Sao Hàn tự tử - làn sóng chưa dừng

24/11/2009 09:40 GMT+7

(TNTT>) Nhiều người Hàn Quốc nghĩ rằng các vụ tự sát chỉ đến với người nghèo cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền và không bao giờ chạm vào giới thượng lưu. Nhưng trên thực tế, những người nổi tiếng, giàu có tại Hàn Quốc lại hay tự sát nhất

Những ngày giữa tháng 11, bước chân của Daul Kim vẫn lướt trên sàn catwalk như một người máy, ánh mắt cô rất buồn, không tình yêu, không cảm xúc, không khát vọng và không tương lai. Nhưng hàng nghìn cặp mắt dõi theo bước chân của Kim cũng không để ý đến điều đó. Với họ điều đó rất bình thường. Các người mẫu chuyên nghiệp và thành công cần phải như vậy, họ cần phải hóa thân thật tốt trong vai trò một ma-nơ-canh di động để làm nổi bật trang phục họ khoác trên người.

Mà đã là ma-nơ-canh thì đâu cần cảm xúc hay tâm hồn. Nói một cách đơn giản, các người mẫu được trả tiền cao để họ làm người máy bằng xương bằng thịt. Nhưng có lẽ lúc đó là lúc tâm hồn của Kim đang bất ổn thật sự. Ngày 18.11, cô viết trên blog gửi bạn bè một thông điệp như sắp đi xa mãi mãi: “Say hi to forever” kèm theo ca khúc với tựa đề đầy chán nản thực tại “I Go Deep”. Ghép nối 2 chi tiết đó, có thể nghĩ đến một sự việc chẳng lành. Đó là thông điệp cuối cùng của người mẫu xứ Hàn. Ngày 19.11, cảnh sát phát hiện ra Kim chết trong căn hộ của cô tại Paris. Đánh giá của cảnh sát: đây là một vụ tự tử.

Không có niềm vui

Nhiều người cảm thấy tiếc thương cho cái chết của cô gái 20 tuổi xinh đẹp này vì cô ra đi quá đột ngột. Nhưng thật ra cái chết của Kim đến một cách từ từ và chiếc thòng lọng chỉ là mắt xích cuối trong những ngày tháng chán nản, áp lực và không niềm vui. 

Daul Kim trên sàn cat-walk. Ảnh: AFP

Kim bắt đầu sự nghiệp người mẫu khi 16 tuổi (năm 2006) và bắt đầu nổi tiếng năm 2007 khi xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue. Trong mắt mọi người, Kim là một tấm gương thành đạt đáng noi theo nhưng thật ra cuộc sống của một siêu mẫu không phải thiên đường với Kim. Áp lực công việc  luôn làm người mẫu 20 tuổi cảm thấy mệt mỏi. Khi cần chia sẻ tâm sự, Kim không có một người bạn tri kỷ bên cạnh. Tháng 8, Kim bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực và viết vào entry ngày 22.8: “Tôi cần phải thôi việc hành hạ bản thân và sống tốt hơn”.

Nhưng sự trấn an này không có tác dụng. Ngày 25.9, Kim viết: “Tôi cần đi giày cao gót thật cao và mặc váy ngắn thật ngắn để che lấp cảm giác chán nản, mệt mỏi và cô đơn”. Tháng 10, siêu mẫu Hàn Quốc viết nhiều hơn và toàn những điều vô nghĩa đượm màu bi quan như: “Tôi là một con quỷ tại lễ Halloween” hay “Tôi đang ở địa ngục trong bộn bề công việc”. Với một người bình thường, những câu viết đó có thể là linh tinh nhưng khi Kim viết như thế thì trong đầu cô có nhiều vấn đề vì Kim là người sống nội tâm, thích vẽ tranh và làm thơ. Khi tâm hồn bị gò bó, cô sẽ nghĩ quẩn. Tại sao Kim giàu có mà tâm hồn lại gò bó?

Đây là nơi mà người mẫu Daul Kim chọn từ giã cõi đời

Cuộc sống của Kim là sàn catwalk và những chuyến bay. Không có một nơi ở lâu dài nên Kim không còn cảm giác đâu là ngôi nhà mái ấm, điểm tựa tinh thần. Cô gái người Seoul sợ những bữa tiệc vì chúng có thể làm hại đến thân hình siêu mỏng của cô. Năm 2008, Kim từng mất hợp đồng vì bị nhà thiết kế Ralph Lauren chê mập và báo chí làm rùm beng vụ này (thực tế chỉ số 3 vòng của Kim chỉ là 81-61-86,5). Các người mẫu ở châu u thường lao đầu vào các mối tình để giải tỏa. Với Kim điều đó không được vì xã hội Hàn Quốc không chấp nhận cuộc sống phương Tây. Tháng 6.2009, Kim đã bị dân Hàn lên án vì chụp hình nude trên tạp chí i-D. Kim cảm thấy sống ở Seoul còn đáng sợ hơn ở nước ngoài. Với mọi người, cái chết là nỗi sợ hãi nhưng với Kim, nó là sự giải thoát. Và cô không phải duy nhất.

Làn sóng tự sát của sao Hàn

Sự phát triển kinh tế Hàn Quốc khiến tốc độ cuộc sống tại đây nhanh hơn và áp lực nhiều hơn so với nơi khác. Đó là lý do vì sao AFP cho biết tỷ lệ tự sát tại Hàn Quốc cao thứ 3 trên thế giới với trung bình 18,7 vụ trên 100.000 dân mỗi năm. Nhiều người nghĩ rằng các vụ tự sát chỉ đến với người nghèo cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền và không bao giờ chạm vào giới thượng lưu. Nhưng trên thực tế, những người nổi tiếng, giàu có lại hay tự sát nhất.

Thống kê của tờ Guardian, vụ Kim tự tử là lần thứ 9 trong vòng 15 tháng qua, giới sao Hàn ra đi bằng cách quyên sinh. Diễn viên Ahn Jae-hwan tự sát trong xe hơi hồi năm ngoái với lý do nợ nần nhiều. Nếu là một người bình thường Ahn có thể sống tiếp và trả nợ nhưng là một sao, Ahn không muốn sống trong nỗi sợ bị coi thường. Cái chết của Ahn kéo theo việc nữ diễn viên Choi Jin-sil tự sát vì cô nghĩ rằng mình phải chịu trách nhiệm về cái chết của Ahn.

Một người thường sẽ không nghĩ quẩn như Choi. Nam người mẫu Kim Ji-hoo cũng tự sát vì bị ám ảnh với lời đồn là gay. Nam ca sĩ Lee Seo-hyun treo cổ tại studio vì sức ép tài chính do công việc làm ăn thua lỗ. Nam diễn viên Kim Seok-gyun đã tự sát vì  lý do chán nản với áp lực và sự cô đơn giống như Kim Daul. Diễn viên chuyển giới Jang Chae-won, nữ diễn viên Jang Ja Yun cũng tự sát... Nếu con số đó chưa đủ thì các năm trước, người Hàn Quốc từng chứng kiến các vụ tự sát của Lee Eun Joo, U-nee, Jung Da Bin, Lee Eun Ji...

Liệu làn sóng đó có chấm dứt trong tương lai? Không ai biết. Tự sát là chuyện của mỗi người nhưng nó có tác động từ xã hội. Các sao Hàn cần phải biết tự làm giảm áp lực trong công việc và người hâm mộ Hàn Quốc cũng đừng đòi hỏi nhiều ở các sao rằng họ phải hoàn mỹ bởi sự đòi hỏi chính là sức ép.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.