Giữ vững vị thế cà phê Việt, khó hay dễ?

29/12/2017 10:00 GMT+7

Để có thể tiếp tục giữ vững vị thế và tiếp tục nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, một trong những hoạt động được Bộ NN-PTNT nhấn mạnh là Dự án hợp tác công tư.

Dự án này có thể hình thành được chuỗi sản xuất liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân. Trong đó, đề cao sự chung tay đóng góp của khu vực tư nhân trong Dự án hợp tác công tư (PPP) lĩnh vực cà phê, như Nestlé, Yara, Bayer, Ba con cò…
Bằng chứng cho thấy là sau 8 năm triển khai dự án hợp tác công tư phát triển cà phê bền vững đã mang về những kết quả vô cùng tốt đẹp.
Tăng 20% năng suất, 20% thu nhập và giảm 20% khí thải nhà kính
Theo chia sẻ của Bộ NN-PTNT, từ chỗ dưới mức bình quân thế giới, hiện năng suất cà phê Việt Nam đã cao gần gấp 3 lần năng suất thế giới. Tổng sản lượng cà phê nhân của Việt Nam năm 2016 đạt 1,6 triệu tấn, chiếm thị phần 17-18% tổng sản lượng cà phê toàn cầu, giá trị xuất khẩu đạt 3,4 tỉ USD. Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 2 thế giới về sản xuất cà phê, chỉ sau Brazil.
Hợp tác công tư là nhóm giải pháp rất tích cực
Hợp tác công tư là nhóm giải pháp rất tích cực
Mức tăng cao và ổn định về năng suất, thu nhập cho người dân cùng sự giảm thiểu tích cực ảnh hưởng của khí thải nhà kính là kết quả khả quan được nhiều chuyên gia hoan nghênh. Trong niềm vui đó, ban điều hành dự án PPP cam kết mục tiêu tăng trưởng này chắc chắn sẽ được giữ vững đến năm 2020.
Bộ NN-PTNT cho biết hiện nay hợp tác công tư là nhóm giải pháp rất tích cực, tập trung vào các chương trình tái canh cà phê dành cho các hộ nông nghiệp. Thông qua hợp tác công tư, có thể hình thành được chuỗi sản xuất liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân. Từ đó mới khắc phục triệt để tình trạng “chia cắt” giữa người sản xuất, khâu chế biến đến tiêu dùng.
Tiến gần đến mục tiêu biến cà phê Robusta Việt Nam thành tham chiếu cà phê thế giới
Không chỉ có dự án PPP đang hoạt động, còn nhiều dự án khác cũng đang được các doanh nghiệp chủ động triển khai như dự án NESCAFÉ Plan của Công ty Nestlé Việt Nam. Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được triển khai từ năm 2011 đến nay, có thể khẳng định Nestlé đã có chung hướng đi với Chính phủ từ rất sớm. Trong suốt 7 năm sát cánh cùng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên (WASI), các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã từng bước thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến của NESCAFÉ Plan. Dự án đã phân phối trên 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh, giúp cho bà con nông dân cải tạo, tái canh trên hơn 20 nghìn ha diện tích cà phê già cỗi.
Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Sau 7 năm, NESCAFÉ Plan đã tạo nên sự thay đổi tích cực cho ngành cà phê Việt Nam”
Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam - ông Ganesan Ampalavanarchia sẻ: “Sau 7 năm, NESCAFÉ Plan đã tạo nên sự thay đổi tích cực cho ngành cà phê Việt Nam”
Ngoài ra, NESCAFÉ Plan còn tập huấn, đào tạo kỹ thuật canh tác thân thiện môi trường cho hơn 200 nghìn nông dân; giúp 21 nghìn nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật NESCAFÉ Plan; tiết kiệm 40% lượng nước tưới; giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và EDE xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP) phân phát cho trên 50 nghìn hộ nông dân…
Do vậy, thời gian tới, NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục được mở rộng nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như hoạt động đào tạo nông dân. Bên cạnh đó, chương trình nghiên cứu giống kháng tuyến trùng sẽ được đưa vào hoạt động hợp tác giữa Nestlé và WASI trong năm 2018, hứa hẹn tạo những giá trị mới, góp phần giữ vững vị trí số 1 trên bản đồ cà phê thế giới của Việt Nam trong sản xuất cà phê Robusta. Và trên hết, Nestlé muốn thực thi bằng được sứ mệnh bảo đảm cho người tiêu dùng hôm nay và mai sau, luôn luôn có được ly cà phê chất lượng bậc nhất. Đó cũng chính là giải đáp cho câu hỏi làm sao để giữ vững vị thế cà phê Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.