Giữa tháng 3, dân vẫn phải co ro trong giá rét

13/03/2016 13:32 GMT+7

Rét đậm rơi vào những ngày giữa tháng 3, thời điểm lẽ ra đã nắng chói chang khiến người nghèo phải vất vả chống chọi.

Rét đậm rơi vào những ngày giữa tháng 3, thời điểm lẽ ra đã nắng chói chang khiến người nghèo phải vất vả chống chọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài thăm hỏi bà con dân tộc thiểu số ở xã Thượng TrạchChủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài thăm hỏi bà con dân tộc thiểu số ở xã Thượng Trạch
Chuyện rét nghịch này xảy ra ở sát biên giới Việt – Lào, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.
Theo ghi nhận, có lúc nhiệt độ xuống thấp đến 14 độ C, trời càng lạnh hơn vì đây là vùng cao, núi nhiều, hơi lạnh tỏa ra, kèm từng đợt gió luồn thốc qua giữa các khe núi.
Cuộc sống nghèo khó, áo quần thiếu thốn nên người dân tộc ở đây phải chống chọi với giá rét bằng cách chịu đựng trong đôi chân trần và làn dan đen xạm.
Với trẻ em sơ sinh, khi ra đường họ trùm thêm chăn. Ở nhà thì người dân đốt củi sưởi ấm, mọi người thường tụ tập quanh bếp lửa.
Chị Y Nang than vãn: “Chưa khi nào mà trời lạnh như năm ngoái đến năm nay, tháng 3 rồi mà còn lạnh như thế này thì đúng là lạ. Càng lạnh bà con càng khổ”.
Một trẻ sơ sinh được trùm kín mít
Thượng Trạch cách trung tâm TP.Đồng Hới chỉ khoảng 100 km nhưng rất cách trở. Nhiều người còn chưa một lần đến Thượng Trạch.
Mấy năm gần đây, đường 20 – Quyết Thắng xuyên giữa rừng Phong Nha – Kẻ Bàng được tu sửa nên việc đi lại có phần thuận tiện hơn chứ trước đây phải mất 1 ngày mới lên đến nơi. Đường 20 – Quyết Thắng lúc đó được mệnh danh là con đường xấu nhất VN bởi độ dốc, trơn, lầy lội và toàn đá cuội.
Người dân mang cả chăn theo để chống lạnh
Ở đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Ma Coong sinh sống, chia ra 18 bản nằm rải rác giữa rừng núi trùng điệp. Theo báo cáo của UBND xã Thượng Trạch, hiện có 495/524 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ hơn 94 %, tăng 3,6 % so với năm 2015.
Mặc dù đã mang áo, trùm đầu nhưng ai cũng co ro trong giá rét
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đến Thượng Trạch Trạch để lắng nghe ý kiến của người dân, tìm phương án thoát nghèo cho nơi đây.
Sau khi lắng nghe, ông Hoài đề nghị: “Huyện thành lập 1 tổ để khảo sát lại trên địa bàn xã khó khăn gì nhất, ưu tiên khắc phục cái gì trước. Ví dụ như qua cái khe thì tính toán làm cầu tạm trước để đi lại thuận lợi; còn đường bà con đề nghị nhiều người nhưng đường nào chi phí ít thì làm trước. Đặc biệt xác định cho được cây trồng, ngoài cây ngô ra thì còn trồng cây gì nữa; trồng gừng, tỏi như Đồn biên phòng đề xuất là hợp lý, ngoài ra nên trồng cây nén. Còn chăn nuôi là bò, đây là mấu chốt để thoát nghèo...."
Nhiều người phải trùm đầu để che lạnh
Các bà mẹ che chắn giữ ấm cho trẻ em
Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và huyện Bố Trạch lắng nghe nguyện vọng của đồng bào
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.