Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

13/10/2015 07:40 GMT+7

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ ung thư buồng trứng tăng dần theo độ tuổi.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ ung thư buồng trứng tăng dần theo độ tuổi. 

Ăn uống tốt, vận động hợp lý... rất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: ShutterstockĂn uống tốt, vận động hợp lý... rất có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Hầu hết, các bệnh ung thư buồng trứng phát triển sau thời kỳ mãn kinh và một nửa được tìm thấy ở phụ nữ trên 63 tuổi trở lên. 
Ngoài tuổi tác, béo phì, tiền sử gia đình cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố liên quan đến di truyền và không thể thay đổi, nhưng may thay có một số cách giúp ngăn ngừa căn bệnh quái ác này.
Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì với nguy cơ ung thư buồng trứng, vì vậy việc duy trì cơ thể cân đối sẽ giúp giảm nguy cơ này. Thêm vào đó, giữ sức khỏe thông qua hình thức tập thể dục và ăn uống tốt còn giúp tăng cường sự dẻo dai và làm giảm nguy cơ bị các bệnh mạn tính khác.
Mang thai và cho con bú sữa mẹ. Các chuyên gia trong Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết những phụ nữ có một hoặc nhiều con trước 25 tuổi có thể giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng, và cho con bú có thể hạ thấp 50% nguy cơ này, theo Msn.
Chế độ ăn ít chất béo. Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy những phụ nữ tuân thủ chế độ ăn ít chất béo trong suốt 4 năm ít gặp rủi ro mắc bệnh ung thư buồng trứng. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra một chế độ ăn gồm nhiều rau có tác dụng giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Nên dùng những loại thức ăn lành mạnh, đặc biệt tập trung vào nguồn thực vật. Ăn ít nhất 2 chén trái cây và rau củ mỗi ngày, cũng như các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt từ nguồn thực vật như bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì ống hoặc đậu; hạn chế thịt đỏ và đồ chế biến sẵn. Duy trì lối sống lành mạnh không chỉ giảm được nguy cơ ung thư buồng trứng mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm một số loại ung thư khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.