Gương sáng biên cương: Trực chiến ở mốc quốc giới

22/06/2021 08:20 GMT+7

Mốc quốc giới 311 giữa Việt Nam - Lào nằm gần đường giao thông, có địa hình thuận lợi, nên tội phạm vận chuyển ma túy xuyên biên giới, hoặc người dân nhập cảnh trái phép để trốn cách ly phòng dịch Covid-19 thường chọn để vượt biên.

Tuyến biên giới Việt Nam - Lào qua tỉnh Thanh Hóa dài 213,6 km, có nhiều cột mốc nổi tiếng, đa phần đường đi lại rất khó khăn, khiến các chiến sĩ biên phòng phải vượt qua núi rừng hiểm trở để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cột mốc biên cương. Còn cột mốc 311 (trước đây là cột mốc G9, được lập từ tháng 5.1981) lại nổi tiếng vì có đường giao thông thuận lợi, chỉ cần lơ là mất cảnh giác là vị trí trọng yếu này có thể bị “thủng” bởi các đối tượng buôn bán ma túy và vượt biên trái phép.

“Điểm nóng” 311

Khu vực cột mốc 311 từ khi còn mang tên là G9 (thuộc địa phận xã Nhi Sơn, H.Mường Lát, Thanh Hóa) là địa chỉ quen thuộc trên “bản đồ” vượt biên trái phép của các đối tượng có mục đích xấu. Nên, với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Pù Nhi (đơn vị quản lý cột mốc 311), nhiệm vụ bảo vệ biên giới và ngăn chặn người nhập cảnh trái phép ở mốc giới này luôn là “cuộc chiến” không ngưng nghỉ, dù phải đối mặt với những khó khăn về thời tiết và sự manh động của các đối tượng vi phạm pháp luật.
Một ngày tháng 5.2021, khi chúng tôi vừa đến và đang khai báo y tế theo quy định tại trụ sở Đồn biên phòng Pù Nhi thì nhận được tin căn nhà làm chốt bảo vệ biên giới và phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở cột mốc 311 vừa bị lốc xoáy xới tung, cuốn phăng mái bằng tôn xuống khe suối. May mắn, thời khắc lốc xoáy tàn phá, tổ cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trực chốt ở đây đều kịp thời chạy khỏi căn nhà đến nơi trú ẩn an toàn. Hai ngày sau đó, mái nhà của chốt này được dựng lại để tiếp tục làm nơi ăn, nghỉ cho các cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ.
Gương sáng biên cương: Trực chiến ở mốc quốc giới1
Khi kể lại giây phút lốc xoáy kinh hoàng tàn phá điểm chốt, chúng tôi thấy không ai trong các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỏ ra bàng hoàng như lẽ thường. Hỏi ra mới biết, ở khu vực miền tây xứ Thanh, việc “chạm trán” với những sự cố thời tiết bất lợi không phải hiếm. Không chỉ chịu đựng những trận gió Lào tạt đến xém mặt, những đợt nắng nóng như đổ lửa, mà còn thường trực nguy cơ bị lốc xoáy, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất có thể diễn ra bất cứ lúc nào, nhất là điểm chốt ở mốc giới 311 nằm cạnh một con suối nhỏ bắt nguồn từ Lào chảy về.
Thiếu tá Trịnh Hữu Ty, cán bộ Đồn biên phòng Pù Nhi (là một trong những người thoát nạn trong trận lốc xoáy), cho hay: “Nắng nóng hơn 40oC, mưa giông, lốc xoáy, sấm sét bất chợt, rồi nguy cơ sạt lở núi là những tình huống mà chúng tôi luôn phải xác định đối mặt. Công tác bảo vệ biên giới, nhất là ngăn chặn người nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam hiện nay buộc chúng tôi không được ngơi nghỉ, không một phút giây lơ là. Ở khu vực mốc giới 311, địa hình đi lại dễ dàng, chỉ cần ít phút đồng hồ là người dân bên kia biên giới có thể tụt xuống được QL15C của Việt Nam. Nếu để việc đó xảy ra, hậu quả sẽ rất khó lường vì dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp”.
Ở phía Việt Nam, QL15C (tuyến đường huyết mạch nối huyện biên giới Mường Lát với miền xuôi) chạy sát cột mốc 311, điểm gần nhất chỉ cách cột mốc hơn 100 m, nên trong suốt chiều dài 213,6 km đường biên giới ở tỉnh Thanh Hóa, đây là điểm duy nhất đứng từ lãnh thổ Việt Nam nhìn thấy rõ Trạm bảo vệ biên giới của nước bạn Lào. Cũng ở phía Việt Nam, các khu dân cư thuộc các bản Kéo Hượn, Kéo Té (xã Nhi Sơn, H.Mường Lát) chỉ cách cột mốc 311 vài trăm mét, phía đối diện, trung tâm bản Khằm Nàng (Lào) chỉ cách đường biên chừng 1 km...
Gương sáng biên cương: Trực chiến ở mốc quốc giới2

