Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Người dân một số hẻm TP.HCM tự lắp gờ giảm tốc với lý do an toàn cho trẻ em trong xóm. Nhưng, những gờ giảm tốc bằng xi măng cao tới 7cm 'bỗng nhiên' xuất hiện như vậy liệu có thật sự an toàn?
Người dân tự lắp gờ giảm tốc trong hẻm 196 Vườn Lài /// Vũ Phượng Người dân tự lắp gờ giảm tốc trong hẻm 196 Vườn Lài - Vũ Phượng
Người dân tự lắp gờ giảm tốc trong hẻm 196 Vườn Lài
Vũ Phượng
Sau bài viết của Thanh Niên về gờ giảm tốc do một công ty tự ý lắp đặt trên Xa lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM) nghi làm một người té xe tử vong, bạn đọc đã gởi thông tin đến tòa soạn về những con hẻm mà người dân tự lắp gờ giảm tốc.
Theo đó, một bạn đọc phản ánh về hẻm 186 và 196 đường Vườn Lài (P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM) có rất nhiều gờ giảm tốc khiến một số người đi đường bị té xe.

Gờ giảm tốc nối tiếp nhau trong hẻm

Từ phản ánh này, PV Thanh Niên đến ghi nhận thực tế tại hai con hẻm trên. Hẻm 186 Vườn Lài dài khoảng 400m, có 7 gờ giảm tốc đã được “lắp”. Cả 7 gờ này đều được làm bằng xi măng, cao khoảng 7cm, rộng 25-30cm và cách nhau chừng 40m.
Tuy nhiên, chỉ có 5 gờ có được sơn vàng cảnh báo nên nếu không quan sát kỹ rất khó nhận biết 2 gờ còn lại. Người viết cũng suýt bị té vì không nhìn thấy gờ ở cuối hẻm hướng ra đường Tân Hương.
Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 1

Gờ giảm tốc bằng cao su trong hẻm 196 Vườn Lài

Vũ Phượng

Theo quan sát, mỗi lần đi đến các gờ này, người dân đều phải đi rất chậm, đưa hai chân xuống sát mặt đất để phòng hờ và giữ thăng bằng.
Tương tự, hẻm 196 Vườn Lài dài khoảng 400m gần đó có tổng cộng có 4 gờ giảm tốc được lắp đặt. Những gờ giảm tốc ở con hẻm này được làm bằng nhựa, cao su và cao khoảng 4-5cm.
Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 2

Hẻm 196 có 4 gờ giảm tốc được lắp đặt

Vũ Phượng

Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 3

Hẻm 186 Vườn Lài được "xây" gờ giảm tốc bằng xi măng, gồ ghề

Vũ Phượng

"Từ khi có mấy cái gờ này tới giờ chưa thấy ai té hết..."

Bà Võ Thị Trang Thanh (người dân hẻm 186) cho biết, những gờ giảm tốc ở hẻm này được “xây” vài năm trước. Do hẻm này là hẻm thông nên thường có nhiều xe chạy vào hẻm với tốc độ cao. Hẻm lại có nhiều trẻ em nên phải làm gờ để những phương tiện đi vào đây giảm tốc độ.
“Việc làm gờ giảm tốc này do chính người dân sống trong con hẻm đề xuất, cũng có một vài người không thích nhưng đa số là ủng hộ để đảm bảo an toàn cho trẻ con trong xóm”, bà Thanh cho hay.
Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 4

Những gờ giảm tốc cao khoảng 7cm này được người dân cho là an toàn

Vũ Phượng

Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 5

Ai đi qua những gờ giảm tốc này đều phải hạ chân xuống để giữ thăng bằng

Vũ Phượng

Bà Thanh cũng cho biết thêm, những gờ giảm tốc này được người dân trong khu phố bỏ tiền ra “xây”. Người trong xóm ai có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Sau đó, người trong xóm nhìn thấy nhóm công nhân đang làm đường lớn ở ngoài nên thuê vào làm gờ trong hẻm.
Theo tư vấn của những công nhân này, làm gờ bằng nhựa và cao su sẽ không bền như làm bằng xi măng nên xóm đồng ý làm gờ xi măng. “Từ khi có mấy cái gờ này tới giờ chưa thấy ai té hết, đa phần người chạy vào đều phải đi chậm nên mình thấy yên tâm hơn”, bà Thanh nói.
Ông Lê Tùng Tiến, tổ trưởng tổ 91 cho hay, trước đây hẻm 196 là hẻm cụt nên nên các phương tiện chạy vào hẻm rất ít. Cho đến khi con hẻm được mở thông đường Vườn Lài với đường Tân Hương, nhiều xe chạy vào hẻm hơn.
Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 6

