Mạnh Quân thâm nhập làng nhạc thị trường

03/11/2009 09:57 GMT+7

(TNTT>) Mới đây, Mạnh Quân đã làm cộng đồng mạng phát sốt bởi ca khúc “Hot girl” do anh sáng tác và song ca cùng Hoàng Hải. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thâm nhập làng nhạc thị trường của Mạnh Quân.

Ca khúc “Hot girl” của Mạnh Quân vừa phát hành trên mạng đã trở nên rất “hot”. Thậm chí một clip do bạn nghe nhạc tự tạo trên Youtube đã có tới 70.000 lượt xem chỉ sau 1 tuần. Anh có thể chia sẻ những cảm xúc hiện tại?

Hiện Quân đang rất vui vì đây là bài hát đầu tiên đánh dấu sự chuyển hướng hình ảnh, âm nhạc của mình sang bộ phận số đông khán giả hơn. Trước kia, Quân hát nhạc trữ tình nhiều hơn. Quân hy vọng đây sẽ là cột mốc may mắn cho mình. Khi ca khúc được khán giả đón nhận, có rất nhiều ý kiến phản hồi, khen có, chê cũng nhiều, nhưng cũng tạo được dư luận tốt. Với Quân bước đầu như thế là đã thành công.

Vì sao Mạnh Quân lại chọn 1 đề tài xã hội để viết ca khúc cho mình? Có phải vì bản thân từ “hot girl” đã tạo được sự thu hút?

Cũng lâu lắm rồi Quân không viết ca khúc nào mang đề tài xã hội, trước kia thì có “Chuyện người con gái”, “Mẹ, con đã về”. Sau gần 5 năm, Quân muốn viết một bài hát với chủ đề xã hội. Quan niệm về “hot girl” là một vấn đề đáng nói. Những năm trước đây, Quân đã từng biết những cô gái trẻ đẹp, họ rất cá tính, tài năng, có nhiều cống hiến cho xã hội, đó cũng có thể gọi là "hot girl" được. Nhưng bây giờ, sau một vài năm, xã hội phát triển hơn, lớp trẻ đi lên rất nhiều,  bên cạnh đó cũng có những hạt sạn. Họ quan niệm rất đơn giản: chỉ cần xinh đẹp, có chút tài nào đó, lên một vài bài báo, phương tiện truyền thông là có thể thành "hot girl". Quân muốn nói với các bạn "hot girl" rằng hình ảnh của các bạn đã đẹp rồi, vậy thì phải làm sao để giữ gìn và bồi đắp cho hình ảnh của mình đẹp hơn. Còn với các em thuộc lớp trẻ "xì-tin", muốn trở thành "hot girl" thì đừng coi "hot girl" là cái gì đó hào nhoáng, mà hãy xem đó là một danh hiệu đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực, tài năng thực sự.

Những sáng tác và ca khúc mà Quân thể hiện trước đây đều theo chủ đề lãng mạn trữ tình, bây giờ tung ra một bài hát với đề tài nhạy cảm, có phải Mạnh Quân đang chạy theo số đông?

Mạnh Quân

- Được biết đến từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2008

- Từng học Trung cấp thanh nhạc, trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội, học sáng tác ở Nhạc viện Hà Nội

- Là tác giả của các ca khúc được yêu thích: "Mẹ, con đã về", "Thiên đường gọi tên", "Qua đêm nay", "Cơn mưa tình yêu"…

- Tháng 11-2008, Mạnh Quân phát hành album Vol.1 "Hãy là một kỷ niệm" gồm 9 ca khúc do chính anh sáng tác

Quân không hề gạt bỏ những gì đã làm. Nhưng bây giờ Quân cần những gì đó mới mẻ, thu hút số đông hơn. Hiện tại ca sĩ ở Hà Nội đứng vững trên thị trường âm nhạc giải trí rất khó, không nhiều điều kiện như ở TP.HCM. Bản thân Quân nhận ra điều ấy, tuy rằng hơi muộn nhưng không có nghĩa Quân không làm được. Làm giải trí muốn làm tốt cũng là cả một nghệ thuật, chứ không hề đơn giản.

“Hot girl” có những ca từ rất đời thường. So với những từ trau chuốt trong các sáng tác trước đây, viết ca từ đời thường có dễ hơn?

Những ca từ ở đây rất đời thường, nhưng đây không phải là nhạc rap để có thể nói thẳng ra được. Trước đây viết ca từ lãng mạn, bay bổng nó khó một kiểu, bây giờ khó kiểu khác. Làm âm nhạc giải trí  đời thường như vậy thôi nhưng cũng có cái khó riêng. Nói làm sao  để đời thường mà không rẻ tiền cũng không dễ.

Có ý kiến cho rằng Mạnh Quân chưa nổi tiếng bằng Hoàng Hải, mời Hoàng Hải hát chung là để...Đúng là Hoàng Hải có tiếng và đã thành danh hơn Quân. Nhưng Quân chỉ nghĩ là anh em đã chơi với nhau, biết nhau rồi, bản thân anh Hoàng Hải lại rất am hiểu và hợp với các bài R&B. Quân mời anh ấy hát chung là vì vậy. Thực ra anh Hoàng Hải rất rạch ròi trong công việc, nếu ca khúc không hợp phong cách, ca từ không ổn, chắc không bao giờ anh ấy nhận.

Mọi người đang rỉ tai nhau rằng trước đây cả Mạnh Quân và Hoàng Hải cùng yêu chung một "hot girl", tin đồn ấy có đúng không?

(Cười) Anh Hải và Quân ngày xưa cùng hoạt động trong phong trào của Hà Nội, lúc ấy có một cô bé cũng làm trong giới show biz nên anh em có nhiều điều kiện gặp nhau. Cô bé ấy giờ đã có chồng rồi. Cả hai anh em đều không biết nhiều người biết chuyện này đâu, cũng đã giữ kín lâu rồi, chứ không muốn om sòm làm gì cả.

Có phải vì lý do tài chính mà anh chuyển sang sáng tác và hát ca khúc thị trường như “Hot girl”và chọn cách phát hành trên mạng?

Là ca sĩ trẻ ai cũng có tham vọng, chứ cứ bằng bằng tạm ổn như bây giờ thì Quân không muốn. Quân và ê-kíp thấy rằng Quân có thể làm tốt hơn, vậy tại sao lại không làm? Quân cũng suy đi tính lại rất nhiều trước khi phát hành ca khúc này. Thị trường âm nhạc ngoài Bắc cũng ảm đạm nên việc phát hành như Quân đang làm hiệu quả hơn, mà lại đỡ kinh phí hơn rất nhiều so với làm một CD.

Chắc Quân có tham vọng hâm nóng thị trường âm nhạc ngoài Bắc?

Nói như thế thì to tát quá. Tất nhiên hâm nóng thị trường âm nhạc ai trong giới show biz cũng muốn hết. Nhưng cứ hoạt động đơn lẻ thì khó lòng mà làm được.

Đỗ Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.