'Giành lại vỉa hè', thợ Sài Gòn kiếm tiền triệu/ngày từ bậc tam cấp ngầm

23/03/2017 20:20 GMT+7

Trong chiến dịch 'giành lại vỉa hè', trả lại vỉa hè thông thoáng, nhiều thợ cơ khí trên địa bàn TP.HCM những ngày này luôn tất bật làm bậc tam cấp sắt di động, ngầm hóa bên trong rất độc đáo.

Tại một số nơi như Q.11, Q.10…(TP.HCM) những ngày này, tiệm cơ khí luôn vang tiếng cắt sắt làm bậc tam cấp theo nhu cầu của nhiều hộ dân khi họ được chính quyền vận động tự đập bỏ các bậc tam cấp lấn chiếm
Trong đó, không ít bậc tam cấp được sáng tạo lắp âm dưới nền. Khi đi lại hoặc dẫn xe vào nhà chỉ cần kéo tam cấp ra và lắp vào lại khi không dùng, vừa thẩm mĩ, tiện lợi và không lấn chiếm vỉa hè.
VIDEO: Thợ cơ khí ở Sài Gòn kiếm tiền triệu/ngày từ việc làm bậc tam cấp ngầm độc đáo
Trên đường Lãnh Binh Thăng, Tôn Thất Hiệp (Q.11), sau khi được chính quyền vận động trả lại vỉa hè, hàng trăm hộ dân sống trên đường đã tự động đập bậc tam cấp bê tông lấn chiếm, đồng thời tiến hành lắp những bậc tam cấp sắt di động và ngầm trước cửa nhà.
Một hộ đang lắp tam cấp ngầm trên đường Lãnh Binh Thăng, Q.11, TP.HCM ẢNH: AN HUY
Trong đó, tam cấp ngầm dưới nền có thể kéo ra vào, giống hộc tủ, được xem là sáng tạo mới của người dân tại khu vực. Hầu hết được các hộ có mặt tiền kinh doanh trên đường áp dụng, vừa tiện trong sinh hoạt lại không lấn chiếm vỉa hè.
Theo đó, hàng loạt những tiệm cơ khí trên địa bàn cũng hoạt động hết công suất theo đơn đặt hàng. Tùy bậc tam cấp mà thợ cơ khí sẽ có cách làm khác nhau cho phù hợp, giá bậc tam cấp ngầm hoặc di động, giao động từ 1 – 4 triệu đồng/cái.
Tam cấp ngầm dễ làm, tiện lợi lại không lấn chiếm vỉa hè ẢNH: AN HUY
Ông Nguyễn Hoàng Dũng (ngụ đường Lãnh Binh Thăng, Q.11), một thợ cơ khí cho biết khi P.12 vận động người dân đập tam cấp trả lại vỉa hè. thì mỗi ngày có rất nhiều người tìm đến cơ sở của ông nhờ làm tam cấp sắt di động. Trung bình mỗi ngày, ông làm hơn 7 cái, trừ tiền công thì lời 300.000 đồng/cái, tính ra thu nhập hơn 2 triệu đồng.
Theo ông Dũng, bậc tam cấp âm xuống nền nhà ông cũng có làm nhưng số lượng ít hơn. Loại này tốn nhiều vật liệu, thời gian nên giá thành cao hơn. Để làm ra được tam cấp này, người thợ phải mua một tấm sắt lớn bằng với diện tích nền bậc tam cấp, sau đó hàn hai thanh sắt phía dưới và lắp hai bạc đạn vào hai bên. Đồng thời, hàn một tấm lưới thanh sắt và gắn vào sao cho có thể khớp bạc đạn, kéo ra kéo vào.
Sau khi hoàn thành, chỉ cần đục nền nhà trước cửa ra vào và lắp xuống. Khi muốn dắt xe hay làm gì thì kéo tấm lưới sắt này ra, xong đẩy vào âm dưới nền. Giá của một tam cấp loại này tùy kích thước giao động từ 2 – 4 triệu đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Hồ tất bật làm bậc tam cấp sắt cho những hộ có nhu cầu ẢNH: AN HUY
Còn ông Nguyễn Hoàng Hồ (50 tuổi, quê Long An) cho biết, lên TP làm việc và ở tại khu vực P.12 (Q.11), khi thấy nhiều người giải phóng vỉa hè có nhu cầu làm bậc tam cấp sắt, ông đã đứng ra nhận và làm với giá rẻ dao động 500.000 đồng/cái.
Những ngày qua, ông Hồ tất bật đo kích thước tam cấp và đến cửa hàng vật liệu xây dựng mua sắt về làm, trung bình khoảng 5 cái/ngày. Thu nhập hơn 1 triệu đồng.
“Xưa ở quê tôi có làm cơ khí một thời gian, lên đây thấy mọi người muốn làm thì đứng ra làm giúp lấy ít tiền công. Làm cái này không khó, chỉ cần đo lấy kích thước và cắt sắt hàn, trong vòng 2 tiếng là xong một cái”, ông Hồ cho biết.
Ông Châu Hùng Cường đã làm tam cấp ngầm từ 6 tháng trước đó ẢNH: AN HUY
Đồng thời, qua quan sát tại khu vực, cũng có không ít hộ gia đình đứng ra tự mua sắt về làm bậc tam cấp. Ông Châu Hùng Cường (46 tuổi, ngụ đường Tôn Thất Hiệp) cho biết, đã làm tam cấp ngầm từ 6 tháng trước chứ không phải khi TP ra quân dẹp vỉa hè mới làm.
“Trước đây, khi sửa mái hiên tôi đã nghĩ ra và hướng dẫn thợ mua sắt về làm. Nhiều người địa phương thấy hay cũng đến nhờ tôi chỉ giúp và truyền tay nhau làm tam cấp rầm rộ như hiện nay. Tính ra, giá mua vật liệu cao hơn nhiều so với loại tam cấp sắt di động, nhưng loại này đẹp, tiện lợi. Người dùng chỉ cần kéo ra khi dắt xe và đóng lại khi muốn”, ông Cường cho biết.
Tam cấp sắt di động được nhiều hộ chọn làm hơn tam cấp ngầm bởi giá rẻ ẢNH: AN HUY
Khi đóng lại, tam cấp ngầm sẽ không lấn chiếm vỉa hè ẢNH: AN HUY
Trong đó, có những hộ tự mua sắt về làm bậc tam cấp ngầm do thiết kế đơn giản ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.