Gội đầu như thế nào thì hợp lý?

15/02/2016 10:02 GMT+7

Gội đầu như thế nào thì hợp lý và tốt cho sức khỏe, đó là thắc mắc chung của không ít người.

Gội đầu như thế nào thì hợp lý và tốt cho sức khỏe, đó là thắc mắc chung của không ít người.

Việc gội đầu bao lâu một lần phụ thuộc vào từng người cụ thể - Ảnh: ShutterstockViệc gội đầu bao lâu một lần phụ thuộc vào từng người cụ thể - Ảnh: Shutterstock
Theo các chuyên gia, không có quy tắc chung cho việc gội đầu mà nó phụ thuộc vào các yếu tố như: loại dầu gội đầu, kiểu tóc, muối cũng như bụi bẩn bám trên tóc.
Theo Bodyandsoul, dầu gội đầu chủ yếu có 2 loại: tính kiềm và tính a xít. Thông thường, dầu gội có tính kiềm rẻ hơn và sử dụng natri lauryl sulfat (SLES) nên có nhiều bọt. Dầu gội có tính a xít thường không chứa SLES nên khi gội tạo cho da đầu cảm giác nhẹ nhàng hơn.
Nếu bạn đang sử dụng một loại dầu gội có tính a xít thì nên gội đầu thường xuyên hơn, theo Geoffrey Mahanay, chuyên gia tóc đang công tác tại Sydney (Úc). Mặt khác, sử dụng loại dầu gội có tính kiềm mỗi ngày thực sự có thể làm hỏng mái tóc của bạn.
Lý do: Chúng ta gội đầu là để loại bỏ bã nhờn tích tụ trên tóc. Trong thực tế, lớp dầu tự nhiên này có tác dụng bảo vệ tóc. Thế nhưng, nếu có quá nhiều dầu, nó sẽ làm cho tóc bóng nhờn. Và ở riêng mỗi người thì lượng bã nhờn trên tóc cũng rất khác nhau. Vì vậy, theo các chuyên gia, việc gội đầu bao lâu một lần phụ thuộc hoàn toàn vào từng người, tiến sĩ Susan Lin, chuyên gia về sức khỏe phụ nữ tại Mỹ cho biết.
Một số người thấy tóc nhờn chỉ một vài giờ sau khi gội, trong khi những người khác có thể để nhiều ngày không gội đầu mà không thấy cảm giác này.
Chuyên gia Mahanay giải thích, những mái tóc dày và xoăn thì cần gội ít lần hơn so với những người có mái tóc mỏng bởi vì tóc mỏng thì hấp thụ nhiều dầu từ da đầu hơn. Theo đó, Với những người có mái tóc mỏng có lẽ nên gội đầu mỗi ngày để loại bỏ lớp dầu dư thừa và nên chọn một loại dầu gội có tính a xít.
Những năm qua, phong trào thay thế dầu gội đầu truyền thống bằng các sản phẩm tự nhiên hoặc gội bằng nước lã đang lên ngôi. Các chuyên gia khuyên rằng, sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên thì tốt hơn những loại sản phẩm chứa hóa chất, nhưng họ cũng nói rằng không nên loại bỏ hoàn toàn các loại dầu gội đầu hiện có.
Theo bà Lin, mái tóc nào thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, muối và chất bẩn thì nên chăm sóc da đầu và tóc bằng dầu gội đầu, vì chỉ gội bằng nước thôi thì sẽ không thể loại bỏ được hết bã nhờn tich tụ trên tóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.