Giải mã những hiểu lầm về thực phẩm organic

05/07/2019 09:00 GMT+7

Chỉ vì những hiểu lầm không đáng có mà chúng ta bỏ qua những thực phẩm hữu cơ tươi ngon hay cốc sữa organic thuần khiết thì thật đáng tiếc phải không?

Trong những năm gần đây, thực phẩm organic dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và trở thành xu hướng sống khỏe thời hiện đại. Thế nhưng, xung quanh thực phẩm organic vẫn tồn tại những lầm tưởng khiến nhiều người e ngại khi quyết định sử dụng. Đã đến lúc làm sáng tỏ những lầm tưởng để “minh oan” cho thực phẩm hữu cơ.

Hiểu lầm 1: Thực phẩm organic không khiến bạn khỏe hơn

Trước hết cần hiểu thực phẩm organic bao gồm thực phẩm hữu cơ động vật (sữa, thịt từ động vật) và thực vật (các loại rau củ quả). Quá trình sản xuất thực phẩm organic hoàn toàn không có sự can thiệp của hóa chất như phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hormone kích thích tăng trưởng nhằm đảm bảo chuẩn organic từ đầu vào đến đầu ra.
Hương vị thuần khiết nhất của thiên nhiên được gói trọn trong những sản phẩm organic, giúp sức khỏe và tâm hồn luôn được cân bằng, sảng khoải, tạo ra năng lượng tích cực mỗi ngày.
Đây chính là yếu tố tiên quyết giúp thực phẩm organic ngày càng được ưa chuộng bởi các tín đồ của trào lưu #healthyeating (ăn uống lành mạnh) hay #eatclean (ăn uống sạch) - những lối sống đang thịnh hành toàn cầu.

Hiểu lầm 2: Thực phẩm sạch là thực phẩm organic

Thực phẩm organic chắc chắn sạch nhưng thực phẩm sạch chưa chắc đã đạt tiêu chuẩn organic. Những tiêu chí của thực phẩm sạch như không chứa các chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,…) chỉ là 1 phần nhỏ trong rất nhiều những yêu cầu nghiêm ngặt trong nuôi trồng organic. Một số yêu cầu như nguồn gene của cây trồng vật nuôi phải đảm bảo khỏe mạnh, tự thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương, nguồn thức ăn cung cấp cho động vật phải 100% organic, không được biến đổi gene, không thuốc trừ sâu, đất trồng phải đảm bảo 3 năm “hoang hóa” để trở về trạng thái thuần tự nhiên. Có thể nói, những tiêu chuẩn áp dụng cho thực phẩm organic rất khắt khe và tỉ mỉ, buộc nhà sản xuất phải tuân thủ từng chút một để sản phẩm có thể đạt chuẩn 100% hữu cơ.
Ví dụ như đàn bò sữa ở trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt không chỉ được chăm sóc bằng nguồn thức ăn 100% organic mà còn được ưu tiên sử dụng thuốc nam trị bệnh để không dư lượng kháng sinh trong sữa

Ví dụ như đàn bò sữa ở trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt không chỉ được chăm sóc bằng nguồn thức ăn 100% organic mà còn được ưu tiên sử dụng thuốc nam trị bệnh để không dư lượng kháng sinh trong sữa

Tại Việt Nam, hiện có sữa tươi Vinamilk 100% Organic là sản phẩm đầu tiên đạt chuẩn hữu cơ châu Âu, với chứng nhận của tổ chức quốc tế Control Union (Hà Lan).

Hiểu lầm 3: Thực phẩm organic quá đắt

Với quy trình sản xuất đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mỉ; nói không với hormone tăng trưởng, không chạy đua theo sản lượng cao mà chỉ tập trung chắt chiu những gì tự nhiên nhất, thuần khiết nhất, thế nên thực phẩm organic không mang tính đại trà hay sản xuất ồ ạt. Sản lượng không cao là lý do khiến thực phẩm organic đắt hơn thực phẩm thường nhưng đổi lại, sự an tâm về tính xanh - sạch - lành là điều mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả.
Giá của thực phẩm organic là kết quả tất yếu bởi quá trình sản xuất đòi hỏi sự đầu tư chỉn chu, tỉ mỉ, đạt chuẩn quốc tế trên tất cả các khâu từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm

Giá của thực phẩm organic là kết quả tất yếu bởi quá trình sản xuất đòi hỏi sự đầu tư chỉn chu, tỉ mỉ, đạt chuẩn quốc tế trên tất cả các khâu từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm

Hiểu lầm 4: Thực phẩm organic đơn giản chỉ là quảng cáo thổi phồng

Một sản phẩm được dán nhãn “Organic” đòi hỏi quy trình sản xuất tuân theo các tiêu chuẩn hữu cơ vô cùng nghiêm ngặt, đòi hỏi sự đầu tư xứng tầm chứ không chỉ là quảng cáo thổi phồng. Vậy nên, thị trường này hiện chỉ có những “tay chơi lớn” mới đủ “cơ” bắt kịp xu hướng, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng. Và Vinamilk với dòng sữa tươi Vinamilk 100% Organic là một trong những thương hiệu như vậy.
Với diện tích đồng cỏ lên đến 76,2 ha, tuyển chọn nguồn giống bò kỹ càng, quá trình chăn nuôi và sản xuất đảm bảo 3 không: không thuốc trừ sâu, không chất hóa học, không có sự can thiệp của hormone tăng trưởng, Vinamilk đã và đang nỗ lực đem đến nguồn sữa tươi 100% organic thuần khiết từ tự nhiên cho người tiêu dùng.
Vinamilk luôn dành trọn tâm huyết để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng đúng như những gì đã cam kết

Vinamilk luôn dành trọn tâm huyết để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng đúng như những gì đã cam kết

Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt là trang trại bò sữa đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận đạt chuẩn châu Âu bởi tổ chức quốc tế Control Union vào năm 2016. Hằng năm, đơn vị đánh giá vẫn kiểm tra định kỳ mẫu đất, nước, thức ăn tại đây để đảm bảo mọi tiêu chí vẫn được nhà sản xuất tuân thủ chặt chẽ.

Vinamilk Organic Đà Lạt

Tạm kết

Đừng để mình lạc giữa những nhận định sai lầm về organic. Bởi sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua những cốc sữa organic ngon lành hay những thực phẩm hữu cơ tươi ngon hằng ngày chỉ vì những quan điểm vô căn cứ, phải không?

Sữa tươi Vinamilk 100% Organic

Sữa tươi Vinamilk 100% Organic được sản xuất từ nguồn sữa của những cô bò organic được chăn thả tự nhiên trên những đồi cỏ rộng lớn của vùng đất Đà Lạt. Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn Organic châu Âu: Không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh, không thuốc trừ sâu.
Vui lòng truy cập: Link để đăng ký tham gia tour tham quan trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt.
Và: Link để đăng ký mua sản phẩm sữa tươi Vinamilk Organic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.