Hà Nội nắng nóng: Xóm chạy thận Lê Thanh Nghị lao đao chống chọi

07/07/2018 12:25 GMT+7

Những ngày gần đây, bệnh nhân ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị (Hà Nội) như sống trong chảo lửa khi phải vật lộn với cái nóng gần 40 độ trong căn phòng trọ vài mét vuông. Dù trời đã mưa nhưng những ngày qua cơn oi bức khiến nhiều người lao đao.

Vốn đã khổ sở vì bệnh tật, những bệnh nhân này còn càng thêm khó chịu, bức bối khi thời tiết đang quá khắc nghiệt.
[VIDEO] “Xóm chạy thận” Hà Nội vật lộn cùng nắng nóng
Xóm trọ chạy thận Lê Thanh Nghị (Hà Nội) Lê Tứ
Tại xóm chạy thận Lê Thanh Nghị hiện có 121 bệnh nhân với 60 căn phòng, phòng rộng nhất cũng chỉ vỏn vẹn 9m2 vừa là chỗ nghỉ ngơi đủ kê một chiếc giường nhỏ, bếp nấu ăn và đồ đạc trong phòng. 
Nắng nóng trên 40 độ, đối với những người bình thường đã khổ, với bệnh nhân mang trong mình căn “trọng bệnh” còn vất vả hơn nhiều. Đa số những bệnh nhân nơi đây đều là người lao động nghèo, do điều kiện kinh tế có hạn, họ chỉ thuê được một căn phòng nhỏ làm chỗ nghỉ ngơi sau mỗi lần chạy thận.
Những bệnh nhân phải nấu ăn ở ngoài giữa trưa nắng gần 40 độ Quỳnh Trang
Bà Vũ Thị Luyến (49 tuổi) là một bệnh nhân trong xóm trọ đã chạy thận được 8 năm nay. Trong căn phòng vẻn vẹn 5m2 kê vừa một chiếc giường nhỏ, những ngày nắng nóng cực điểm, cô không còn cách nào khác đành “chống chọi” bằng cách để chậu nước mát trước quạt và dùng khăn ướt lau mặt. 
Bà Luyến chia sẻ: “Gía có tiền thì thuê một phòng rộng rãi thì tốt hơn, hay lắp cái điều hòa. Nhưng nhà không có tiền nên cũng đành chịu. Một căn phòng nhỏ đã 900 ngàn, còn phải tiết kiệm để lấy tiền điều trị bệnh. Vì căn bệnh này nó theo mình suốt cả cuộc đời”. 
Căn phòng của bà Luyến chỉ đủ kê một chiếc giường nhỏ và để một vài vật dụng cần thiết Quỳnh Trang
Vợ chồng chị Lê Thị Doan may mắn thuê được một căn phòng rộng rãi hơn nhưng cũng không thể chịu nổi nắng nóng. Căn phòng vừa là nơi ở, vừa là chỗ chị Doan tranh thủ làm thêm ở nhà bằng việc may quần áo để kiếm tiền nuôi người chồng chạy thận đã 16 năm.
Chị Doan cho biết: “Mấy hôm nay trời nắng nóng vô cùng khó chịu, không có tiền lắp điều hòa, cũng do tiền điện đắt quá không kham nổi, hai vợ chồng đành khắc phục bằng cách lau nhà thường xuyên và lấy khăn ướt lâu lên giường, nhưng cũng không khá lên là bao.” 
Anh Nghiêm Văn Hiểu, chồng chị Doan là bệnh nhân đã chạy thận được 16 năm nay Lê Tứ
Để chống chọi với nắng nóng, ông Tặng, một bệnh nhân ở xóm chạy thận còn phải làm ướt chăn phủ lên giường và màn  để hạ nhiệt căn phòng.
“Suốt mùa nắng đều phải làm như thế này, cứ 5 phút lại phải dội nước một lần để bớt nóng, nó có đỡ hơn nhưng những ngày nóng quá cũng không ngủ được, ở đây khổ cả 2 mùa, nóng cũng khổ, lạnh cũng khổ, nhưng mình phải tự khắc phục thôi”, ông Tặng vừa nói vừa tranh thủ đổ thêm nước lên tấm chăn.
Ông Tặng đổ nước lên màn để hạ nhiệt cho căn phòng Quỳnh Trang
Chậu nước mát luôn đặt ở giường Quỳnh Trang
Ông Dương Công Huân (64 tuổi, quê Nam Định) đã ở xóm trọ được 5 năm. Ông cho biết: “Những ngày trời nóng đi chạy thận về mệt nhưng nóng quá không ăn được là bao, chỉ ở trong phòng. Quạt nhiều khi phải tắt vì bật gió còn nóng hơn.” Lê Tứ
Nắng nóng, một số gia đình phải góp tiền mua máy phun sương để không khí đỡ ngột ngạt. Quỳnh Trang
Các bệnh nhân tập trung ở đầu ngõ mỗi buổi trưa để tránh nóng Quỳnh Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.