Hà Nội dừng hoạt động quán bia: 'Mới vào mùa đông khách đành thu dọn...'

11/05/2021 21:28 GMT+7

UBND TP. Hà Nội yêu cầu tạm dừng các nhà hàng bia, quán bia , dù việc kinh doanh trở nên khó khăn nhưng hầu hết các quán đều chấp hành. Ai cũng mong dịch Covid-19 nhanh được dập tắt để mở quán lại, làm ăn như bình thường.

“Khó khăn lắm nhưng đành chấp nhận”

Chiều 11.5, UBND TP.Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi cho đến khi có chỉ đạo mới của thành phố. Trước thông tin này, nhiều quán bia đã thu dọn bàn ghế, dán thông báo đóng cửa để thực khách được biết. Trước đó, các quán đã chuẩn bị vách ngăn, đảm bảo giãn cách cầm cự với hy vọng có “đồng ra, đồng vào” để lo tiền mặt bằng, tiền nhân viên nhưng giờ phải dừng hoạt động khiến việc kinh doanh của họ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Chiều 11.5: Thêm 30 ca mắc Covid-19 với 27 ca lây nhiễm cộng đồng

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tối 11.5, hầu hết các quán bia trên đường Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Khánh Toàn… đã đóng cửa im lìm. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các quán chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của TP. Nhiều nhân viên đã tính đến việc về quê kiếm công việc khác chờ đến khi quán mở cửa trở lại.

Các quán bia đã thu dọn bàn ghế, đóng cửa theo yêu cầu của TP

Ảnh: Dương Lan

Khu vực bếp nấu không còn hoạt động tại các quán bia

Ảnh: Dương Lan

Ông Đào Văn Trung (47 tuổi, quản lý quán bia hơi trên đường Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy) cho biết, sau khi nhận được thông tin, ông đã báo cho nhân viên dọn dẹp bàn ghế, dừng hoạt động. Dù mùa hè là thời điểm đông khách nhưng ông đành chấp nhận dừng hoạt động để chủ động phòng dịch Covid-19.
“Tôi nhận được công văn chiều nay, yêu cầu của nhà nước nên phải chấp nhận nên đã cho dừng mọi hoạt động của quán luôn. Nguyên liệu sáng nay quán tôi đã nhập để chuẩn bị bán buổi tối nhưng giờ đóng cửa, đồ đạc bây giờ không trả được. Hiện tại, tôi cũng đang ứng tiền cho nhân viên về quê, giờ khó khăn nhiều vì tiền thuê mặt bằng, tiền dụng cụ, bàn ghế… vẫn phải trả. Nhân viên của quán nếu ở gần sẽ về trong tối nay còn xa hơn chắc sáng mai họ sẽ về quê. Đóng cửa cũng tiếc nuối vì bắt đầu vào mùa hè sẽ đông khách với cả khách cũng đang quen với quán nhưng giờ phải chấp hành”, ông Trung cho hay.

Các nhân viên lau dọn khu vực bếp chờ thông báo mở cửa trở lại

Ảnh: Dương Lan

Bể cá cũng được nhân viên lau dọn

Ảnh: Dương Lan

Cùng chia sẻ, anh Lê Anh Quân (34 tuổi, chủ quán bia trên đường Nguyễn Khánh Toàn) cho hay, việc đóng cửa khiến hoạt động của quán rơi vào bế tắc vì không có nguồn thu. Tuy nhiên, để phòng dịch Covid-19, anh cũng chấp nhận, thu dọn bàn ghế, tạm dừng đón khách.
“Hiện giờ tôi đóng quán đến khi nào được mở lại thì tính tiếp. Trước đây, tôi cũng nghĩ phải đóng cửa rồi vì thấy số ca mắc cứ tăng với cả năm ngoái cũng từng giãn cách xã hội rồi. Giờ đóng cửa là coi như mất việc, nguồn thu không có nên việc hỗ trợ nhân viên cũng chỉ được một ít”, anh Quân chia sẻ.

Quán bia hơi trên đường Nguyễn Khánh Toàn thu dọn bàn ghế, tạm dừng hoạt động

Ảnh: Dương Lan

Lao đao vì kinh doanh ế ẩm

Ngoài việc tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử.
Cũng theo ghi nhận, chiều 11.5, các quán cà phê trên đường Trần Huy Liệu, Giảng Võ, Điện Biên Phủ, … đã cất bớt bàn ghế, giãn cách giữa các bàn với nhau để đảm bảo an toàn. Lượng khách đến các quán cà phê vắng hẳn, một số quán cà phê còn lắp vách ngăn giữa các bàn và treo biển bán mang về.

Hà Nội cấm tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng để phòng dịch Covid-19

Tương tự, các quán ăn, nhà hàng cũng chung tình trạng đìu hiu, vắng vẻ vì khách đến ăn trực tiếp không còn nhiều. Hầu hết các quán ăn đều chuẩn bị vách ngăn, sắm nước rửa tay và nhân viên luôn đeo khẩu trang khi phục vụ khách. Để chủ động phòng dịch Covid-19, một số quán ăn dù không thuộc diện phải đóng cửa nhưng vẫn tạm dừng hoạt động.

Các quán cà phê cũng dọn dẹp bớt bàn ghế

Ảnh: Dương Lan

Quán ăn của anh Hiếu không một bóng khách, ế ẩm vì dịch Covid-19

Ảnh: Dương Lan

Anh Nguyễn Trung Hiếu (36 tuổi, chủ một quán ăn trên phố Trần Huy Liệu, Q.Ba Đình) cho hay, dịch Covid-19 quay trở lại khiến việc kinh doanh của anh bị ảnh hưởng trầm trọng. Bình thường, mỗi ngày quán anh có thể bán 50 – 70 bàn nhưng giờ chỉ được khoảng 5 bàn, lượng khách giảm xuống quá nhiều. Quán anh cũng chuẩn bị nước sát khuẩn đặt trước cửa để phục vụ khách, làm vách ngăn lớn ở từng bàn và luôn luôn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.
“Hàng quán giờ vắng tanh, tôi bán đồ ăn trưa, bán ốc giờ mở cửa cố duy trì, vớt vát được đồng tiền nhà, tiền nhân viên vì các chi phí đó vẫn phải thanh toán. Trước quán nhà tôi có khoảng 20 nhân viên nhưng giờ cứ thay ca, ngày làm ngày nghỉ. Tôi cũng mới biết thông tin cấm tụ tập quá 10 người nơi công cộng. Mong cho dịch hết hẳn để bà con yên tâm kinh doanh, cuộc sống trở lại bình thường chứ đóng cửa với ế ẩm mãi cũng chán”, anh Hiếu tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.