Giản dị hương vị lá chùm ngây

02/10/2020 20:35 GMT+7

Một trưa cuối tuần, cả nhóm bạn rủ nhau đi “đổi gió”, về nhà anh bạn đồng nghiệp sát bên dòng Thu Bồn, đoạn cuối đổ ra biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Một trưa cuối tuần, cả nhóm bạn rủ nhau đi “đổi gió”, về nhà anh bạn đồng nghiệp sát bên dòng Thu Bồn, đoạn cuối đổ ra biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam). Vừa yên vị trong khu vườn rợp bóng cây, chúng tôi đã nghe sau bếp lao xao tiếng nói cười. Có lẽ, được báo trước nên vợ và con anh chuẩn bị mở tiệc làm gà, hải sản chiêu đãi cả nhóm.
Ngồi thêm chừng mươi phút, chúng tôi ngó xéo qua mấy cây chùm ngây vươn thẳng trong nắng với vẻ thích thú trước màu xanh mơn mởn, từng cành lá đan tỏa nhau mát rợp cả một góc sân. Bất chợt anh bạn vỗ đùi nói: “Ui chao chừ mới nhớ, lần ni anh sẽ cho các bạn “mở rộng” thêm vị giác bằng các món ngon từ cây chùm ngây mình trồng, chứ gà với cá đãi khách là quá bình thường rồi!”.

Tôm và chùm ngây là nguyên liệu cho nhiều món ngon

ảnh: THANH LY

Chưa kịp để khách ngạc nhiên, anh thẳng xuống bếp, tay cắp thêm một rổ nhựa, đi một mạch về hướng những cây chùm ngây đang rung rinh trước gió. Một tay anh ngắt từng nhánh lá chùm ngây, một tay điện thoại gọi “mối” ship đến cho mấy lạng tôm. Giọng anh oang oang: “Không có tôm đất thì chi chi cũng phải tôm biển loại mới bắt lên, không tươi nhất định tui trả lui á!”.
Thật ra, vài người trong nhóm chúng tôi đã nghe nói về lá chùm ngây hoặc đã từng thưởng thức trong quán ăn, nhà hàng nhưng chưa được tận mắt nhìn thấy cây và cách chế biến. Vì vậy, cả nhóm bèn tụm lại nghe anh đồng nghiệp “thuyết trình” về loại cây thuốc quý này. Trước kia, chùm ngây vốn là cây mọc hoang ở nhiều nơi vùng đồi núi. Gần đây nhiều người rỉ tai nhau về giá trị dinh dưỡng của chùm ngây nên tìm giống về trồng. Không chỉ là một loại rau sạch, hàm lượng dinh dưỡng cao, các món từ lá chùm ngây còn phòng và chữa được nhiều bệnh. Riêng anh bạn tôi còn tự hào khoe vóc dáng thon thả của vợ anh một phần nhờ thường xuyên ăn rau chùm ngây. Nghe anh nói đến đây, cả bọn nháo nhào xin bằng được mỗi đứa ít cây con về trồng, anh gật đầu lia lịa và nhiệt tình chia sẻ thêm kinh nghiệm trồng. Câu chuyện rộn ràng đến khi tôm được cô bán hàng mang đến, mọi người tiếp tục xôm tụ quanh chủ đề chùm ngây trong căn bếp nhỏ.
Cũng không có gì phức tạp khi chế biến các món từ chùm ngây, đơn giản nhất là canh tôm nấu rau chùm ngây. Tôm tỉ mỉ bóc bỏ vỏ từng con, rửa sạch, ướp cùng gia vị rồi thả vào nồi nước canh đang sôi, sau đó bỏ lá chùm ngây vào (để nguyên lá, không được vò nát như lá ngót). Nồi canh sôi bùng lên là có thể tắt bếp. Thế là đã có món canh chùm ngây nấu tôm thơm tho, ngon ngọt.
Một món phổ biến nữa là chùm ngây trộn. Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi để rau bớt ngái rồi cho ngay vào tô nước lạnh để giữ được màu xanh, sau đó vớt rau ra rổ cho ráo. Xào chín tôm đã ướp với dầu ăn. Đợi tôm nguội rưới lên lá chùm ngây, thêm nước cốt chanh và trộn đều trước khi cho các loại rau thơm như ngò, lá ớt non, rau húng... Cuối cùng rắc lên một ít đậu phụng rang đã giã, vậy là có một đĩa chùm ngây trộn thơm ngon. Canh được múc ra tô, đĩa trộn đã hoàn thành cũng là lúc chị vợ anh bạn đã luộc xong chú gà vàng ươm. Dẫu vậy, mọi ánh mắt đều hướng vào tô canh nghi ngút khói và đĩa chùm ngây trộn bắt mắt với nhiều màu sắc…
Bữa tiệc rau chùm ngây ấy đã thấm thoát gần 2 năm. Mấy cây chùm ngây ngày nào tôi xin anh bạn giờ đã cao vượt đầu, vươn lên mạnh mẽ. Chỉ mới vài cơn mưa giông đầu mùa đã bung lên, rễ đẫy, cành ra lá xanh mơn mởn. Tôi chỉ cần với tay, một lúc chiếc rổ thưa đã đầy vun mớ lá chùm ngây xanh mát mắt.
Chiều nay bên bếp lửa, nồi canh thoảng đưa hương chùm ngây mà bao nhiêu kỷ niệm cùng bạn bè ùa về...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.