Hacker có thể giết người từ xa ?

12/06/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Các hacker có thể xâm nhập và tấn công vào phần mềm điều khiển máy bơm thuốc của hàng nghìn bệnh viện trên khắp thế giới. Bằng cách thay đổi liều lượng bơm, họ có thể giết chết bệnh nhân từ xa.

(TNO) Các hacker có thể xâm nhập và tấn công vào phần mềm điều khiển máy bơm thuốc của hàng nghìn bệnh viện trên khắp thế giới. Bằng cách thay đổi liều lượng bơm, họ có thể giết chết bệnh nhân từ xa, theo RT.

Các hacker có thể giết người từ xa bằng cách tấn công máy bơm thuốc bệnh viện - Ảnh minh họa: Shutterstock

Các chuyên gia bảo mật từng cảnh báo về nguy cơ chết người này nhưng điều đó đã không được chú ý.
Đầu năm 2015, một chuyên gia bảo mật ở Mỹ, ông Billy Rios, đã tiến hành thử nghiệm trên một số máy bơm thuốc của một công ty dược phẩm ở Mỹ. 
Rios phát hiện các hacker có thể làm máy bơm thuốc không phát cảnh báo nếu bác sĩ chỉnh sai liều lượng thuốc. Mới đây, ông còn phát hiện các hacker có tthể tấn công vào máy bơm và thay đổi liều lượng thuốc tùy ý để giết chết bệnh nhân từ xa.
Máy bơm thuốc thực chất chỉ là một máy tính và bất cứ ai cũng có thể làm việc này, vấn đề chỉ là thời gian, Rios nói với hãng tin RT.
Ông từng liên hệ với công ty trên để cảnh báo về lỗ hổng bảo mật. Tuy nhiên, hãng dược phẩm cho rằng điều này không thuyết phục vì bản mạch điện tử của thiết bị nằm hoàn toàn tách biệt với hệ thống thông tin chung.
Rios đã chứng minh rằng điều đó là không đúng, rằng chúng thực sự có kết nối với nhau thông qua các dây cáp. Tất cả những gì các tay hacker cần là những kiến thức cơ bản về điện tử, sau đó tiến hành truy cập vào hệ thống mạng của bệnh viện, kết nối với máy bơm thuốc. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai đăng nhập vào mạng internet bệnh viện đều có thể phá hoại và đe dọa bệnh nhân, theo RT.
Trước đây, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) từng cảnh báo và đề nghị có các biện pháp khắc phục những lỗi này. Chúng sẽ giúp tắt kết nối giữa thiết bị với hệ thống mạng chung hoặc ngăn chặn kết nối từ xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.