Đưa 'ATM gạo' lên vùng cao, biên giới Lào Cai

19/04/2020 20:43 GMT+7

Máy “ ATM gạo ” có in chữ tiếng Việt, phiên âm tiếng Mông, Dao lần lượt được đưa lên vùng cao, biên giới Lào Cai để tặng gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19 .

Chương trình đưa “ATM gạo” di động lên vùng cao, biên giới tại tỉnh Lào Cai đã chính thức mở màn xã sáng nay, 19.4, tại xã Nậm Sài cũ, nay thuộc xã Liên Minh. Đây là một trong những khu vực khó khăn nhất huyện Sa Pa, có đông cộng đồng người Mông, Dao, Xa Phó… cùng sinh sống.
Ý tưởng đưa “ATM gạo” được khởi xướng từ nhóm phóng viên, nhà báo đang thường trú tại địa bàn tỉnh Lào Cai cùng vận động bạn bè, các nhà hảo tâm thực hiện.
Một thành viên của Ban tổ chức chương trình này, nhà báo Nguyễn An Kiên (Đài Tiếng nói Việt Nam, thường trú tại Lào Cai), chia sẻ ý tưởng trên xuất phát từ thực tế tác nghiệp trong mùa dịch Covid-19, khi các cửa khẩu đóng cửa, dịch vụ du lịch ngừng lại do dịch Covid-19; đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều huyện Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát… bị mất việc làm, nguồn thu từ các dịch vụ du lịch; ở những xã vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số hiện giờ sắp bước vào thời kỳ giáp hạt, lương thực thiếu thốn, đời sống rất khó khăn.
Cũng theo nhà báo Nguyễn An Kiên, với  "máy ATM gạo", nhóm được Trường cao đẳng Lào Cai hỗ trợ thiết kế, còn gạo thì đi vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.
Đặc biệt, dòng chữ in trên máy: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác” được Kiên nhờ đồng nghiệp tổ phát thanh tiếng dân tộc phiên âm thành tiếng Mông, Thái để bà con đến lấy gạo có thể hiểu thông điệp của chương trình.
“Đồng bào dân tộc thiểu số rất khó khăn nên thay vì mỗi lần chỉ có 3 kg như các mô hình “ATM gạo” đang làm, nhóm quyết định tặng mỗi hộ 10 kg gạo, chia làm 3 lần ấn nút”, Kiên nói.
Cũng theo Nguyễn An Kiên, trong sáng 19.4, nhóm đã phân phối, phát tặng được 2 tấn gạo. Trong những ngày tới, “ATM gạo” này tiếp tục được đưa đến các xã vùng cao, biên giới để giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
ATM-gao
ATM-gao

Người đến lấy gạo được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt

Ảnh An Kiên

ATM-gao

Thông điệp của chương trình được in bằng 3 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Dao và tiếng Mông

ATM-gao
ATM-gao

Mỗi hộ dân được tặng 3 túi gạo, sau 3 lần nhấn nút máy "ATM", tương đương với 10 kg

Ảnh An Kiên

ATM-gao

Bà con tuân thủ nghiêm quy định giữ khoảng cách phòng dịch Covid-19 khi xếp hàng chờ đến lượt lấy gạo

Ảnh An Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.