Người dân cho rằng gờ giảm tốc sẽ an toàn cho trẻ em khi chơi trong xóm. Còn ai có ý thức tự động sẽ chạy chậm khi vào hẻm

Vũ Phượng

“Từ khi thành hẻm thông có nhiều quán nhậu ở phía ngoài rất phức tạp, sợ nhiều người nhậu say không làm chủ được tay lái, chạy với tốc độ nhanh qua hẻm sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là vào buổi tối mấy thanh niên chạy ghê lắm. Trước khi chưa lắp gờ đã từng xảy ra những vụ va quẹt giữa người đi đường với trẻ con trong xóm. Tuy không nặng lắm nhưng sau này người dân xung quanh mới tự góp tiền làm gờ để đề phòng”, ông Tiến nói.
Ông Tiến cũng cho hay, người dân trong xóm đã xin ý kiến chính quyền địa phương về việc lắp gờ giảm tốc nhưng chưa thấy phản hồi. Chính vì vậy những gờ đã được lắp ở trong hẻm được làm bằng cao su, dễ tháo lắp trong trường hợp có quy hoạch của chính quyền.
Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 7

Những gờ giảm tốc như thử thách chị em phụ nữ khi lái xe

Vũ Phượng

Gờ giảm tốc 'bỗng nhiên' xuất hiện trong hẻm: An toàn hay nguy hiểm rình rập? - ảnh 8
Khi chúng tôi đặt vấn đề, có người đi qua hẻm phản ánh trong hẻm có quá nhiều gờ dễ gây tai nạn, ông Tiến giải thích: “Những gờ này không phải chúng tôi tự đắp xi măng lên mà được lắp đúng theo tiêu chuẩn của nhà nước. Nếu tôi làm gờ không đúng tiêu chuẩn người ta phản ánh thì tôi chấp nhận. Còn đối với một số ý kiến rằng gờ quá nhiều hoặc quá cao để xảy ra tai nạn thì tôi nghĩ do người đo đi ẩu, đi nhanh thì mới như vậy, còn giảm tốc độ thì đâu có sao”.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Võ Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND P.Tân Thành, Q.Tân Phú cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân có ý kiến về việc các xe thường chạy với tốc độ cao trong hẻm nên đề xuất lắp gờ giảm tốc.
Ông Điền nói: “Phường xin ý kiến UBND quận nhưng hình như chưa được chấp thuận, người dân tự đóng tiền để lắp như một kiểu xã hội hóa nâng cấp hẻm”. Phóng viên hỏi: “Nếu người dân tự làm sao phường không xuống tháo?” thì ông Điền giải thích: “Đó là bức xúc của dân nên họ tạm thời xử lý như vậy”.
 

Bình luận 71

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hieu Tran

Hieu Tran

Tôi đề nghị cơ quan chức năng nên thanh tra toàn bộ các khu dân cư gắn gờ giảm tốc. Gờ giảm tốc gắn phải đúng quy định, đúng chuẩn chứ không vì lý do an toàn mà gắn vô tội vạ đến lúc xảy ra chết người thì kiểu "Cha chung không ai khóc" được. Nhất là các khu dân cư mới hình thành tôi thấy gắn rất nhiều gờ giảm tốc và tôi nghi ngờ đấy là do chủ đầu tư gắn "chui" không thông qua các cơ quan có thẩm quyền.
Ngọc Anh

Ngọc Anh

Chủ đầu tư gắn chui để làm gì hả bạn?
N Phương

N Phương

Chẳng cứ ở TP HCM, mà trên khắp cả nước người dân trong hẻm tự động làm nhiều gờ giảm tốc, cái to, cái nhỏ, cái cao chót vót... Ở TP dân còn văn minh kẻ sơn để giúp người đi đường biết mà chuẩn bị, nhiều nơi họ chỉ đắp một đường rồi mặc kệ, nhiều hôm chiều tối đi muốn lộn cổ luôn. Chỉ đề nghị chính phủ chỉ đạo quy định nơi đâu chỗ nào được đặt gờ giảm tốc, kích cỡ thế nào, để tránh xảy ra tai nạn cho người đi xe!
Nguyen Binh

Nguyen Binh

Bạn biết là có gờ giảm tốc rồi mà vẫn đi tốc độ " muốn lộn cổ luôn" thì chắc là bạn phóng rất nhanh trong hẻm. Tôi nghĩ bạn nên điều chỉnh lại tốc độ khi tham gia giao thông trong hẻm góp phần đảm bảo an toàn của dân cư nơi hẻm bạn đi qua.
Phong Vu