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Pù Nhi tuần tra bảo vệ biên giới kết hợp giúp dân dựng nhà

ẢNH: MINH HẢI

Giúp dân vùng biên cương dựng nhà

Không chỉ xông pha, quyết liệt trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Pù Nhi còn tham gia tích cực vào nhiều hoạt động giúp đỡ người dân vùng biên giới, như hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, tuyên truyền bầu cử, vận động người dân khu vực biên giới ký cam kết không xuất nhập cảnh trái phép hoặc không giúp sức cho người xuất nhập cảnh trái phép…
Nói về công tác giúp đỡ người dân vùng biên xây dựng nhà tình nghĩa theo chương trình hỗ trợ 600 căn nhà cho người dân khó khăn H.Mường Lát của Bộ Công an, trung tá Nguyễn Huy Thế, Đồn phó Đồn biên phòng Pù Nhi, cho biết hơn 1 tháng qua, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của đồn tham gia xây dựng hơn 100 căn nhà cho người dân khu vực biên giới.
“Trong quá trình xây dựng nhà tình nghĩa theo chương trình hỗ trợ của Bộ Công an cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng của đồn đã hỗ trợ làm mặt bằng nền móng nhà, cõng vác vật dụng lắp ghép nhà từ điểm tập kết đến nơi xây dựng. Khó khăn nhất là đưa vật liệu từ các con đường chính, điểm tập kết đến các hộ dân. Nhiều hộ ở sâu trong bản, đường vào phải băng qua rừng núi, các con đường lại rất dốc, có những đoạn đường dốc đến 75 độ, xe cộ không thể vận chuyển vào được. Khi đó, anh em cán bộ, chiến sĩ chỉ còn cách khênh, vác vật liệu vào để cùng dựng nhà với bà con thôi”, trung tá Thế kể.
Cũng theo trung tá Thế, trong hơn 1 tháng qua, riêng việc hỗ trợ người dân xây dựng nhà, Đồn biên phòng Pù Nhi đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Ngày nhiều huy động đến 20 cán bộ, chiến sĩ, ngày ít cũng từ 5 - 7 người để sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra của Bộ Công an.

Không để “thủng” đường biên

Thời tiết khắc nghiệt, đối tượng xấu luôn nhăm nhe vượt biên trái phép, nhưng với quyết tâm không để “thủng” biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Pù Nhi đã và đang dựng lên một “lá chắn thép” giữa núi rừng biên giới.
Trung tá Lê Huy Hòa, Đồn trưởng Đồn biên phòng Pù Nhi, cho biết đồn quản lý gần 22 km đường biên giới của 2 xã Pù Nhi và Nhi Sơn (H.Mường Lát). “Đồn đã lập 5 chốt bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, riêng khu vực dài khoảng 5 km ở hai bên cánh gà cột mốc 311 đã phải bố trí 3 điểm chốt, với số lượng hàng chục cán bộ, chiến sĩ ngày đêm túc trực. Từ cuối năm 2020 - 5.2021, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ với 5 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện, ngăn chặn 5 vụ với 10 người nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam. Ngoài bảo vệ biên giới và phòng chống dịch, lực lượng của đồn còn tích cực giúp người dân xây dựng nhà cửa, hỗ trợ tuyên truyền bầu cử…”, trung tá Hòa nói.
Theo lời ông Lương Minh Thông, Chủ tịch HĐND H.Mường Lát, ở mốc quốc giới 311 không chỉ bây giờ mới “nóng”, mà từ hàng chục năm trước đã trở thành điểm được quan tâm đặc biệt trong công tác bảo vệ biên giới, ngăn chặn tội phạm. “Trên tuyến biên giới giữa nước ta với nước bạn Lào, đoạn qua H.Mường Lát thì khu vực mốc giới 311 luôn là điểm nóng đấy. Vận chuyển ma túy, rồi vượt biên trái phép, và hiện nay là nhập cảnh trái phép để trốn cách ly y tế vì dịch Covid-19, rất hay diễn ra ở đó. Nhiều năm qua, nhờ có lực lượng biên phòng mà khu vực đó ổn định, các đối tượng vi phạm bị bắt giữ, ngăn chặn”, ông Thông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.