Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh phản đối chuyện gọi vong ở chùa Ba Vàng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
21/03/2019 13:28 GMT+7

Trước thông tin chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán và giải nghiệp thu tiền, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng phản đối.

Ngày 21.3, trao đổi với phóng viên, đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán đã được Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấm dứt từ cách đây 2 năm.
[VIDEO] Thượng tọa Thích Nhật Từ - Trụ trì chùa Giác Ngộ, Phó trưởng ban Phật giáo quốc tế GHPGVN - trả lời Báo Thanh Niên về chuyện "thỉnh oan gia trái chủ" ở chùa Ba Vàng
“Hơn 2 năm trước chúng tôi có văn bản gửi Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh và chính quyền thành phố Uông Bí đề nghị xử lý ngay việc bà Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán. Đối với đại đức Thích Trúc Thái Minh, chúng tôi đã gặp riêng để động viên nhưng thầy không nghe. Để xảy ra cơ sự ngày hôm nay có lỗi của việc quản lý tín ngưỡng ở địa phương và Ban trụ trì chùa Ba Vàng.”
Cũng theo đại đức Thích Đạo Hiển, việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội như vậy rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa.
Quầy giao dịch tại chùa Ba Vàng có giấy tạm ứng, máy đếm tiền như một dịch vụ ngân hàng Ảnh L.N.H
Cùng quan điểm trên, đại đức Thích Thanh Lịch, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) khẳng định trong giáo lý nhà phật không hề có chuyện gọi vong. “Nhà chùa luôn hướng mọi người làm việc tốt, việc đức để đem lại phúc, điều may mắn cho gia đình chứ không thể mình làm sai rồi đem tiền ra giải oan, đặc biệt là giải oan vong để chữa bệnh thì đúng là mê tín dị đoan”, đại đức Thích Thanh Lịch chia sẻ.
Sáng 21.3, theo ghi nhận của Thanh Niên, lượng phật tử hành hương đến chùa Ba Vàng khá vẳng vẻ. Mọi hoạt động tín ngưỡng tại đây vẫn diễn ra bình thường nhưng một số nơi được cho là diễn ra hoạt động gọi vong đã đóng cửa. Thậm chí khi phóng viên chụp ảnh trong nội điện, khu vực quầy công đức cũng bị người nhà chùa nhắc nhở và yêu cầu xoá ảnh.
Bà Phạm Thị Yến vẫn khẳng định việc cô gái ship gà bị hãm hiếp là do bị báo oán
Bất chấp phản ứng từ cộng đồng, từ tối ngày 20.3, trên trang Facebook và website cá nhân, bà Phạm Thị Yến, (49 tuổi, quê quán tại thôn Kim Tháp, xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, người từ nhiều năm nay truyền bá vong báo oan tại chùa Ba Vàng) đã lên tiếng và tiếp tục khẳng định việc cô gái ship gà bị hiếp, giết ở Điện Biên là do bị báo oán từ tiền kiếp.
Trong một clip đăng tải trên Facebook, bà Yến ngồi tại chính điện ở chùa Ba Vàng, mặc trên người bộ trang phục nhà Phật nói trước hàng nghìn phật tử phía dưới, rằng: “Việc nữ sinh ở Điện Biên bị giết hại, hãm hiếp không phải do đi ship hàng mà mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp và duyên trong hiện tại bạn ấy lại sát sinh. Bạn ấy trong tiền kiếp phải có hai loại tội: tội thứ nhất là sát mạng chúng sinh dã man; tội thứ hai là về mặt thân thể, trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm, cho nên bạn mới bị quả báo như vậy. Cho nên trong bài học này, chúng ta lên án những người giết bạn ấy để khiến cho người khác học hỏi và đừng bao giờ làm việc đó”.
Bà Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán ngay tại chùa Ba Vàng Ảnh N.H
Đến sáng 21.3, những clip về việc bà Yến truyền vong, đặc biệt là clip cho rằng nữ sinh Điện Biên bị hãm hiếp, sát hại là do bị báo oán vẫn chưa được xoá bỏ.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trên các kênh truyền thông của chùa Ba Vàng và Facebook cá nhân, bà Phạm Thị Yến tự xưng pháp danh là Tâm Chiếu Hoàn Quán và chủ nhiệm một đạo tràng tại chùa Ba Vàng.
Đàng chú ý là khoảng 2 năm nay, thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Youtube, bà Yến liên tục tổ chức công khai các buổi truyền bá vong báo oan nói về nhiều chuyện tâm linh hoang đường như người bị ma nhập nói về tội ác từ kiếp trước mà người nhập gây nên, thu hút hàng trăm nghìn lượt người theo dõi, tương tác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.