Giao thông công cộng tốt, người dân sẽ giảm dần xe máy

05/07/2017 08:19 GMT+7

Chiều qua (4.7), Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017.

Đánh giá cao Hà Nội và TP.HCM đã có nhiều nỗ lực phát triển hạ tầng và giao thông công cộng, theo Phó thủ tướng, xe buýt nhanh, thí điểm xe buýt 2 tầng và xác định lộ trình giảm dần phương tiện xe máy là những sáng kiến rất tốt của Hà Nội.
Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP.HCM xây dựng và thực hiện đề án nâng cao năng lực vận tải công cộng, gắn với quản lý sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đề án này cần chú trọng các giải pháp theo nguyên tắc kinh tế thị trường, xác định đối tượng, lộ trình và khu vực áp dụng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu phương tiện, đặc biệt là người nghèo và cận nghèo.
“Các TP phải tổ chức phương tiện công cộng thật tốt gắn với giữ gìn trật tự lòng đường. Chính quyền không được coi việc dẹp lòng đường, vỉa hè là phong trào mà cần tính toán kỹ lưỡng, chú ý sinh kế của bà con”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo, trong năm 2017 Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt việc chống lấn chiếm lòng đường vỉa hè, quyết tâm giảm 3 tiêu chí an toàn giao thông, cùng với mở rộng hạ tầng giao thông như: khởi công thêm các dự án trên vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 và đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị.
Còn TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho hay hiện TP vẫn còn 37 điểm ùn tắc, trong đó 25 điểm có chuyển biến tích cực, 2 điểm ít chuyển biến và còn 10 điểm ùn tắc phức tạp. Phó thủ tướng cho rằng việc TP.HCM khánh thành cầu vượt Tân Sơn Nhất đã tạo thông thoáng cho cửa ngõ TP, nhưng về lâu dài phải tính đến cảnh quan, không để cầu vượt chằng chịt; đồng thời phải cố gắng giải quyết hiện trạng ùn tắc của cảng Cát Lái.
“Tôi nghe nói họp HĐND TP.Hà Nội, đại biểu nói ùn tắc "đốt" của TP gần 13.000 tỉ đồng, TP.HCM cũng tương tự hoặc nhiều hơn. Giải quyết ùn tắc không chỉ đem lại thuận lợi cho người dân mà còn tiết kiệm rất lớn cho ngân sách nhà nước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng nếu tổ chức phương tiện giao thông công cộng tốt, tất yếu người dân sẽ giảm dần sử dụng xe máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.