Gương sáng biên cương: Ngọn đuốc sáng giữa đại ngàn Trường Sơn

23/09/2021 10:35 GMT+7

Hàng chục năm nay, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, H.Đakrông (Quảng Trị) được nhiều người ví như ngọn đuốc sáng giữa đại ngàn Trường Sơn, bởi ông đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa vì cuộc sống tốt đẹp của bản làng vùng cao…

Trong thời bình và công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước, ông Hồ Lô luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến gần 11.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận và biểu dương, nêu gương học tập, làm theo.

30 năm tình nguyện hiến đất

Cũng như nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số ở miền tây Quảng Trị, Hồ Lô sớm giác ngộ cách mạng và một lòng đi theo Đảng, Bác Hồ. Từ lúc còn nhỏ tuổi, Hồ Lô đã là một cậu bé gan dạ cùng bố mẹ, người dân A Ngo làm giao liên, tìm mọi cách nuôi giấu cán bộ cách mạng nằm vùng; vượt núi, băng rừng tiếp tế lương thực, đạn dược để bộ đội chiến đấu...
Năm 1963, Hồ Lô may mắn nằm trong diện tập kết ra Bắc học văn hóa, sau đó học thêm trung cấp vô tuyến điện, điện ảnh… Khi quê hương hoàn toàn thống nhất, ông được phân công làm Đội trưởng Đội chiếu bóng của Phòng Văn hóa - Thông tin H.Hướng Hóa (Quảng Trị). Trải qua nhiều vị trí công tác, sau khi làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã A Ngo (từ 2000 - 2010), năm 2011 ông nghỉ hưu theo chế độ.
Trên các cương vị công tác, Hồ Lô luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, hết lòng vì lợi ích của đồng bào; cùng tập thể lãnh đạo đơn vị tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh biên giới, an toàn trật tự xã hội ở địa phương.
Đặc biệt, năm 1992, khi đang còn là cán bộ xã A Ngo, nhận thấy khó khăn trong việc tìm quỹ đất xây dựng trụ sở và Trạm y tế xã A Ngo, ông đã vận động, thuyết phục các thành viên trong gia đình mình đồng ý tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất để xây dựng; nhằm giúp cho cán bộ, viên chức, người lao động ở địa phương có điều kiện công tác tốt hơn và người dân trong xã đi lại giao dịch các thủ tục hồ sơ hành chính, khám, chữa bệnh tiện lợi.
Năm 2007, khi nhà nước có chủ trương làm đường liên thôn đoạn đi ngang nhà Hồ Lô, gia đình ông không đắn đo tiếp tục hiến 3.600 m2 đất sản xuất để thi công tuyến đường này. Noi gương gia đình ông, nhiều người trong xã cũng đã tự nguyện hiến đất, góp phần làm đường liên thôn khang trang, thoáng đẹp. Qua đó, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa ở xã, các thôn nhanh chóng hơn.
Chưa hết, năm 2009 khi biết tin việc xây dựng Trường THCS A Ngo, Cụm cơ động Chó nghiệp vụ 4 - Trường trung cấp 24 Biên phòng đóng tại xã, chưa tìm đủ quỹ đất, gia đình ông tiếp tục hiến 5.000 m2 đất sản xuất cho 2 đơn vị này để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ổn định công tác. Trong đó, hiến 4.000 m2 đất cho Trường THCS A Ngo và 1.000 m2 đất cho Cụm cơ động Chó nghiệp vụ 4.
Ngọn đuốc sáng giữa đại ngàn Trường Sơn1

Ông Hồ Lô phát biểu tại buổi lễ nhận thư khen và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an

Sau khi nghỉ hưu, Hồ Lô trở về với đời thường, sống gương mẫu, tích cực tham gia cùng với các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng đời sống mới ở thôn, bản.
Năm 2020, nắm bắt thông tin lực lượng công an chính quy được điều động về xã công tác nhưng chưa tìm ra quỹ đất xây dựng trụ sở và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, mặc dù nguồn đất sản xuất còn ít do đã nhiều lần hiến tặng, nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục hiến 1.300 m2 đất và 1 nhà tạm trên đất, giúp lực lượng Công an xã A Ngo sớm ổn định công tác. Hiện công trình nhà ở của lực lượng công an xã đang được hoàn thiện, chuẩn bị xây dựng trụ sở công an xã.

Tích cực xây dựng nông thôn mới

Cùng với việc hiến đất, Hồ Lô hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nhưng ông vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, truyền đạt kinh nghiệm cho từng gia đình trong thôn khắc phục khó khăn để tìm hướng làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.
Ông Hồ Lô còn tích cực vận động mọi người loại bỏ các phong tục lạc hậu, đoàn kết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như nghề đan lát, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, dụng cụ sản xuất truyền thống, lưu giữ những làn điệu dân ca Pa Kô, múa hát cồng chiêng…; thực hiện mô hình ít con, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; chung tay vệ sinh môi trường từ trong nhà ra đường làng, ngõ xóm, thôn luôn xanh - sạch - đẹp. 
Có thể nói, những việc làm của Hồ Lô đã đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng nông thôn mới, tạo cho bộ mặt xã A Ngo ngày càng khang trang. Từ tấm gương của ông, nhiều người trong xã cùng tham gia hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đồng bào địa phương như cầu, đường, trường, trạm, điện… Nhờ đó, mọi người thuận lợi hơn trong việc giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện rõ rệt. 
Riêng từ năm 2015 đến nay, người dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 17.300 m2 đất, hàng nghìn ngày công. Từ các nguồn vốn của trung ương, địa phương, chương trình, dự án, xã đã đầu tư hơn 32 tỉ đồng xây dựng mới nhà sinh hoạt cộng đồng, trường mầm non, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, nâng cấp trụ sở UBND và trạm y tế xã.  
Hồ Lô chia sẻ: “Tôi rất vui vì gia đình mình hiến tặng đất giúp các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn được triển khai xây dựng các công trình trụ sở, nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an, chiến sĩ biên phòng thuận lợi, từ đó yên tâm công tác lâu dài. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nêu gương trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, gương mẫu cho con cháu và người dân noi theo, xứng đáng là những người con mang họ của Bác Hồ”.
Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, hình ảnh của người dân tộc thiểu số như Hồ Lô luôn là ngọn đuốc sáng soi đường cho đồng bào, đặc biệt là thế hệ trẻ noi theo. Ông đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở xã A Ngo nói riêng, huyện miền núi Đakrông nói chung. 
Với những đóng góp tích cực của mình, Hồ Lô vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.
Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Trưởng công an xã A Ngo, cho biết: “Hồ Lô là cán bộ cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng, luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua của địa phương. Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng gia đình ông vẫn tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình quan trọng của xã, thôn, trong đó có công trình trụ sở, nhà ở của lực lượng công an xã. Vừa qua, ông Hồ Lô vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen, tặng bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Mới đây, ông được Quỹ “Nghĩa tình đồng đội công an nhân dân” của Bộ Công an trích kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng giúp gia đình sửa sang nhà cửa, đầu tư cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.