Hà Nội không kiểm soát được số dân ngoại tỉnh vào

14/04/2017 16:50 GMT+7

Đại biểu quốc hội cho rằng chủ trương giãn dân nội đô để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường của Hà Nội đã có từ lâu, nhưng thành phố vẫn chưa triển khai được.

Sáng nay 14.4, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch tại Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, việc giãn dân nội đô chưa được thành phố triển khai, trong khi nhiều chung cư cao tầng ở nội đô được xây mới. Người dân ngoại tỉnh mua nhà trong nội đô nhiều khiến tình hình quá tải thêm nghiêm trọng. “Với quy hoạch cho phép xây thêm nhiều chung cư mới, Hà Nội đang gom dân hay giãn dân khỏi nội đô?”, ông Chiến nêu vấn đề.
Nhiều đại biểu cho rằng, Hà Nội đang xảy ra tình trạng cấp phép xây dựng chung cư, cao ốc một đằng, chủ đầu tư xây dựng một nẻo. Dẫn chứng điều này, đại biểu Nguyễn Văn Được nêu ra ví dụ tòa nhà VP6 của Tập đoàn Mường Thanh trong khu đô thị Linh Đàm, theo quy hoạch được duyệt, tòa nhà cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm. Tuy nhiên chủ đầu tư đã xây vượt thêm 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái nhưng chỉ có 1 tầng hầm. Ông Được cũng chất vấn: trách nhiệm trong việc để chủ đầu tư xây chung cư quá phép thuộc về cơ quan nào?
Nhắc đến tình trạng tắc đường, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho hay, hầu như tất cả các buổi tiếp xúc cử tri, người dân Hà Nội đều phàn nàn điều này. Thậm chí theo ông Hiểu, nhiều người dân cảm thấy bất hạnh vì tan tầm xong việc không dám về nhà do tắc.
Nguyên nhân chính do quy hoạch đô thị còn yếu kém, trước đây người Pháp sang Việt Nam rất nhiều năm mới hoàn thành được quy hoạch Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và nhiều năm nhưng quy hoạch này vẫn hợp lý. Quy hoạch Hà Nội cũng phải có tầm nhìn dài hạn như vậy, những quy hoạch nào không hợp lý nhất quyết phải thay đổi. “Nếu tình trạng ùn tắc, quy hoạch tiếp tục như vậy thì vài năm nữa khách du lịch sẽ sợ không đến Việt Nam”, ông Hiểu nói.
Trả lời đoàn ĐBQH, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cho rằng, việc tăng dân số nội đô cơ học phá vỡ định hướng về mặt quy hoạch đô thị. Hà Nội không thể kiểm soát được việc người dân ngoại tỉnh vào thủ đô.
Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, dự kiến dân số Hà Nội là 10 triệu người, nhưng đến thời điểm này, dân số Hà Nội đã ở mức gần 10 triệu người rồi. Việc xây dựng chung cư cao tầng được xem là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, nhưng mâu thuẫn ở chỗ nếu không xây dựng chung cư thì người dân không có nơi ở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.