Thắp sáng con chữ vùng biên

17/03/2018 08:39 GMT+7

Dành dụm kinh phí từ nguồn tăng gia sản xuất và góp lương để đỡ đầu nhiều học sinh, mỗi đêm lại đến tận nhà kèm cặp, những người lính mang quân hàm xanh của Đồn biên phòng A Xan (Bộ đội biên phòng Quảng Nam) đã thắp sáng con chữ vùng biên...

Tới từng nhà kèm cặp
Ở vùng biên giới Tây Giang (Quảng Nam), đồng bào Cơ tu chiếm đa số và cũng vất vả mưu sinh, nên con em của họ luôn khao khát được cắp sách đến trường. Giữa núi rừng bao la đó, “Góc học tập của lính biên phòng” được Đồn biên phòng A Xan dựng lên thật ý nghĩa, như một cách để hỗ trợ kiến thức thiết thực cho học sinh xã A Xan.
Nhưng hình thành các góc học tập trên vùng cao biên giới không dễ. Các cán bộ cắm bản của Đồn biên phòng A Xan đã phải gõ cửa từng nhà, ban đầu là vận động phụ huynh ủng hộ, sau đó mới tính chuyện đóng bàn ghế, mua thêm dụng cụ học tập. Cứ đều đặn 7 giờ tối, đồn biên phòng cử cán bộ đến tận nhà kèm cặp. Tích tiểu thành đại, từ 16 "góc học tập" gầy dựng đợt đầu (năm 2012), đến nay số lượng đã tăng hơn gấp đôi với hơn 60 học sinh tham gia. Sức học của các em cũng tiến bộ rõ rệt.
Đại úy Tôn Ui (thuộc nhóm cán bộ, chiến sĩ đều đặn hằng ngày tới nhà học trò) nhớ lại, thoạt đầu, nhiều em rụt rè trong giao tiếp, muốn hỏi nhưng không dám nói ra. Các cuộc trao đổi qua lại cứ ngắt quãng... “Sau một thời gian, các em cởi mở dần và mạnh dạn nhờ giải đáp những gì chưa kịp hiểu sau buổi học ở lớp”, đại úy Ui nói.
Em Bríu Thị Ba (lớp 7, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lý Tự Trọng) được xếp vào nhóm học trò tiến bộ nhanh sau khi được các chiến sĩ biên phòng kèm cặp. Ban đầu, Ba có học lực trung bình, nhưng qua thời gian đã vọt lên mức tiên tiến trong hai năm học lớp 6, lớp 7. Ba cùng với 2 em khác được đồn biên phòng nhận đỡ đầu đã nhiều năm (trong đó có 1 học sinh ở bản Tà Vàng, H.Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào). “Các chú bộ đội dạy chữ cho tụi em kỹ lắm! Không chỉ học chữ, tụi em còn thường xuyên được tặng quà. Em ước mơ sau này sẽ trở thành một thầy giáo và quay về dạy chữ cho các em ở bản, giống như các chú bộ đội bây giờ”, Bríu Thị Ba hồn nhiên nói.
Những đóng góp thầm lặng
Các buổi kèm cặp tại nhà đều diễn ra nghiêm túc và đi vào nề nếp. Nhưng ít ai biết những chiến sĩ biên phòng đã vất vả thế nào để giúp các em nhỏ Cơ tu thay đổi thói quen để đến giờ là ngồi vào bàn học, tự giác học bài và chăm chú nghe giảng.
Từ khi góc học tập đi vào hoạt động, hình ảnh “thầy giáo mang quân hàm xanh” đã trở nên quen thuộc với đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên Tây Giang. Thượng tá Trần Văn Hóa, Chính trị viên Đồn biên phòng A Xan, cho hay hiện mỗi tháng đơn vị hỗ trợ 500.000 đồng kèm gạo để giúp nhóm 3 em nhỏ của Bríu Thị Ba. Vào đầu năm học mới, đơn vị còn tặng sách, vở; cuối năm tặng thêm quần áo mới để các em chơi tết...
Thầy giáo Hối Inh, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học A Xan, đánh giá chính nhờ sự phối hợp tốt giữa đồn biên phòng với nhà trường đã giúp kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục cũng khác trước. “Những thành công của ngày hôm nay có phần đóng góp thầm lặng của những chiến sĩ biên phòng A Xan”, thầy Hối Inh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.