Giải tỏa 90% nhà lấn chiếm kênh rạch TP.HCM trong 5 năm tới

15/09/2016 10:36 GMT+7

Ngày 14.9, đoàn công tác của UBND TP.HCM do Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến dẫn đầu đi khảo sát và giải quyết tình trạng lấn chiếm kênh rạch ở Q.7 và H.Nhà Bè.

Đây là đợt khảo sát thực địa đầu tiên của Thường trực UBND TP trước tình trạng ngập nước gây ra nhiều bức xúc.

tin liên quan

Hậu quả của việc lấp sông, rạch
"Mưa là ngập" không còn là nỗi kinh hoàng của người dân TP.HCM và Hà Nội mà đã lan rộng ra nhiều đô thị trên cả nước, dễ dàng tới cả những nơi tưởng rằng rất khó ngập. 
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, tính đến thời điểm giữa tháng 7.2016, trên địa bàn TP còn 59 trường hợp xây dựng lấn chiếm cửa xả thoát nước. Chỉ riêng đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) đã có 5 cửa xả bị lấn chiếm, bị xả rác rất nhiều gây tắc nghẽn dòng chảy.
Làm việc tại UBND Q.7, ông Tuyến nói ngay: “Mới đi một địa điểm đã thấy các hệ thống thoát nước có sẵn đều bị lấn chiếm. Đi sâu vào pháp lý không hiểu vì sao lại có nơi được cấp giấy chứng nhận. Việc lấn chiếm khiến không duy tu được, gây ngập thêm nặng. Nếu cứ lo đi nâng đường, trong khi hệ thống thoát nước hiện hữu bị lấn chiếm, thậm chí có bao che trong hợp thức hóa, thì không thể giải quyết hết ngập được. Giải quyết được bài toán kênh rạch thông thoáng sẽ giải quyết cơ bản vấn đề ngập nước ở TP”.
Theo ông Tuyến, trên địa bàn TP hiện có gần 20.000 căn nhà lấn chiếm kênh rạch. Đây là một tồn tại trong quá trình phát triển và quản lý đô thị, bởi việc lấn chiếm xảy ra trong rất nhiều giai đoạn, nhiều thời điểm khác nhau. Bây giờ, dù khó mức độ nào thì TP cũng phải giải quyết đồng bộ để khôi phục lại các hệ thống kênh rạch thoát nước tự nhiên.
Trọng tâm vẫn là giải tỏa nhà lấn chiếm, trên kênh rạch, cản trở hệ thống thoát nước. “Kế hoạch đặt ra trong vòng 5 năm tới sẽ giải tỏa trên 90% nhà lấn chiếm kênh rạch.
TP tính toán nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng đô thị từ nay đến năm 2025 là 1 triệu tỉ đồng, trong đó có việc giải tỏa nhà trên kênh rạch, giải quyết chống ngập”, ông Tuyến nói và yêu cầu các quận, huyện phải giữ hệ thống thoát nước tự nhiên cho tốt trước khi xin đầu tư xây dựng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.