Xăm mình những hệ lụy

07/03/2010 10:13 GMT+7

(TNTT>) Như đã nói ở những kỳ trước, xăm mình hiện đang là trào lưu ưa thích của giới trẻ, và đó cũng là một sở thích chính đáng. Tuy nhiên, việc tùy tiện xăm mình cũng có thể để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe mà bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định...

Phần lớn các bạn trẻ đi xăm mình, dù với lý do gì thì cũng muốn qua hình xăm đó thể hiện được cá tính của mình. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như hình xăm cũng giống các món đồ trang sức, có thể đeo vào tháo ra tùy thích. Nhưng với “món trang sức” hình xăm (ngoại trừ xăm giả, xăm dán decal) thì lại khác. Hình xăm một khi đã được in vào da thịt cơ thể, thì nó sẽ đi theo bạn đến hết cuộc đời và có khi đi kèm với nó là các hệ lụy dài lâu về mặt sức khỏe và xã hội.

Nguy cơ rủi ro về sức khỏe và tính thẩm mỹ

Ngoài cảm giác đau và tê rần đầy khoái cảm mà một số bạn đã từng xăm mô tả, người xăm mình còn phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng, lở loét, dị ứng, loang lổ, mụn nhọt, ngứa ran, bỏng rát... ở các vùng da có vết xăm. Nguy cơ này rất lớn vì hầu hết các cơ sở xăm hiện nay thường là xăm chui, không có giấy phép hành nghề, ở trong hang cùng ngõ hẻm và điều kiện phòng ốc, máy móc dụng cụ, vệ sinh, tiệt trùng... rất hạn chế. Thông qua việc dùng chung dụng cụ xăm, khách hàng rất dễ mắc những bệnh da liễu, truyền nhiễm, thậm chí cả HIV.

Nhiều bạn trẻ thích “hàng độc”, chọn những hình xăm, cách xăm lạ như xăm phản quang, xăm 3D “sống động như thật”... mà không biết rằng những hình thức xăm này sử dụng mực UV nhập khẩu có chứa rất nhiều thành tố gây ung thư, gây cảm giác bỏng rát, ngứa, lở loét. Mực xăm 3D thường trộn với axit có thể gây hủy hoại vùng da và cơ thể theo thời gian.

So với việc tạo ra hình xăm, việc tẩy xóa hình xăm còn phức tạp, tốn kém bội phần và thường để lại sẹo lồi lõm cho chủ nhân
So với việc tạo ra hình xăm, việc tẩy xóa hình xăm còn phức tạp, tốn kém bội phần và thường để lại sẹo lồi lõm vĩnh viễn cho chủ nhân. Đã từng có những cô gái xăm tên người yêu ở chỗ kín để khẳng định chung thủy, nhưng sau đó tình yêu tan vỡ và yêu người khác nên buộc phải xóa hình xăm, kết quả để lại sẹo lồi lõm dày đặc vĩnh viễn ở ngực, mông... mà không biết giải thích sao cho người yêu mới xuôi tai, và phải chia tay với các trang phục gợi cảm suốt đời.

Vẫn còn rào cản xã hội

Hiện nay, nhìn nhận của xã hội đối với hình xăm đã thoáng hơn xưa rất nhiều nhưng thực tế vẫn còn số đông cảm thấy e dè, né tránh giao du với những người xăm mình với suy nghĩ “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Hình xăm càng lớn, càng nhiều, mức độ ác cảm, cô lập của cộng đồng dành cho người sở hữu hình xăm càng cao.

Trường hợp các thanh niên gặp khó khăn trong việc xin việc làm ở công sở, nhà máy, bị trả về khi đi lao động nước ngoài vì việc xăm trổ khắp cơ thể không phải là hiếm. Tình cờ bắt chuyện với L.N trong một tiệm xăm chui, cô gái trẻ này cho biết chỉ vì lỡ xăm hình cánh bướm ở hai cánh tay mà lần nào ra mắt bố mẹ chồng cũng bị phản đối, tình duyên cứ gặp trắc trở mãi nên muốn đi xóa nhưng chưa được. N. kể, cô bạn thân của cô trong một phút bốc đồng cũng đi xăm rồng phượng khắp lưng và mãi đến giờ vẫn chưa có được một mối tình trọn vẹn vì anh người yêu nào trông thấy cái lưng của cô xong cũng đều “ngán” cả. Lại có chàng thư sinh vì thất tình nên xăm hai chữ “hận tình” ở bắp tay nên cứ thất tình dài dài vì chẳng cô gái nhà lành nào dám yêu.

Những chị em tìm đến xăm như một phương thức làm đẹp như xăm môi, mắt, mày... ngoài các biến chứng và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe còn gặp phải tình trạng lỗi mốt bởi thời trang và quan niệm về cái đẹp thường thay đổi xoành xoạch. Cách đây nhiều năm, xăm môi đỏ, mi xanh là mốt nhưng ngày nay môi bầm, môi nhũ tự nhiên mới là hợp thời trang. Thêm nữa là vấn đề tuổi tác, có chị ngày trẻ xăm môi mọng đỏ tươi, nay hơn 50 tuổi, tóc bạc da mồi mà môi vẫn đỏ mọng như gái dậy thì khiến nhiều người nhìn vào là “dị ứng”.

