Giúp người dân vùng bão xây lại tổ ấm

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
30/11/2019 07:38 GMT+7

Sáng 29.11, tại Nhà văn hóa xã Phước Hòa (H.Tuy Phước, Bình Định), Báo Thanh Niên và Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh trao 1 tỉ đồng hỗ trợ 20 hộ dân (50 triệu đồng/hộ) ở tỉnh Bình Định để xây dựng lại nhà.

20 hộ được hỗ trợ đều có nhà bị sập trong các đợt bão số 5 và số 6 vừa qua. Các hộ dân được nhận trực tiếp 20 triệu đồng tiền mặt, 30 triệu đồng còn lại Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ giải ngân theo tiến độ xây nhà.
Hơn một tuần trước, vừa nhận tin mình có tên trong danh sách được Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ tiền, vợ chồng ông Hà Văn Thời (thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, H.Tuy Phước) bàn tính rồi đi kêu thợ để ngày 27.11 mở móng nhà. Nhưng ông Thời đi mua vật liệu thì chẳng có cửa hàng nào bán nợ, nài nỉ và hứa nhận tiền hỗ trợ sẽ trả ngay vẫn không được chấp nhận. Lý do đơn giản là gia đình ông Thời quá nghèo, chủ cửa hàng sợ khó thu được nợ. Ông Mười Bút, ở gần nhà ông Thời đứng ra bảo lãnh, cửa hàng mới bán nợ vật liệu để gia đình mở móng nhà đúng ngày.
Ông Thời và bà Phạm Thị Túc có 8 người con. Chồng đi làm thuê, vợ ở nhà chăm con nên gia đình rất khó khăn. Dẫu vậy, ông bà kiên quyết nuôi tất cả các con học đại học. Khi người con gái thứ 2 vừa nhận bằng đại học ở TP.HCM về nhà được vài ngày thì qua đời vì bệnh sốt xuất huyết do không có tiền chữa trị. Đau buồn chưa dứt, người con trai thứ 3 đang học đại học tại TP.HCM lại bị bệnh tâm thần phải về nhà điều trị cho đến nay.
Hiện vợ chồng ông Thời có 2 con trai sinh đôi là Hà Thanh Đoàn và Hà Thanh Niên đang học đại học. Từ tối 30.10, căn nhà bị bão số 5 đánh sập hoàn toàn, gia đình ông Thời che lều cạnh nền nhà cũ, sát mép đầm Thị Nại để ở tạm.
Giúp người dân vùng bão xây lại tổ ấm1

Bà Quảng Thị Châu (thứ 2 từ trái qua) nhận tiền hỗ trợ từ đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Hoàn cảnh bà Quảng Thị Châu (52 tuổi, ngụ thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận) cũng rất khốn khổ. Bà Châu sống một mình, bị bệnh thận suốt mấy năm qua. Tối 30.10, nhà của bà Châu bị bão đánh sập, chỉ còn lại gian bếp.
“Tôi không nghĩ là mình có tiền để xây lại nhà mới. Bây giờ lại nhận được 50 triệu đồng để xây nhà, tôi cảm động lắm. Cảm ơn Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hưng Thịnh đã giúp đỡ, hỗ trợ”, bà Châu cảm động nói.
Theo UBND tỉnh Bình Định, trong số 20 hộ dân được nhận tiền hỗ trợ lần này có 12 hộ ở H.Tuy Phước và 8 hộ ở H.Phù Cát. Tất cả đều là hộ nghèo, có nhà ở chính, duy nhất bị sập hoàn toàn trong đợt bão số 5 và số 6 vừa qua. Trong đó, có nhiều gia đình là phụ nữ đơn chiếc, hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
Giúp người dân vùng bão xây lại tổ ấm2

Gia đình ông Thời ở trong căn lều này từ sau bão số 5 đến nay

Mong bà con có nhà mới trước tết

“Lãnh đạo Tập đoàn Hưng Thịnh xác định bên cạnh hoạt động kinh doanh thì các chương trình thiện nguyện và an sinh xã hội là sứ mệnh song hành. Chúng tôi luôn mang tấm lòng sẻ chia đến với người dân gặp khó khăn và bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong cả nước. Lần này, Tập đoàn Hưng Thịnh mong muốn có thể chung tay góp sức giúp đỡ người dân Bình Định khắc phục hậu quả thiên tai, sớm có điều kiện xây dựng lại nhà ở trước tết”, ông Nguyễn Hồng Tâm, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh, nói.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Tuy Phước, sau các đợt bão vừa qua, người dân tỉnh Bình Định nói chung, H.Tuy Phước nói riêng bị thiệt hại rất nhiều, nặng nhất là các hộ dân bị sập nhà, không có chỗ để ở. Việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho các hộ dân này đang là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương.
“Tôi xin trân trọng cảm ơn Báo Thanh Niên, Tập đoàn Hưng Thịnh và các nhà hảo tâm đã cùng chung tay chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của bà con trong lúc thiên tai. Nghĩa cử cao đẹp này là minh chứng cho tinh thần tương thân tương ái, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.
Hỗ trợ thêm cho gia đình ông Thời
Biết được hoàn cảnh quá bi đát của gia đình ông Hà Văn Thời, qua lời kêu gọi của ông Nguyễn Công Tâm (công tác tại Tập đoàn Hưng Thịnh), Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM đã hỗ trợ 20 triệu đồng, một số cá nhân người Bình Định tại TP.HCM và TP.Quy Nhơn hỗ trợ 12,5 triệu đồng. Ngay trong sáng 29.11, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh và Báo Thanh Niên đã đến tận nhà trao 32,5 triệu đồng cho gia đình ông Thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.