Giải thoát nữ bệnh nhân khỏi bộ ngực 'khủng' gần 3 kg do phì đại tuyến vú

26/06/2018 15:32 GMT+7

Một phụ nữ 38 tuổi đã được giải thoát khỏi bộ " ngực khủng " sau khi được các bác sĩ Bệnh viện E tạo hình thu nhỏ "vòng 1".

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E (Hà Nội) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân (38 tuổi, ngụ tỉnh Yên Bái) nhập viện do bộ ngực có kích thước khổng lồ và chảy xệ bất thường.
Sau khi thăm khám, đo thể tích ngực cho bệnh nhân, các bác sĩ xác định nữ bệnh nhân bị phì đại tuyến vú khổng lồ, một bên vú nặng hơn 1,4 kg và bên còn lại nặng 1,5 kg, với độ sa trễ tương đối lớn.
“Trước đây, ngực của tôi cũng không có kích thước lớn. Nhưng sau mỗi lần mang thai, sinh con, ngực lại to lên gấp đôi”, bệnh nhân cho biết.
Theo bệnh nhân này, năm 2005, khi mang thai lần đầu, kích thước ngực bắt đầu tăng lên, chị chỉ nghĩ đơn giản do ảnh hưởng của thời kỳ thai sản. Sinh con xong, ngực chị không trở về trạng thái ban đầu mà ngày càng to ra, chảy xệ bất thường, kèm theo đau.
Các bác sĩ phải kiểm tra và cân nhắc kỹ trước khi tạo hình thu nhỏ ngực bị phì đại cho bệnh nhân Ảnh do Bệnh viện E cung cấp
Cũng theo lời kể của bệnh nhân, đến năm 2012, khi mang thai con thứ hai, ngực chị phát triển to nhanh bất thường, rồi chảy dài thêm, nhưng do không nghĩ đây là một căn bệnh nên chị không đi khám mà cố gắng chịu đựng.
Gần đây, kích thước vú của chị đã tăng gấp 5 - 6 lần so với trước và bắt đầu gây nên những biến chứng như tức ngực, khó thở, biến dạng cột sống vùng cổ,... thì chị mới đến Bệnh viện E để khám và điều trị.
Bệnh nhân chia sẻ về những khổ sở do bộ ngực khổng lồ: “Tôi luôn gặp “sự cố” trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Sức nặng của bộ ngực đã khiến đi lại, vận động nặng nề, khó tự thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về đằng trước. Khi ngủ, tôi luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở”.
“Thậm chí, đã có lúc tôi chỉ mong muốn được cắt phăng bộ ngực khổng lồ để giải phóng sức nặng cho cơ thể”, nữ bệnh nhân tâm sự.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E, cho biết đây là trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ với độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm.
Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện E phẫu thuật thu nhỏ ngực "khủng" cho nữ bệnh nhân bị phì đại tuyến vú Ảnh Bệnh viện E cung cấp
Theo bác sĩ Minh, để thực hiện phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại khổng lồ cho bệnh nhân, trước đây, các bác sĩ thường áp dụng kỹ thuật thu gọn vú có ghép quầng vú, nhưng kỹ thuật này lại có nhược điểm là nguy cơ hoại tử mảnh ghép, mất cảm giác quầng vú, không còn khả năng dẫn sữa.
“Vì thế, chúng tôi lựa chọn kỹ thuật mới, có tính ưu việt hơn, đó là phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài”, bác sĩ Minh nói. 
Loại bỏ 1,6 kg tuyến vú
Ca phẫu thuật tạo hình tuyến vú phì đại cho bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E thực hiện kéo dài khoảng 5 giờ. Các bác sĩ đã phải loại bỏ khoảng 1.650 gam trọng lượng tuyến vú cho bệnh nhân (chia đều cho cả 2 bên vú) và tạo hình lại bầu vú cho bệnh nhân bằng kỹ thuật thu gọn vú sử dụng cuống mạch ngực ngoài.
Đây là kỹ thuật khó, vì trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải bảo tồn nguồn cấp máu cho đơn vị quầng núm vú, tạo hình cân đối và giữ nguyên các “chức năng" về cảm giác sau phẫu thuật.
“Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giữ lại cuống nuôi, giữ lại một phần ống tuyến nên sau khi thu nhỏ, quầng núm vú sẽ có cơ hội sống cao hơn, bệnh nhân vẫn nuôi con được bằng sữa mẹ”, bác sĩ Minh cho hay.
Bác sĩ Minh cũng cho hay, với kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hiện nay, căn bệnh phì đại tuyến vú có thể được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dễ dàng, sớm trả lại vẻ đẹp cho người phụ nữ.
Đặc biệt, những trường hợp bị phì đại tuyến vú khổng lồ có thể nặng tới 1,5 - 4 kg, với độ sa trễ lớn từ 30 - 50 cm, khiến người bệnh mặc cảm, khó thở, biến dạng cột sống, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, cần đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được các bác sĩ tư vấn và phẫu thuật tạo hình. Không tìm đến các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không được cấp phép,… vì có thể bị biến chứng nguy hại cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.