Hercule Poirot - “Ngài” thám tử vĩ đại

24/08/2009 10:22 GMT+7

(TNTT>) Trong các tác phẩm của “Nữ hoàng trinh thám” Agatha Christie, Hercule Poirot nổi lên như một nhân vật trinh thám nổi tiếng nhất của bà cũng như của nền văn học trinh thám thế giới thế kỷ 20. Poirot là thám tử người Bỉ, xuất hiện trong 33 tiểu thuyết và 51 truyện ngắn trinh thám của Christie xuất bản trong giai đoạn 1920-1975.

Hình tượng “ngài” thám tử với hàm ria mép uốn cong

Trong tự truyện của mình, Agatha  Christie viết "Tại sao thám tử của tôi không thể là một người Bỉ nhỉ? Tôi nghĩ ông ta sẽ là một người bé nhỏ, luôn thích xếp đặt mọi thứ, thích cái gì cũng phải ở đúng vị trí của nó. Và tất nhiên, ông ta phải có một bộ óc siêu việt". Thế là một trong những thám tử vĩ đại nhất của văn học ra đời. Chỉ cao hơn 1,6m, nhưng Poirot luôn tự hào về bản thân và cho mình là người phá án giỏi nhất châu u.

Khác với chàng James Bond đẹp trai, hào hoa, phong nhã, phóng túng, thám tử Poirot là một người đứng đắn, lịch sự, và rất khó tính, kỹ lưỡng. Điều đặc biệt trên gương mặt Poirot được nhà văn miêu tả là cái trán hói, hàm ria mép đặc trưng luôn được tỉa tót cầu kỳ, và đôi mắt màu xanh “sáng như mắt mèo”.

Về phong cách thời trang Poirot có vẻ như là một người khá cứng nhắc khi ông luôn diện một bộ đồ vest đứng đắn, một đôi giày da và chỉ mang một chiếc đồng hồ kiểu cổ điển trong suốt cuộc đời mình. Về tài chính ông lại càng kỹ tính đến mức buồn cười khi luôn giữ tài khoản trong nhà băng của mình một khoản tiền 444 pounds, 44 shillings, và 4 pence.  

Cũng như những thám tử khác, Poirot có những lập luận lôgic dựa trên những chứng cứ nhỏ bé góp nhặt tại hiện trường. Nhưng điều đặc biệt trong phương pháp phá án của Poirot là ông tập trung nhiều vào tâm lý của những người liên quan. Ông bỏ ra hàng giờ để trò chuyện với họ, đôi khi chủ đề là những thứ chẳng liên quan gì đến vụ án, nhưng những cuộc nói chuyện tưởng chừng như vô vị đó lại không ít lần giúp cho ông có được những manh mối quan trọng để phá án. Poirot thường kết thúc cuộc điều tra bằng cách tụ họp tất cả các nhân vật lại, rồi diễn giải một cách đầy tự hào cách tìm ra câu trả lời của mình và chỉ điểm kẻ sát nhân vào thời điểm bất ngờ nhất.

Lần xuất hiện đầu tiên

Hercule Poirot xuất hiện lần đầu trong tiểu thuyết trinh thám đầu tay của Agatha Christie Vụ án bí ẩn ở Styles (The Mysterious Affair at Styles). Trong truyện này, Christie miêu tả Poirot như là một người đàn ông đã lớn tuổi, tất nhiên đó là do bà không tính đến việc độc giả hâm mộ cuồng nhiệt Poirot và bà sẽ phải viết nguyên một sê-ri dài về vị thám tử tài hoa này. Sau đó nhà văn Agatha Christie cho ra đời hàng loạt những tiểu thuyết nổi tiếng khác như Vụ ám sát Roger Ackroyd (The Murder of Roger Ackroyd),  Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông (Murder on the Orient Express)… và hầu hết trong đó đều mang đậm dấu ấn phá án của"ngài" thám tử tài hoa Poirot.

Đã có lúc, hình ảnh của Poirot ám ảnh Agatha Christie đến nỗi bà phải lên tiếng là không thể chịu đựng nổi một kẻ "đáng ghét, phiền phức, khoa trương, lúc nào cũng xem mình là nhân vật trung tâm” này. Tuy nhiên bà vẫn  tiếp tục sáng tác các tiểu thuyết mới xoay quanh viên thám tử người Bỉ vì theo Christie thì nhiệm vụ của nhà văn là sáng tác ra những gì công chúng yêu thích, và Poirot lại là nhân vật được độc giả hết sức yêu mến.

Lần xuất hiện cuối cùng

Lần xuất hiện cuối cùng của Poirot là trong tiểu thuyết Thám tử rời sân khấu (Curtain: Poirot's Last Case) xuất bản năm 1975 chỉ một năm trước khi Agatha Christie qua đời. Sau khi Thám tử rời sân khấu được xuất bản, tờ New York Times trong số báo ra ngày 6 tháng 8 năm 1975 đã có một bài điếu văn với tựa đề "Hercule Poirot is Dead; Famed Belgian Detective" ("Hercule Poirot đã chết; Thám tử người Bỉ danh tiếng"). Poirot là nhân vật hư cấu duy nhất cho đến nay có được vinh dự này.

Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.