Phong Vu

Tôi đồng ý là gờ cần được chuẩn hóa và phải gắn nơi ban đêm có đèn đường chiếu sáng. Khi trời tối thì sọc sơn vàng cũng không thấy vì không phản quang. Về chuẩn hóa thì tùy theo điều kiện mặt đường và tốc độ xe cho phép mà ra tiêu chí cụ thể về độ cao, bề rộng, loại cung (circular, parabolic, hoặc involute) và nếu là plastic thì loại gai rất quan trọng. Ví dụ loại gai của cái gờ plastic mà TNO chụp hình zoomed-in bên trên là loại cho xe hơi trên đường ướt át (thường là đường tuyết), rãnh gai rất lớn và xéo để mau bạt nước ra hai bên. Nhưng dùng làm speed bump cho xe máy vỏ bánh xe nhỏ hẹp (và một số loại vỏ bánh trước vì muốn bàn tay cầm giữ ga lâu không bị ngứa vì các rung động tiểu vi nên không làm gai đốm mà làm vòng chỉ dọc theo chu vi bánh xe) thì gai xéo vậy rất nguy hiểm vì phát sinh lực bẻ xéo tay lái. Một điều nữa cần chú ý là ống nhún xe máy có lò xo và bộ níu damper, nếu bộ damper giúp ổn định tay lái trước bị hỏng thì bạn dễ bị ngã té khi vượt qua gờ giảm tốc. Làm sao biết bộ damper trong phuộc nhúng trước bị hỏng? Bạn có thể test bằng cách chạy chừng 40 km/h rồi đạp thắng gấp để dừng hoàn toàn, nếu đầu trước xe chúi thấp xuống rồi bung lên sau đó dao động lên xuống nhiều lần cho cảm giác bánh trước loi choi không luôn luôn bám mặt đường thì damper bị hỏng, nếu damper còn tốt thì đầu trước chúi xuống chỉ chút ít rồi bung lên một lần thôi và phải nằm yên ngay lập tức. Nếu damper hỏng mà xe cùi bắp không đáng tốn tiền thay thì bạn cần phanh thắng xe từ xa trước gờ giảm tốc, đừng thắng dồn động năng đang chạy mau vào thế năng ép lò xo phuộc trước chúi xuống hết cỡ ngay trước cạnh gờ, để rồi vượt qua gờ trong trạng thái bánh trước cà tưng mất ổn định camber trên mặt gờ.
Hoàng Lão Tà

Hoàng Lão Tà

Chính những gờ giảm tốc này làm thiệt hại kinh tế ko nhỏ cho đa phần người sử dụng phương tiện giao thông. Không nên biện minh cho hành động làm gờ giảm tốc trong những khu dân cư như thế này. Đừng để khi có chuyện giống như cổng ngăn phương tiện qua lại, nếu nó tốt hết thì nên yêu cầu BỘ GTVT làm gờ giảm tốc hết mọi con đường ở VN MỖI CÁI CÁCH NHAU 50M.
Longgiang25

Longgiang25

Phép vua thua lệ làng, tuy nhiên khi tai nạn xảy ra thì người lắp đặt phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Pháp luật tại Việt Nam mình thật ra vẫn còn lỏng lẻo do mọi người đều thích trộn chung chữ tình và chữ lý vào nhau...
tien

tien

Đến khi con cái của bạn bị mấy thằng yêu tốc độ bàn thờ trong hẻm, thì lúc đó ngồi mà cào bàn phím.
Võ Thưởng

Võ Thưởng

Tôi ủng hộ làm gờ giảm tốc trong hẻm để hạn chế tốc độ xe máy, đảm bảo an toàn cho người dân ( nhất là trẻ nhỏ) nhưng nên có biển báo ở hai đầu hẻm.
Vu Ngoc Hoang

Vu Ngoc Hoang

Đồng tình với ý tưởng trên nhưng làm cho khoa học và logic!đó là cách làm giảm tốc độ cho bọn trẻ trâu tốt nhất và giảm tai nạn đáng tiếc xảy ra
Thanh Hà

Thanh Hà

Nên làm gờ để tránh tai nạn cho dân. Những ai chạy tốc độ cao trong hẽm thì phải cẩn thận...
Sơn

Sơn

Làm gờ cũng không sao, nhưng nên ở vị trí hợp lý, đúng chuẩn và có cảnh báo cho mọi người.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU