Vĩnh biệt nhà thơ Tế Hanh

17/07/2009 13:56 GMT+7

(TNTT>) Vào lúc 12g20 ngày 16-7-2009, nhà thơ Tế Hanh đã ra đi sau 10 năm chống chọi trên giường bệnh, do một cơn tai biến mạch máu não, thọ 88 tuổi.

Nhà thơ Tế Hanh tên thật là Trần Tế Hanh, quê làng Đông Yên, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ông sáng tác từ sớm và đã đứng trong phong trào Thơ mới với tập Nghẹn ngào nhận giải khuyến khích của Tự lực văn đoàn. Những bài thơ mang đậm hồn làng quê đã tạo một dấu ấn rất riêng cho ông trong phong trào Thơ mới. Sau Cách mạng tháng Tám, bút pháp của ông tuy có thay đổi nhưng cái tinh tế và tình yêu của ông dành cho đất nước, quê hương vẫn tràn đầy trên những trang thơ.

Ngoài thơ, Tế Hanh còn dịch nhiều tác phẩm của các nhà thơ lớn trên thế giới, viết tiểu luận phê bình văn học, thơ thiếu nhi. Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.

Nhắc đến Tế Hanh là nhắc đến Nhớ con sông quê hương, một bài thơ đã làm lay động tâm hồn của biết bao bạn trẻ trên ghế nhà trường, và dễ khiến người ta lấy ra ngâm nga khi bắt gặp một hình ảnh con sông “mát rượi” nào đó. “Quê hương tôi có con sông xanh biếc/Nước gương trong soi tóc những hàng tre…”.

Và dòng sông quê ấm áp chắc hẳn đã mở lòng đón đứa con xa trở về với dòng chảy của quê hương.

H.Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.