Giáo sư Ngô Bảo Châu đăng status tạm biệt mạng xã hội Facebook

Thanh Khương
Thanh Khương
27/06/2021 17:40 GMT+7

Rạng sáng 27.6, giáo sư Ngô Bảo Châu đăng tải bài viết có nội dung cảm ơn và chào tạm biệt những người bạn ‘ảo’ trên trang Facebook cá nhân của mình. Giáo sư nói lời tạm biệt mạng xã hội Facebook và nhiều người hâm mộ cũng như bạn bè của GS đã bày tỏ sự tiếc nuối và hy vọng ông sớm quay trở lại.

“Xin cảm ơn và chào tạm biệt”

Trong bài chia sẻ công khai này, giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết mình đã có trên dưới 10 năm sử dụng Facebook. Ông cảm thấy biết ơn vì kênh truyền thông này không chỉ giúp bản thân biết thêm nhiều kiến thức mà còn kết nối được với những người bạn đã mất liên lạc từ lâu. Có những người đã trở thành bạn thực sự, thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của ông.
Tuy nhiên, vị giáo sư cho biết hiện tại không còn hào hứng với mạng xã hội nói chung và trang Facebook này nói riêng. Mặc dù có chút tiếc nuối nhưng ông nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để nói lời cảm ơn cũng như tạm biệt những người bạn “ảo” và thông báo sẽ đóng cửa (ít nhất là tạm thời) trang Facebook cá nhân trong 24 giờ tới.
Trên trang tích xanh của GS Ngô Bảo Châu ông viết:
Lời tạm biệt
Tôi tham gua mạng xã hội này có lẽ đã trên dưới 10 năm. Từ bỡ ngỡ cho đến hào hứng thích thú vì học và hiểu thêm được nhiều điều, kết nối được với nhiều bạn cũ, bạn mới. Có những bạn mất liên lạc rất lâu nay tìm lại được. Có những bạn xã hội đã trở thành những người bạn thực sự, không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Nhưng cuộc chơi nào cũng có lúc vãn. Thời gian gần đây tôi không còn cảm giác hào hứng với mạng xã hội nói chung và trang fb này nữa. Tôi nhận thấy rằng trang fb này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thưc cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa. Dù không phải không có chút nuối tiếc, tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp để đóng cái trang này lại (ít nhất là tạm thời).
Tôi viết mấy dòng này để nói lời tạm biệt với những người bạn “ảo” và cảm ơn các bạn đã đem đến cho tôi đôi lúc là niềm vui, đôi lúc là niềm an ủi. Tôi cũng không muốn các bạn trong cuộc sống thật cảm thấy lo lắng nếu thấy tôi đột nhiên biến mất khỏi mạng xã hội. Các bạn vẫn có thể liên lạc với tôi bằng nhiều cách khác.
Trang fb này sẽ đóng cửa (ít nhất là tạm thời) trong 24h nữa. Xin cảm ơn và nói lời tạm biệt đến mọi người.
Trong vòng nửa ngày, bài viết đã thu hút hơn 15.000 lượt tương tác với rất nhiều bình luận tỏ ý tiếc nuối nhưng vẫn tôn trọng quyết định của vị giáo sư. Đồng thời, cư dân mạng cũng không quên gửi lời chúc sức khỏe và hy vọng ông sớm “mở cửa” lại trang Facebook của mình.
Các Facebooker bày tỏ sự yêu mến và hy vọng: “Mong giáo sư sớm khôi phục năng lượng và tình yêu đối với mọi người, xin chúc sức khỏe giáo sư”, “Trân trọng em và quyết định của em”, “Mong Châu đóng trang này sẽ mở ra một trang mới tốt đẹp hơn”, “Bác có quay lại bác không được hủy kết bạn với em nhé. Ít nhất kênh này là kênh duy nhất để chúng ta ngó qua cuộc đời nhau”, “Tạm biệt để rồi gặp lại ở đâu đó cũng được, đừng ở ẩn quá lâu vì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhờ những người như em đấy”…
Giáo sư Ngô Bảo Châu nói lời tạm biệt với mạng xã hội Facebook1

Nhiều người bày tỏ sự quý mến và tiếc nuối trước thông tin này.

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Bên cạnh đó, không ít người tỏ ra hụt hẫng trước thông tin trên. Tài khoản Đ.H.B xúc động nói: “Châu ơi, xin em hãy nghĩ lại, buồn như mình vừa mất một thứ gì không thể thiếu”. Còn tài khoản V.A.T bộc bạch: “Nhờ Facebook, em biết đến anh Châu. Tin rằng anh sẽ quay trở lại. Giữa những ngày đầy lo âu bệnh tật, vắng anh cũng là một điều không vui với rất nhiều người”.

Lợi, hại của Facebook

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một nhà toán học có nhiều phát ngôn chính kiến về các vấn đề chính trị, xã hội, giáo dục, văn hóa ở Việt Nam. Trang Facebook của ông được cấp tích xanh, ngoài việc thể hiện tài khoản chính chủ thì còn chứng tỏ ông là người dùng có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng.
Giáo sư Ngô Bảo Châu nói lời tạm biệt với mạng xã hội Facebook2

Thống kê người dùng Facebook tại Việt Nam tính tới tháng 3.2021.

NGUỒN: NAPOLEONCAT

Nói về mạng xã hội Facebook, tài khoản M.T.H đồng cảm: “Đúng là Facebook ngày càng xàm xí và lổn nhổn thật. Người chơi thì đánh cãi chửi nhau, nền tảng Facebook thì nhăm nhăm quảng cáo, bán hàng, soi mói và rình lỗi sơ hở để phạt. Rất nhiều phiền toái, khó chịu và tiêu cực đang được Facebook gieo rắc vào mỗi người mỗi nhà”.
Tuy nhiên, tài khoản P.D.H cho rằng: “Em vẫn nghĩ mạng xã hội (không hẳn Facebook) sẽ là một cuộc chơi lâu dài cho những thay đổi dần dần mang nhiều tích cực và bản thân sự tham gia của anh đã là một điều tích cực”. Còn người dùng có nickname L.Q.A cho hay: “Nhờ có mạng xã hội mà nền dân chủ đang ngày càng được cải tiến, thông tin ngày càng minh bạch hơn. Ở khía cạnh khác, chưa bao giờ mà người dân bình thường được tiếp cận trực tiếp gần gũi đến như vậy với những tư tưởng lớn, những người như anh. Thật tiếc khi anh sẽ từ bỏ nó”.
Theo số liệu thống kê của NapoleonCat, tính đến tháng 3.2021, Việt Nam có 74.750.000 người dùng Facebook, chiếm 75% toàn bộ dân số.
Đành rằng mạng xã hội còn tồn tại nhiều mặt trái nhưng không thể phủ nhận nó cho phép người dùng kết nối, tương tác và trao đổi thông tin thuận tiện hơn trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.