Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập?

14/08/2019 09:12 GMT+7

Người dân một số hẻm TP.HCM tự lắp gờ giảm tốc với lý do an toàn cho trẻ em trong xóm. Nhưng, những gờ giảm tốc bằng xi măng cao tới 7cm 'bỗng nhiên' xuất hiện như vậy liệu có thật sự an toàn?

Sau bài viết của Thanh Niên về gờ giảm tốc do một công ty tự ý lắp đặt trên Xa lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM) nghi làm một người té xe tử vong, bạn đọc đã gởi thông tin đến tòa soạn về những con hẻm mà người dân tự lắp gờ giảm tốc.
Theo đó, một bạn đọc phản ánh về hẻm 186 và 196 đường Vườn Lài (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM) có rất nhiều gờ giảm tốc khiến một số người đi đường bị té xe.

Gờ giảm tốc nối tiếp nhau trong hẻm

Từ phản ánh này, PV Thanh Niên đến ghi nhận thực tế tại hai con hẻm trên. Hẻm 186 Vườn Lài dài khoảng 400m, có 7 gờ giảm tốc đã được “lắp”. Cả 7 gờ này đều được làm bằng xi măng, cao khoảng 7cm, rộng 25-30cm và cách nhau chừng 40m.
Tuy nhiên, chỉ có 5 gờ có được sơn vàng cảnh báo nên nếu không quan sát kỹ rất khó nhận biết 2 gờ còn lại. Người viết cũng suýt bị té vì không nhìn thấy gờ ở cuối hẻm hướng ra đường Tân Hương.

Gờ giảm tốc bằng cao su trong hẻm 196 Vườn Lài

Vũ Phượng

Theo quan sát, mỗi lần đi đến các gờ này, người dân đều phải đi rất chậm, đưa hai chân xuống sát mặt đất để phòng hờ và giữ thăng bằng.
Tương tự, hẻm 196 Vườn Lài dài khoảng 400m gần đó có tổng cộng có 4 gờ giảm tốc được lắp đặt. Những gờ giảm tốc ở con hẻm này được làm bằng nhựa, cao su và cao khoảng 4-5cm.

Hẻm 196 có 4 gờ giảm tốc được lắp đặt

Vũ Phượng

Hẻm 186 Vườn Lài được "xây" gờ giảm tốc bằng xi măng, gồ ghề

Vũ Phượng

"Từ khi có mấy cái gờ này tới giờ chưa thấy ai té hết..."

Bà Võ Thị Trang Thanh (người dân hẻm 186) cho biết, những gờ giảm tốc ở hẻm này được “xây” vài năm trước. Do hẻm này là hẻm thông nên thường có nhiều xe chạy vào hẻm với tốc độ cao. Hẻm lại có nhiều trẻ em nên phải làm gờ để những phương tiện đi vào đây giảm tốc độ.
“Việc làm gờ giảm tốc này do chính người dân sống trong con hẻm đề xuất, cũng có một vài người không thích nhưng đa số là ủng hộ để đảm bảo an toàn cho trẻ con trong xóm”, bà Thanh cho hay.

Những gờ giảm tốc cao khoảng 7cm này được người dân cho là an toàn

Vũ Phượng

Ai đi qua những gờ giảm tốc này đều phải hạ chân xuống để giữ thăng bằng

Vũ Phượng

Bà Thanh cũng cho biết thêm, những gờ giảm tốc này được người dân trong khu phố bỏ tiền ra “xây”. Người trong xóm ai có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Sau đó, người trong xóm nhìn thấy nhóm công nhân đang làm đường lớn ở ngoài nên thuê vào làm gờ trong hẻm.
Theo tư vấn của những công nhân này, làm gờ bằng nhựa và cao su sẽ không bền như làm bằng xi măng nên xóm đồng ý làm gờ xi măng. “Từ khi có mấy cái gờ này tới giờ chưa thấy ai té hết, đa phần người chạy vào đều phải đi chậm nên mình thấy yên tâm hơn”, bà Thanh nói.
Ông Lê Tùng Tiến, tổ trưởng tổ 91 cho hay, trước đây hẻm 196 là hẻm cụt nên nên các phương tiện chạy vào hẻm rất ít. Cho đến khi con hẻm được mở thông đường Vườn Lài với đường Tân Hương, nhiều xe chạy vào hẻm hơn.

Người dân cho rằng gờ giảm tốc sẽ an toàn cho trẻ em khi chơi trong xóm. Còn ai có ý thức tự động sẽ chạy chậm khi vào hẻm

Vũ Phượng

“Từ khi thành hẻm thông có nhiều quán nhậu ở phía ngoài rất phức tạp, sợ nhiều người nhậu say không làm chủ được tay lái, chạy với tốc độ nhanh qua hẻm sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là vào buổi tối mấy thanh niên chạy ghê lắm. Trước khi chưa lắp gờ đã từng xảy ra những vụ va quẹt giữa người đi đường với trẻ con trong xóm. Tuy không nặng lắm nhưng sau này người dân xung quanh mới tự góp tiền làm gờ để đề phòng”, ông Tiến nói.
Ông Tiến cũng cho hay, người dân trong xóm đã xin ý kiến chính quyền địa phương về việc lắp gờ giảm tốc nhưng chưa thấy phản hồi. Chính vì vậy những gờ đã được lắp ở trong hẻm được làm bằng cao su, dễ tháo lắp trong trường hợp có quy hoạch của chính quyền.

Những gờ giảm tốc như thử thách chị em phụ nữ khi lái xe

Vũ Phượng

Khi chúng tôi đặt vấn đề, có người đi qua hẻm phản ánh trong hẻm có quá nhiều gờ dễ gây tai nạn, ông Tiến giải thích: “Những gờ này không phải chúng tôi tự đắp xi măng lên mà được lắp đúng theo tiêu chuẩn của nhà nước. Nếu tôi làm gờ không đúng tiêu chuẩn người ta phản ánh thì tôi chấp nhận. Còn đối với một số ý kiến rằng gờ quá nhiều hoặc quá cao để xảy ra tai nạn thì tôi nghĩ do người đo đi ẩu, đi nhanh thì mới như vậy, còn giảm tốc độ thì đâu có sao”.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Võ Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND P.Tân Thành, Q.Tân Phú cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân có ý kiến về việc các xe thường chạy với tốc độ cao trong hẻm nên đề xuất lắp gờ giảm tốc.
Ông Điền nói: “Phường xin ý kiến UBND quận nhưng hình như chưa được chấp thuận, người dân tự đóng tiền để lắp như một kiểu xã hội hóa nâng cấp hẻm”. Phóng viên hỏi: “Nếu người dân tự làm sao phường không xuống tháo?” thì ông Điền giải thích: “Đó là bức xúc của dân nên họ tạm thời xử lý như vậy”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.