìn giữ.

Trào lưu chụp ảnh “Xưa và Nay” vốn xuất phát từ ý tưởng trong bộ ảnh “Now and Then” của nữ nhiếp ảnh gia người Phần Lan Wilma Hurskainen.
Trong bộ ảnh, Wilma Hurskainen cùng 3 người em gái của mình đã tới những địa điểm mà họ cùng cha mẹ từng viếng thăm hơn 20 năm trước. 4 chị em mặc những trang phục giống như lúc nhỏ, lặp lại hành động tại đúng địa điểm mà trước kia đã từng chụp ảnh. Đặc biệt họ cố gắng “diễn” lại biểu cảm gương mặt trong những bức ảnh chụp từ những năm 1986 và 1990.
Một bức ảnh trong bộ ảnh “Now and Then” của nữ nhiếp ảnh gia người Phần Lan Wilma Hurskainen
Cách thức chụp ảnh này luôn mang lại cho người xem nhiều cảm xúc. Không chỉ đánh dấu cột mốc thời gian, đó còn là các khoảnh khắc đáng giá trong cuộc sống… Và nó đã nhanh chóng trở thành xu hướng cực hot của năm 2012, được nhiều bạn trẻ khắp thế giới ủng hộ, chia sẻ.
Bẵng đi một thời gian, vào ngày 27.6 vừa qua, sự xuất hiện của bức ảnh chụp hai bà cháu theo phong cách “Xưa và Nay” lại một lần nữa làm cộng đồng mạng dậy sóng.
Bức ảnh được tài khoản Facebook Phan Quang Minh Trí đăng tải kèm đoạn chia sẻ: “Đây là bà mình. Nếu như Bác Hồ có cái quần kaki với đôi dép cao su cũ 20 năm vẫn sử dụng thì bà mình cũng có bộ quần áo này nhé. Hình như đức tính giản dị, cần kiệm ấy, những người ông, người bà từng trải qua thời kỳ khó khăn ngày xưa ai cũng có nhỉ? Bà mình luôn giản dị trong cả nét ăn, nét mặc. Mọi điều hay, điều tốt dành cho con, cho cháu. Vải ngày xưa tốt thật mọi người nhỉ".
Bộ quần áo "vượt thời gian" của người bà đã khiến cộng đồng mạng không khỏi nghẹn ngào Ảnh: NVCC
Chỉ với vài dòng nhắn nhủ tình cảm pha lẫn chút hài hước của anh chàng này, bức ảnh đã thu hút hơn 17.000 lượt like (yêu thích) và hàng trăm bình luận trên mạng xã hội. Không chỉ bày tỏ sự thích thú, nhiều cư dân mạng còn xúc động khi bức ảnh gợi nhớ đến bà của họ.
“Xem hình này tự nhiên nhớ bà nội quá! Bà nội mình ở quê, có bánh trái gì cũng để dành đợi con cháu về ăn. Bà mình cũng vậy, một bộ quần áo mặc hoài cũng không bỏ đi. Còn tụi mình thì mua sắm liên tục theo thời. Giờ bà mình gần 90 tuổi rồi, đi lại không được nữa, bà cũng bị lẫn nên gặp con cháu bà cũng không nhớ là ai luôn”, tài khoản Minh Vân xúc động cho biết.
Phan Quang Minh Trí, chủ nhân của bức ảnh đạt giải nhất trong cuộc thi ảnh "Gia đình tôi xưa và nay" Ảnh: NVCC
Hay như tài khoản Ngọc Lan chia sẻ: "Tớ nhớ lúc còn bé rất thân với ông bà ngoại. Thế rồi lớn lên thì không có nhiều thời gian nữa, học hành rồi công việc, bạn bè… Khoảng cách giữa bà và con cháu cũng xa dần. Giá mà được bé lại nhỉ".
Trong bức ảnh, cậu bé Trí năm xưa bé xíu được bà bế một bên hông. Bộ trang phục giản dị làm nền cho nụ cười vui vẻ, thể hiện niềm hạnh phúc giữa hai con người thuộc hai thế hệ khác nhau. 20 năm trôi qua, trong bức ảnh mới chụp cũng vẫn là hai bà cháu họ, vẫn vị trí đứng, vẫn là bộ quần áo cũ nhưng cậu bé Trí giờ đây đã là một chàng trai cao lớn, trưởng thành… Chỉ có người bà lưng còng, mắt kém, những nếp nhăn in hằn như chính cuộc đời người bà chỉ biết sống vì con, vì cháu…
Hình ảnh ngày còn trẻ của bà nội anh Minh Trí Ảnh: NVCC
Chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với chủ nhân bức ảnh trên và được biết, Phan Quang Minh Trí (22 tuổi, sống tại Hà Nội) hiện đang làm việc tại một công ty viễn thông. Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bức ảnh, anh cho biết: “Thực ra công ty tôi có tổ chức cuộc thi ảnh với chủ đề Gia đình tôi xưa và nay để hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28.6. Tôi về nhà lục đống ảnh cũ ra, thấy tấm hình này mới nhớ bộ quần áo bà vẫn mặc hằng ngày, thế là kéo bà vào chụp ảnh luôn”.
Khi tôi hỏi cảm xúc của anh chàng về việc “bỗng dưng nổi tiếng” sau khi đạt giải nhất cuộc thi ảnh, Minh Trí thật thà cho biết: “Bà nội tôi đã 85 tuổi rồi. Ngày xưa bà là giáo viên nên suy nghĩ lẫn tư tưởng của bà truyền thống lắm. Chính vì vậy nên bà cháu tôi cũng ít thân thiết với nhau. Nhờ cuộc thi này mà tôi lại có cơ hội được chụp ảnh như vậy với bà nội. Cũng vui”.
Dù đã 85 tuổi nhưng bà của Trí vẫn rất khỏe mạnh Ảnh: NVCC
Kể về những kỷ niệm vui của hai bà cháu, anh Trí vừa cười vừa nói: “Có lần hai bà cháu tôi đang xem chương trình ca nhạc trên ti vi, tôi mới bảo với bà là mấy ca sĩ hát nhép cả đấy. Bà gạt đi, bảo, người ta hát thật chứ nhép thì làm sao mà ra tiếng được. Tôi lỡ nói rồi nên phải ngồi giải thích cho bà hiểu. Cơ mà bà mãi chả hiểu, cứ bắt tôi ngồi tua đi tua lại đoạn đấy để bà nhìn sát miệng cô ca sĩ xem hát nhép thật không”… Và kết quả của cả buổi tối ngồi “tua băng” của anh chàng là câu phán “thần thánh” của bà nội: “Mày cứ nói điêu, người ta hát thật đấy cháu ạ. Nhép là nhép thế nào”.
Anh cũng kể thêm, ngày còn bé cứ hễ đi đâu anh cũng được bà nội bế một bên hông: “Lúc đấy làm gì có nhiều đồ chơi hay iPad, điện thoại như bây giờ. Trẻ con cứ chơi với ông bà, nghe kể chuyện cổ tích thôi là sướng nhất rồi”.

