Giờ trái đất xanh 2014 và thông điệp tiết kiệm điện

25/03/2014 04:50 GMT+7

Chính thức ra quân từ ngày 15.3, sau một tuần hành động, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM đã tràn ngập hình ảnh của đội quân tình nguyện Giờ Trái đất Xanh 2014. Đồng hành cùng chiến dịch, Philips Việt Nam đã cùng đội quân tình nguyện đến với các hộ gia đình quận Tân Phú trong ngày 23.3 vừa qua.

Không khí hào hứng ngày ra quân diễn ra tại NVH Thanh niên (TP.HCM)

 

Lãng phí điện: Những con số giật mình

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tỷ lệ điện năng lãng phí của Việt Nam là 10 - 50%, cao gấp 1,5 - 6 lần so với thế giới. Hiện tượng lãng phí điện có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, từ hộ gia đình cho đến lĩnh vực sản xuất. Trong đó, tỷ lệ điện dùng cho ánh sáng sinh hoạt chiếm tỷ lệ 41,7%. Mặt khác, ở Việt Nam, tỷ lệ điện năng dành cho chiếu sáng lên đến 25% và khoảng 80% các tòa nhà, công trình đang sử dụng công nghệ chiếu sáng cũ.

Như vậy, chỉ cần tắt một bóng đèn không cần thiết, thay một bóng đèn cũ tiêu hao năng lượng và học cách sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình, ai cũng có thể thực hiện những hành động đơn giản ấy để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh lời kêu gọi mạnh mẽ “Tắt điện hơn một giờ”, thông điệp của Giờ Trái đất Xanh 2014 còn là “Trái đất xanh phụ thuộc vào hành động của bạn”

Tiết kiệm điện: Không hề khó

 

Là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng chiến dịch Giờ Trái đất Xanh 2014, Philips Việt Nam đã dành tặng 1.400 bóng đèn và bộ bóng đèn tiết kiệm điện cho các trường học và hộ gia đình trên địa bàn thành phố với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Với thông điệp hãy sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, Philips khuyến khích cộng đồng sử dụng những thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao giúp giảm thiểu chi phí và tiết kiệm năng lượng cho quốc gia.

Tân Phú được chọn là nơi triển khai chính cho dự án Khu phố xanh. Một điều dễ nhận thấy là ở đây có nhiều hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, thường xuyên để điện sáng, bật quạt, mở TV suốt ngày dù không có người.

Việc vận động mọi người hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện ban đầu gặp không ít khó khăn. Các tình nguyện viên đã dành thời gian để giải thích cho mọi người hiểu lợi ích to lớn từ những hành động tưởng chừng rất nhỏ. Việc tắt những bóng điện khi không sử dụng tuy đơn giản nhưng lại mang lại lợi ích kinh tế lâu dài và đảm bảo an toàn cho gia đình.

Về cách thức vận động, các tình nguyện viên đã thực hiện phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, trực tiếp hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các thiết bị hợp lý để tiết kiệm điện như: thay bóng đèn cũ tiêu tốn điện năng bằng bóng đèn tiết kiệm điện, sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ phù hợp, tắt bớt máy quạt khi vắng khách… Việc hướng dẫn phân loại rác và thường xuyên kiểm tra cũng được đồng thời triển khai tại khu vực.

Kết quả, trong ngày 23.3, có gần 80 hộ dân đã áp dụng đúng nguyên tắc phân loại rác trong vòng một tuần và cam kết tắt đèn trong ngày 29.3, ngày sự kiện chính của Chương trình Giờ Trái đất Xanh 2014.

Một cơ sở kinh doanh được nhận bóng đèn từ phía nhà tài trợ Philips sau một tuần thực hiện tốt cam kết tiết kiệm điện và phân loại rác

Cam kết tắt điện, được tặng bóng đèn

Trong chiều 29/03 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1), Philips sẽ tham gia chương trình thu đổi bóng đèn tiêu hao nhiều năng lượng như bóng đèn dây tóc, vỏ hộp sữa, chai nhựa các loại để nhận được các bóng đèn Compact tiết kiệm điện. Tỷ lệ quy đổi là: 40 vỏ hộp sữa (180ml) hoặc 30 vỏ chai nhựa (500ml) hoặc 20 vỏ chai nhựa (1,5l) đổi 1 bóng đèn Compact.

Đặc biệt, điểm nhấn của đêm sự kiện chính chiến dịch Giờ Trái đất Xanh 2014 tại TP.HCM là việc dự kiến sử dụng đèn nến của Philips để thắp sáng logo Giờ Trái đất để hạn chế tối đa lượng khí cacbonic thải ra khi dùng nến sáp như những năm trước. Tất cả hoạt động nhằm truyền tải thông điệp "Không chỉ tắt điện một giờ", chúng ta hãy cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trúc Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.