Cá mập trắng có nguy cơ tuyệt chủng cao

07/03/2010 11:38 GMT+7

(TNTT>) Các nhà khoa học thuộc Trung tâm kiểm kê đời sống sinh vật biển (Mỹ) đánh giá rằng số lượng cá mập trắng hiện còn ít hơn cả loài cọp, vốn đã thuộc loại rất quý hiếm. Đến nay vẫn chưa có thống kê chính xác về số lượng cá mập trắng, tuy nhiên những điều tra gần đây ước tính chỉ còn khoảng 3.500 cá mập trắng sống rải rác tại các đại dương trên thế giới.

Xưa nay vốn bị xem là “hung thần của biển cả” vì thỉnh thoảng lại tấn công người nên việc cá mập trắng bị đe dọa tuyệt chủng không gây nhiều sự thương xót. Tuy nhiên, với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, con người hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với cá mập trắng. Tại Úc, hệ thống báo động cá mập đang hoạt động rất hiệu quả. Khi một chú cá mập tiến đến gần bãi tắm, lập tức các máy thu sẽ báo động người quản lý để đóng bãi lại.

Không chỉ cá mập trắng mà rất nhiều loài cá mập khác cũng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tiêu biểu là số lượng cá mập hổ và cá mập đầu búa đã giảm đến 97% trong thập niên 80, thế kỷ XX. Bị săn bắt quá mức và va chạm với tàu thuyền là nguyên nhân của những con số đáng báo động này.

Lan Chi
(Theo Maxisciences)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.