tin liên quan

Giao tiếp với con thời hiện đại
Ngày 14.5, tại số 35 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM, Hội quán Các bà mẹ tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Giao tiếp với con thời hiện đại” do bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đảm trách.
Cũng theo lời anh Trí, các bạn trẻ ngày nay thường không có thời gian gần gũi với ông bà, cha mẹ cũng là “điều dễ hiểu”. Bởi: “Người già thì suy nghĩ cổ hủ một tí, còn người trẻ thì hiện đại, phóng khoáng hơn nên đôi lúc cũng xảy ra bất đồng”.
Minh Trí cho biết, bản thân anh cũng không được gần bà cho lắm. Ngoài những lý do đã nêu ở trên thì việc “mình là con trai nên cũng khó thể hiện tình cảm, nhất là tình cảm với ông bà, cha mẹ”.
Minh Trí cho biết, nhờ cuộc thi ảnh mà anh có cơ hội được gần gũi và thân thiết với bà nội nhiều hơn Ảnh: NVCC
Chợt nghĩ, dẫu dòng chảy thời gian có trôi đi vô tình thì những giá trị về mặt tình cảm trong mỗi con người cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Như chính bộ quần áo 20 năm của bà nội Trí, đó không chỉ là thứ trang phục đơn thuần mà còn là kỷ vật, là cả một miền ký ức cần được nâng niu, gìn giữ.
Xem bức ảnh của Minh Trí, chắc hẳn không ít người trong chúng ta sẽ lại giật mình, tự hỏi: “Ông bà, cha mẹ mình đã già rồi, phải không?”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.