Giáo viên nước ngoài bỗng… rảnh vì dịch Covid-19 nhưng yên tâm ‘Sài Gòn an toàn’

20/02/2020 12:12 GMT+7

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các giáo viên nước ngoài ở TP.HCM rảnh rỗi bất đắc dĩ và thu nhập đột ngột bị cắt giảm nhưng bù lại, nhiều người yên tâm bởi “Sài Gòn vẫn an toàn”.

Dịch virus Corona (Covid-19) khiến đời sống phố thị trải qua những thay đổi đến chóng mặt, từ chuyện người lớn đi làm, trẻ con nghỉ học đến chuyện ăn uống, bảo vệ sức khỏe. Đâu chỉ người Sài Gòn, người nước ngoài cũng chấp nhận những chuyện “bất thường” trong cuộc sống hằng ngày.

Học sinh nghỉ học, giáo viên bất đắc dĩ… rảnh rỗi

Anh Alexis Biron (quốc tịch Pháp) đang cư trú ở quận 3, TPHCM cho biết, anh đã có những giây phút và trải nghiệm mới mẻ về Tết Nguyên đán ở Việt Nam và mong chờ những điều thú vị phía trước. Thế nhưng, niềm vui ấy không kéo dài được lâu. Là giáo viên tiếng Pháp dạy tại một trường THCS ở quận 1, anh Biron ít nhiều đã “thấm” vì dịch Covid-19 khiến cái Tết kéo dài…

Du khách nước ngoài đi xe lửa từ Phan Thiết đến TP.HCM

Khả Hòa

Học sinh nghỉ học, trường lớp đóng cửa khiến hơn hai tuần qua, anh không được nhận được một đồng lương nào từ việc dạy học. “Nhiều bạn bè của tôi đang sống ở Sài Gòn cũng gặp tình trạng giống tôi, họ cũng không có lương vì không được đi dạy. Tuy nhiên, tôi may mắn hơn do tôi vẫn nhận được một phần trợ cấp từ chính phủ Pháp. Vì thế, tôi vẫn có thể xoay sở được cuộc sống ở đây”, anh Biron chia sẻ. Tình trạng “nghèo bất ngờ” này với anh Biron có lẽ còn kéo dài khi TP.HCM quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2.2020.
Nghịch lý… buồn thời dịch Covid-19 cũng xảy đến với anh Charlie Duffield (quốc tịch Anh) - một giáo viên tiếng Anh. Thời gian rảnh rỗi bao la mà thu nhập thì… thu hẹp.

Người nước ngoài đi du lịch ở Việt Nam thời dịch Covid-19

Khả Hòa

Trong khi đó, anh Petri Makinen (quốc tịch Phần Lan) ít bị ảnh hưởng công việc hơn. Anh là một quản trị viên phát triển kinh doanh, làm việc cho một công ty tư vấn an toàn hóa chất và sản phẩm của Phần Lan tại quận Bình Chánh, TP.HCM. “Trong công việc, tôi không có khó khăn gì khi xảy ra dịch virus Corona (Covid-19). Văn phòng của chúng tôi vẫn hoạt động như bình thường. Chỉ có một vài trường hợp bị ảnh hưởng, do một số đối tác kinh doanh của chúng tôi hiện đang hoạt động ở các khu vực bị dịch bệnh, nhưng cho đến nay các tác động chỉ ở mức tối thiểu”, anh Makinen cho biết.
Chưa bị ảnh hưởng gì nhiều - đó là chia sẻ của anh Stevie Vip (nhân viên kinh doanh, quốc tịch Thái Lan). Tuy nhiên, trong may mắn của bản thân, anh cũng hiểu và chia sẻ với những người nước ngoài đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19. “Tôi cảm thấy may mắn vì mình không phải là một giáo viên. Bởi vì tất cả các trường học đều phải đóng cửa. Nếu tình trạng này kéo dài, rất nhiều người giáo viên nước ngoài sẽ vất vả đấy”, anh Vip nói.

“Sài Gòn vẫn an toàn”

Ngoài những bất cập nhỏ trong việc gặp gỡ, đi lại, nhiều người nước ngoài vẫn yên tâm khi sống ở đây bởi theo họ “Sài Gòn vẫn an toàn”.
Anh Peter Douglas Moore - Cố vấn học tập Đại học RMIT cho biết công việc của anh vẫn bình thường, anh vẫn đi chấm thi IELTS và chỉ có điều khác hơn trước là các thí sinh Trung Quốc đã hủy thi.
Sân bay và nhất là đường phố vắng xe hơn nên với một người nước ngoài như anh Moore, anh nói đùa rằng đây là mặt “tích cực của thời dịch”. “Sài Gòn vắng người ngoài phố, đi lại dễ chịu hơn rất nhiều lần bởi tôi rất ngán kẹt xe. Lần đầu tiên tôi thấy phố xá yên bình lâu đến thế sau 12 năm sống ở Việt Nam”, anh cho biết.
Tuy nhiên, điều khó khăn với anh Moore là "không thể lên kế hoạch cho bản thân trong năm nay vì lịch học phải sắp xếp lại. Gần đây, chuyến công tác Hà Nội của tôi cũng phải hủy vì các trường đóng cửa tới hết tháng 2".
Ngoài ra, anh và vợ còn gặp một sự cố nhớ đời vi dịch Covid-19, khiến họ khá lo lắng - đó là khi ra sân bay quốc tế Toronto Pearson (Canada) để bay về TP.HCM ngày 5.2 vừa qua sau kỳ nghỉ Tết thì mới được thông báo là chuyến bay của hãng China Eastern Airlines đã hủy. May mắn là cả hai mua được vé của hãng Korean Air để về nhà đúng lịch.
Được khuyến nghị hạn chế đến những nơi đông người để phòng tránh dịch bệnh, anh Moritz Wohlgenannt (nhân viên IT, quốc tịch Đức) cho biết anh phải hủy bỏ nhiều cuộc hò hẹn, gặp gỡ. “Tôi vừa hủy một cuộc họp mặt ăn trưa với bạn bè, vì e ngại dịch bệnh Corona”, anh chia sẻ. Nhưng với anh, đây chỉ là một thay đổi nhỏ không tác động nhiều đến cuộc sống riêng.

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng du khách nước ngoài đến TP.HCM giảm mạnh

Khả Hòa

Anh Petri Makinen thì cho biết thói quen sinh hoạt và nếp sống vẫn không có thay đổi đáng kể vì tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM được kiểm soát rất tốt. Anh nói: “Corona chỉ gây ra những thay đổi nhỏ trong cuộc sống của tôi. Dịch bệnh chỉ ảnh hưởng đến các dịch vụ xung quanh tôi và các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nơi đăng thông tin về cách phòng trách dịch bệnh và giữ vệ sinh nên tôi thấy an tâm hơn khi ở Sài Gòn.”

Đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM) thời dịch Covid-19

Khả Hòa

Tương tự, anh Alexis Biron cũng không thấy khó khăn gì trong cuộc sống ở Sài Gòn. “Mọi sinh hoạt của tôi vẫn như cũ. Tuy nhiên, nhiều cuộc vui, chuyến du lịch trong mùa này phải dời lại. Rồi tôi không thể đặt vé đi xem vở opera mình thích vì rạp đã đóng cửa”, anh nói.
Còn anh Biron cũng có lần… thất vọng vì anh định đi bar nhưng phải hủy hẹn với bạn vì quán đóng của. “Tôi chỉ cảm thấy hơi buồn về điều này thôi”, anh cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.