Giải oan cho mèo 'Hitler'

16/01/2016 07:12 GMT+7

Chẳng ai muốn dính với cái tên của trùm phát xít Đức, nhưng có những con mèo không may lại bị cộng đồng mạng gọi là mèo “Hitler” do bộ lông có đốm đen dưới mũi.

Chẳng ai muốn dính với cái tên của trùm phát xít Đức, nhưng có những con mèo không may lại bị cộng đồng mạng gọi là mèo “Hitler” do bộ lông có đốm đen dưới mũi.

Một con mèo “Hitler” nổi tiếng trong cộng đồng mạng - Ảnh: Alamy
Một con mèo “Hitler” nổi tiếng trong cộng đồng mạng - Ảnh: Alamy
Những năm gần đây, các bức ảnh của một vài con mèo xấu số vẫn được lưu truyền trên mạng và bị gán cho biệt danh mèo “Hitler” hoặc “kitler” do mang theo chòm râu “cứt mũi” đặc trưng như nhà độc tài thời Thế chiến thứ hai.
Thậm chí, một chú mèo tên Portos ở Moscow (Nga) gây sự chú ý đặc biệt do ngoài hình dáng còn có tính khí bị so sánh giống y chang Quốc trưởng Đức, chẳng hạn như hết sức khó chịu và dễ cáu gắt, theo Caters News Agency.
Đến nay giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân tạo ra những đốm đen kỳ quặc trên bộ lông 2 màu đen trắng ở mèo. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Bath (Anh) và Edinburg (Scotland) cho thấy những hoa văn trên lông mèo có thể đã được định hình trước khi con vật chào đời do gien bị lỗi.
Hay nói cách khác, bộ lông mèo 2 tông màu đen trắng hình thành khi tế bào sắc tố không tuân theo những chỉ dẫn trên gien di truyền trong lúc tượng hình ở dạng bào thai, theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia của hai đại học liên hiệp Vương quốc Anh đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Kết quả cho thấy các đốm xuất hiện ở những điểm bất thường trên bộ lông của mèo do một phiên bản lỗi của gien gọi là kit gây ra, với kit được xác định làm giảm xác suất các tế bào sắc tố sinh sôi. Nếu có quá ít tế bào phân bổ trên da mèo, bộ lông của chúng sẽ có những mảng trắng.
Nhóm khoa học gia cho hay nghiên cứu của họ bác bỏ những giả thuyết trước đó nhằm tìm câu trả lời về bí ẩn của bộ lông màu trắng đốm đen, vốn cho rằng đây là kết quả của quá trình chuyển dịch tế bào một cách chậm chạp.
Thay vào đó, Giáo sư Ian Jackson của Đại học Edinburg liên tưởng sự phân bổ bất thường của tế bào sắc tố trên lông mèo cũng giống như hiện tượng khuếch tán. “Nếu bạn đổ một giọt sữa vào tách cà phê, sữa sẽ lan khắp cốc. Dần dần, các tế bào sẽ lan đến khắp nơi trên da mèo”, theo Giáo sư Jackson.
Bên cạnh việc giải mã bí ẩn lâu nay về mèo “Hitler”, các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này có thể củng cố hiểu biết của con người về những tình trạng nghiêm trọng của sức khỏe, chẳng hạn như tim có lỗ, cũng xảy ra do các chuyển động tế bào gặp vấn đề trong bào thai.
Dựa trên dữ liệu thu thập được, giờ đây họ đã phát triển một mô hình toán học để dõi theo các tế bào trong quá trình phát triển ban đầu, từ đó hứa hẹn sẽ được sử dụng cho việc nghiên cứu các tình trạng y học khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.