Hà Nội năm thứ 13 tổ chức xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn tết

Thu Hằng
Thu Hằng
20/01/2021 10:24 GMT+7

Tuy dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, song nhiều doanh nghiệp và công đoàn cơ sở tại Hà Nội vẫn cố gắng tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn tết Nguyên đán 2021.

Được về quê ăn tết sớm

Là doanh nghiệp có hơn 20.000 công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại 3 nhà máy ở khu công nghiệp (KCN) Thăng Long, KCN Quế Võ, KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh), nhiều năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Canon VN luôn làm tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Canon VN, cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn đang lấy danh sách đăng ký của CNLĐ và sẽ chốt vào cuối tháng này. Năm ngoái, số lượng xe hỗ trợ CNLĐ về quê là 60 xe loại 45 chỗ (khoảng 2.700 người). Năm nay, do dịch Covid-19, số lượng đăng ký có thể sẽ tăng lên. Lao động ở các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… sẽ được đưa về tất cả các huyện. Các tỉnh miền núi phía Bắc như Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ… chúng tôi sẽ tạo điều kiện đưa người lao động (NLĐ) về các huyện khó khăn”.
Ngoài hỗ trợ xe cho CNLĐ và túi quà tết, ông Ngọc cho hay công đoàn sẽ hỗ trợ thêm chi phí đi lại 150.000 đồng cho tất cả cho CNLĐ của công ty. Các chuyến xe đưa NLĐ về quê ăn tết sẽ được khởi hành sớm, bắt đầu vào ngày 7.2 (tức 26 tháng Chạp) và đón NLĐ trở lại làm việc vào ngày 17.2 (tức ngày 6 tết). “Các năm trước, NLĐ thường được nghỉ trước tết vào ngày 27 - 28 tết. Năm nay, không thưởng tết cho NLĐ nên lãnh đạo công ty quyết định bù đắp cho NLĐ bằng kỳ nghỉ tết dài hơn những năm trước từ 1 - 2 ngày. Tổng số ngày nghỉ của đợt tết là 11 ngày”, ông Ngọc chia sẻ.
Những chuyến xe ấm áp đưa công nhân tại các KCN ở Hà Nội về quê ăn tết đã được các doanh nghiệp và công đoàn khởi động từ rất sớm. Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Yamaha Motor VN (KCN Nội Bài), cũng cho biết năm nay công ty bố trí 45 chuyến xe đưa hơn 2.000 NLĐ về quê ăn tết.
Không chỉ lao động ở các tỉnh xa (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) được hỗ trợ xe, mà NLĐ ở các địa phương khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Bắc Giang… cũng sẽ được hỗ trợ. “Chúng tôi không phân biệt lao động khó khăn hay không khó khăn, tất cả NLĐ có nhu cầu sẽ được hỗ trợ. Chỉ cần là NLĐ của công ty và có hộ khẩu ở các địa phương có tuyến xe thì sẽ được hỗ trợ. Các tỉnh xa, xe ô tô sẽ đưa NLĐ về đến tuyến huyện, còn các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, chúng tôi sẽ đưa NLĐ về các địa điểm gần nhất có thể”, ông Dương thông tin.
Theo Công ty Yamaha Motor VN, CNLĐ khối sản xuất sẽ được nghỉ tết sớm so với khối hành chính và kinh doanh. Dự kiến, các chuyến xe sẽ đưa NLĐ về quê vào ngày 26 và 27 tết. “Với sự quan tâm hỗ trợ của chủ sử dụng lao động và công đoàn, NLĐ cũng sẽ cảm thấy gắn bó hơn với doanh nghiệp, hăng say lao động sản xuất, thi đua nâng cao năng suất lao động trong năm mới”, ông Dương bày tỏ.

Trích tài chính công đoàn hỗ trợ NLĐ khó khăn

Bên cạnh sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và CNLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, LĐLĐ TP.Hà Nội tiếp tục tổ chức chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết”.
Ông Lê Đình Hùng, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội, cho biết đây là năm thứ 13 tổ chức chương trình này. “Tiêu chí đối với công nhân thuộc diện hỗ trợ là CNLĐ các KCN Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn quê ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chấp hành tốt nội quy, kỷ luật lao động, tích cực tham gia các hoạt động công đoàn. Đặc biệt, chúng tôi ưu tiên CNLĐ nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ. Kinh phí tổ chức hoạt động lấy từ nguồn tài chính công đoàn và quỹ xã hội công đoàn. Ngoài ra, công đoàn còn vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị và xã hội hóa”, ông Hùng nói.
Chương trình tiễn công nhân về quê ăn tết sẽ diễn ra vào ngày 9.2 (tức ngày 28 tháng Chạp) tại KCN Thăng Long (H.Đông Anh, Hà Nội). Dự kiến, riêng số công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ gồm 1.200 người, với 3 tuyến đường chính là Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Nghệ An, và Hà Nội - Hà Tĩnh.
Ngoài chuyến xe nói trên, LĐLĐ TP.Hà Nội còn tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền, các ngành liên quan xây dựng, triển khai nhiều hình thức hỗ trợ công nhân, NLĐ nghèo về quê đón tết thông qua các chương trình khác, như tổ chức hoạt động “Xe ô tô tết” bằng cách liên hệ với các doanh nghiệp thuê xe, mua, phát vé ô tô, vé tàu. LĐLĐ Hà Nội cũng sẽ trao 5.000 suất quà bằng tiền, mỗi suất 1 triệu đồng cho NLĐ và 500 suất quà với mức 500.000 đồng/suất cho các cháu là con đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Doanh nghiệp vận tải hỗ trợ 50% chi phí
Ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội, cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã đồng hành với Sở GTVT ủng hộ và bố trí các chuyến xe (miễn phí 100%) đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, sum họp cùng gia đình sau thời gian làm việc xa nhà đã kịp thời động viên và khích lệ tinh thần NLĐ tiếp tục quay trở lại làm việc.
2020 là năm xảy ra nhiều thiên tai, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống nhân dân cũng như ngành vận tải ô tô nói riêng. Tuy nhiên, với truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, Sở GTVT kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội tiếp tục bố trí các phương tiện đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định để chia sẻ, ủng hộ các chuyến xe. Trong đó, doanh nghiệp hỗ trợ 50% chi phí, LĐLĐ TP.Hà Nội hỗ trợ 50% kinh phí thuê xe, đưa CNLĐ về quê đón tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.