Góc tết: Lưu giữ nét tết cổ truyền giữa lòng đô thị

04/02/2021 08:00 GMT+7

Tết là một thời điểm rất đặc biệt, điểm kết của một năm nhiều nỗ lực với đầy trải nghiệm và là điểm mở đầu cho một năm mới nhiều dự định với kỳ vọng mới.

Nghe tết đến, trong lòng ai cũng có cảm giác hân hoan, háo hức và ngập tràn năng lượng yêu thương. Đó là lúc chúng ta muốn về nhà sum vầy với người thân, muốn được chia sẻ, được yêu thương, được là chính mình.
Tết Nguyên đán - tết khởi đầu (nguyên) trọn vẹn (đán) chính là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa Việt. Mỗi gia đình đều tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, trang trí tết để các thành viên trong gia đình có thể cảm nhận trọn vẹn được không khí đoàn viên và nạp đầy năng lượng tích cực chào đón một năm mới với nhiều kỳ vọng và dự định.
Hình ảnh cả nhà quay quần canh nồi bánh chưng, cùng chuẩn bị cây mai, mâm dưa hấu đỏ ngày tết là những nét đẹp trong văn hóa tết luôn in đậm trong tâm trí của thế hệ 7X, 8X. Thế nhưng, cuộc sống bận rộn nơi đô thị đang dần thay đổi tết. Không còn những đêm cả gia đình cùng quây quần bên nồi bánh chưng tâm tình và kể chuyện, không còn những buổi ba chỉ con trai lặt lá mai đón tết. Trang trí tiểu cảnh tết có lẽ là hoạt động kết nối để các bạn trẻ tìm hiểu nhiều hơn về nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc.
Nếu có dịp đến quận 7, bạn nên một lần ghé qua góc phố Mỹ Phú 2A - Phú Mỹ Hưng để trải nghiệm không khí Tết cổ truyền rất đặc trưng, điều mà chắc hẳn rất nhiều các bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn ít có cơ hội được trải nghiệm. Tọa lạc ngay trước căn biệt thự Ruby Villa, đại cảnh về một cái Tết cổ truyền mang đậm nét truyền thống dân tộc được thể hiện rõ nét qua từng vật dụng, cách bày trí và khả năng ứng dụng nghệ thuật mỹ thuật tài tình của gia chủ. Tất cả tạo nên một không gian tết rất dung dị, mộc mạc nhưng đầm ấm và sum vầy.
Ngay khi đặt chân đến đây, khách tham quan sẽ cảm nhận được sự ấm áp và không khí gia đình sum vầy. Cái sự ấm áp đó được tạo ra từ chính cái tâm của gia chủ, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được rằng toàn bộ đại cảnh “Tết xưa sum vầy” từ khi lên ý tưởng đến lúc triển khai và đến khi hình thành chính là sự chung tay góp sức của từng thành viên trong gia đình nhỏ này. Chính sự đoàn kết một lòng của mỗi thành viên trong gia đình, chính cái tâm của gia chủ đã “thổi hồn” và truyền cái sự ấm ấp từ chính gia đình mình vào toàn bộ công trình. Truyền thống này đã được gia chủ gìn giữ và thực hiện hàng năm, chính vì vậy góc phố Phú Mỹ 2 đã trở thành một điểm đến và tham quan quen thuộc không chỉ của cư dân sinh sống tại đây mà cả những người từ nhiều địa phương khác biết đến và ghé thăm vào những dịp xuân về.
Một không gian “Tết xưa sum vầy” được gia chủ thể hiện sinh động thông qua ngôn ngữ thiết kế thiên về tính tạo hình và kiến trúc sắp đặt. Đại cảnh “Tết xưa sum vầy” là ngôi nhà lợp bằng mái lá dừa nước ẩn khuất sau những tán cây lớn. Trước sân nhà là cây mai vàng hoa nở rực rỡ cả một góc sân, bên hè là những bụi chuối mọc sát bên nhau biểu trưng cho sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình. Ngay phía trước ngôi nhà mái lá là một quần thể những tiểu cảnh “rất tết” như nồi bánh chưng xanh, những đòn gánh đầy ấp hoa quả tết thể hiện mong ước một năm mới ấm no, hạnh phúc. Phía xa xa là hình ảnh những chú trâu hiền lành lững thững trên cánh đồng cỏ xanh ngát thể hiện cho sự an nhiên và phồn vinh.
Không gian “Tết xưa sum vầy” được gia chủ tích hợp tài tình các sắc thái văn hóa truyền thống Việt thông qua những chất liệu mộc mạc như mây, tre, nan, rơm rạ… kết hợp với kiến trúc mang hơi hướng hiện đại của ngôi biệt thự lộng lẫy và tận dụng những yếu tố thiên nhiên như không gian xanh hiện hữu. Toàn bộ thiết kế tiểu cảnh là một thông điệp về sự tôn trọng cái đẹp di sản văn hóa Việt và hướng đến một niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn. Mỗi tiểu cảnh đều mang một dấu ấn riêng, tập trung thể hiện nét văn hóa truyền thống của ngày Tết cổ truyền đồng thời cũng tạo nên được một nguồn năng lượng tích cực, đem đến niềm vui, hạnh phúc, sự ấm áp cho những du khách khi có dịp ghé thăm.
Tết hiện đại đã không giống tết xưa. Tuy nhiên, những bản sắc của Tết Việt, những di sản văn hóa, những phong tục truyền thống sẽ luôn là nét đẹp văn hóa thuần khiết trường tồn bất biến theo giời gian và sẽ in đậm trong mỗi trái tim người Việt, là niềm tự hào của mỗi con người mang dòng máu Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.