Hạ Long chi hơn 15 tỉ đồng thắp sáng núi Bài Thơ

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
18/11/2019 11:46 GMT+7

Núi Bài Thơ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) vào buổi tối được thắp sáng bằng giàn đèn led xung quanh, với tổng mức đầu tư hơn 15 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Ngày 18.11, thông tin từ UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, địa phương này vừa hoàn thành dự án chiếu sáng cảnh quan núi Bài Thơ về đêm.
Cụ thể, xung quanh núi Bài Thơ ở trung tâm thành phố Hạ Long được chiếu sáng bằng 227 bóng đèn led công suất từ 200 - 580 W, gắn trên 54 cột thép cao khoảng 25 m.
Hệ thống đèn led trên được đồng bộ với dự án chiếu sáng thông minh của thành phố Hạ Long. Theo đó, bắt đầu từ 18 giờ hàng ngày, toàn bộ 227 bóng đèn led công suất cao sẽ được bật cùng với hệ thống chiếu sáng đường phố cho đến 23 giờ. 

Hàng trăm bóng đèn led chiếu vào núi Bài Thơ

Ảnh N.H

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long cho biết, hệ thống đèn led trên sử dụng ánh sáng trắng đơn sắc, chiếu hắt vào các vách đá, đem đến trải nghiệm mới lạ cho du khách khi tham quan Hạ Long vào buổi tối.
Tuy nhiên, cũng nhiều người cho rằng việc đầu tư hơn 15 tỉ đồng để chiếu sáng núi Bài Thơ là không cần thiết, nhất là lo ngại ảnh hưởng đến hệ sinh thái, động vật tự nhiên ở khu vực này.
Theo sử sách, xưa kia núi Bài Thơ có tên Rọi Đèn, là vọng gác trọng yếu của cửa ải vùng đông bắc hàng trăm năm trước. Tại núi Rọi Đèn luôn sáng đèn cho thuyền bè vào bờ; khi có giặc, đây là nơi đốt lửa báo tin về kinh đô.
Mùa xuân năm 1468, vua Lê Thánh Tông đưa quân đi tuần ở vùng biển đông bắc có dừng thuyền ở chân núi. Xúc động trước cảnh đẹp nơi đây, vua Lê Thánh Tông cho khắc một bài thơ lên vách đá.
Đến năm 1729, chúa An Đô Vương Trịnh Cương, một nhà thơ có tiếng thời Lê - Trịnh, khi đi tuần đã đọc bài thơ của vua Lê Thánh Tông, bèn họa lại bằng một bài thất ngôn bát cú, cũng được khắc ở sườn núi. Từ đó, ngọn núi có tên là Bài Thơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.