Mối nguy hiểm từ hàng giá rẻ

13/10/2009 10:48 GMT+7

(TNTT>) Các sản phẩm gia dụng như đồ dùng nhà bếp bằng nhựa, inox, nhôm, và đồ chơi trẻ em giá rẻ không rõ nguồn gốc… tiềm ẩn rất nhiều yếu tố độc hại do được sản xuất từ những nguyên liệu kém chất lượng.

Hiện trên thị trường, ngoài những sản phẩm nhà bếp và đồ chơi trẻ em  có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng, sạp chợ thì còn có rất nhiều các sản phẩm được đổ đống bán công khai tại các chợ tạm, chợ cóc... Các sản phẩm này nhìn chung khá phong phú về chủng loại, từ các vật dụng bằng nhựa rẻ tiền như chén, tô, đĩa, muỗng, rổ rá nhựa cho đến xoong chảo chống dính rẻ, nồi inox rẻ, đồ chơi trẻ em đủ các loại. Mẫu mã, màu sắc sản phẩm khá bắt mắt, giá chỉ bằng 1/3, 1/4 so với các sản phẩm cùng loại có nhãn mác rõ ràng, nên thu hút sự quan tâm của khá đông người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, để có các loại sản phẩm giá cạnh tranh như vậy, hầu hết các nhà sản xuất gia công đã sử dụng chì với nồng độ cao nhằm làm cho phụ gia dễ chảy ở nhiệt độ thấp. Theo đó, các sản phẩm sành sứ càng sặc sỡ thì hàm lượng chì càng lớn, vì các hoa văn này được dán đề can hoặc vẽ trên men, nung ở nhiệt độ thấp để giữ màu sắc.

Các vật dụng bằng nhựa rẻ tiền cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây độc hại. Ngoài nhựa nguyên sinh là thành phần chính thì các sản phẩm ly, tách, chén, rổ rá nhựa… giá khoảng 10.000đ/ 3 món nhỏ, 10.000đ/món to tùy chọn này còn chứa nhiều chất phụ gia như chất gia cường, chất chịu thời tiết, bột màu, đặc biệt là các phụ gia độc hại không được phép dùng trong sản phẩm nhựa.

Một số tác hại của các chất phụ gia:

I-on nhôm trong nồi nhôm có thể gây ngộ độc nhôm, dẫn đến giảm sút trí nhớ, phản ứng chậm…

Nhựa tái sinh đựng thực phẩm nóng, chua, mặn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Chất tạo bọt và chất dẻo hóa chất TOCP độc hại trong nhựa có thể làm tổn thương, thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống.

Các loại xoong, chảo chống dính giá rẻ... bất ngờ - chỉ từ 50.000đ đến 80.000đ/ sản phẩm  - thường hoặc là có lớp chống dính kém chất lượng hoặc là có chứa các chất phụ gia không được phép sử dụng vì làm thôi nhiễm sang thực phẩm gây hại cho người sử dụng, hoặc là dùng chất chống dính “nhái”  - sơn chịu nhiệt. Các sản phẩm có lớp chống dính kém chất lượng này đều có khả năng gây độc rất cao, đặc biệt là sơn chịu nhiệt. Đôi khi chúng gây ra ngay một số triệu chứng ở người dùng như tức ngực, khó thở.

Các loại xoong, chảo bằng inox rẻ tiền cũng rất độc hại. Vì nguyên liệu inox của các sản phẩm này không phải là inox nguyên chất mà là inox được tái chế từ các loại phế liệu chưa được xử lý triệt để các chất độc hại.

Đặc biệt nguy hiểm là các sản phẩm đồ chơi trẻ em giá rẻ bằng nhựa được bày bán tràn lan khắp các vỉa hè Sài Gòn: từ ô-tô, siêu nhân, trâu, bò, chó, mèo có thể chuyển động trên mặt đất cho đến máy bay chuyển động trên cao và vịt, gà chuyển động dưới nước. Giá cả rất rẻ:10.000đ/4 cái ô tô mini, 35.000đ/con chó nhựa biết đi, 60.000đ/ búp bê ngồi bập bênh, 80.000đ/bộ mô hình giao thông có ô-tô, máy bay… Điểm giống nhau là các sản phẩm này hầu hết đều có chất phthalates. Các loại đồ chơi màu sắc sặc sỡ thì còn chứa rất nhiều màu công nghiệp có thành phần kim loại nặng cao. Chúng có thể thẩm thấu vào nước, thực phẩm để xâm nhập vào cơ thể trẻ, màu kim loại có thể gây ra ung thư thậm chí có thể gây lở loét tức thì cho những trẻ nhỏ có thói quen cho đồ chơi vào miệng… Ngoài ra, một số đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc hiện cũng chứa độc tố nguy hại lẫn trong màu sơn và nhựa, đồng thời có gắn vật nhọn, nam châm, pin dễ bị trẻ nuốt vào miệng…

Nguyễn Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.