Cần suy nghĩ kỹ

Dù đến xăm ở tiệm xăm công khai hay xăm chui, khách hàng cũng có thể gặp nhiều nguy cơ. Vì không chỗ xăm mình nào, kể cả các tiệm xăm công khai, có chế  độ bảo hiểm về sức khỏe cho khách hàng sau khi xăm. Cũng không ai nghĩ đến chuyện làm kiểm tra trước khi xăm xem khách có dị ứng với mực hay không. Trong khi đó, tại những nước có thị trường xăm phát triển như Mỹ, bước thử nghiệm này là điều bắt buộc trong quy trình xăm. Vì thực chất xăm mình là đưa một lượng mực (hóa chất) khá lớn vào cơ thể, chuyện xảy ra phản ứng phụ là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi chúng tôi hỏi về vấn đề này, nhân viên tư vấn của tiệm xăm nào cũng ngơ ngác, chỉ nói được câu “nếu có xảy ra chuyện gì tụi em sẽ tới xem xét” rồi thôi.

Thực tế, các tiệm xăm công khai chỉ tư vấn cho khách trước khi xăm và bảo hành chất lượng hình ảnh sau khi xăm. Nếu khách có vấn đề sức khỏe như da nhạy cảm, cơ địa sẹo lồi... thì nhân viên sẽ khuyên không nên xăm. Nhưng nếu khách cứ kiên quyết xăm, họ cũng chẳng từ chối, với điều kiện khách phải ký vào giấy cam kết. Vì thế sau khi xăm, lỡ có chuyện gì xảy ra như dị ứng mực, sưng tấy... thì khách... tự chịu! Xăm công khai đã thế, còn với xăm chui, xăm dạo thì khỏi phải nói. Bao giờ họ cũng lấy tiền trước, xăm xong bước ra khỏi cửa là xem như chưa từng quen biết, nói gì đến chuyện trách nhiệm. Vì vậy, mặc dù xăm mình hiện nay đã an toàn hơn trước khá nhiều, nhưng có lẽ ai muốn xăm mình cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Chưa kể những khó khăn về mặt hòa nhập xã hội là điều không thể chối bỏ khi mang trên mình một hình xăm. Nó có thể khiến cuộc đời bạn đang từ yên ả chuyển sang sóng gió, đang tự do lại gặp nhiều rào cản.

Cầu thủ chuộng xăm mình

Tiền vệ David Beckham có chi chít hình xăm trên người. Theo phát hiện mới nhất của báo chí Anh, Beckham vừa cho “ra mắt” hình xăm thứ 18 trên người sau trận Milan thắng Atalanta hồi đầu mùa. Đó là hình một thiên thần hộ mệnh. Các hình xăm trước đó là tên những người thân yêu như cô vợ Victoria và 3 đứa con trai: Brooklyn, Romero và Cruz. Beckham “để dành” một chỗ bên cánh tay phải chưa xăm để sau này khi sinh con gái, anh sẽ xăm lên đó. Victoria than phiền chồng xăm hình quá nhiều nhưng bản thân cô ca sĩ này cũng xăm vài hình kỷ niệm trên lưng.

Tiền đạo Fernando Torres của Liverpool dùng hình xăm để thể hiện tình yêu dành cho cô bạn gái Olalla. Có lần đi tắm biển, người ta phát hiện ra chân của anh có dòng chữ bí ẩn VII VII MMI. Sau này Torres mới giải thích rằng đó là chữ số La Mã để ghi ngày 7.7.2001, ngày đầu Torres hẹn hò với Olalla. Cánh tay trái của Torres còn có một hoa văn lạ mắt, ghi chữ “Fernando” bằng chữ Tengwar.


Fabio Cannavaro khi giơ cao chiếc cúp vô địch thế giới 2006 cũng cho mọi người thấy hình xăm trên cánh tay phải. Phần trong bắp tay, anh xăm kín đáo chữ Andrea, con trai anh. Phần ngoài bắp tay là hình ảnh một chiến binh, thể hiện cho tinh thần thi đấu. Còn phần cẳng tay là dành cho cô vợ Daniela.

Huyền thoại Diego Maradona là hình mẫu được nhiều người xăm nhưng bản thân anh lại xăm hình người khác lên cánh tay. Maradona luôn tôn sùng tinh thần chiến đấu của Che Guevara và đã xăm hình Che như bao nhiêu thanh niên khác trên thế giới.

Tiền đạo Djibril Cisse luôn mơ ước được hóa thân thành đại bàng khi còn là một chú nhóc. Khi lớn lên, Cisse đã xăm một đôi cánh rất to trên lưng và phần trên gáy thì xăm tên cô con gái.

Hậu vệ Sergio Ramos là người xăm nhiều nhất trong số các cầu thủ Tây Ban Nha vô địch châu u 2008. Ramos xăm chữ cái đầu trong tên của các anh chị lên ngón tay để thể hiện tình cảm gia đình. Ramos còn xăm các slogan đầy tính quyết chiến kiểu như: “Chiến đấu đến cùng”. Nhìn những hình xăm của Ramos, có lẽ các đối thủ của anh không muốn lại gần.

Anh Tú

Minh Anh - Nguyên Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.