Giải mã năng lực siêu nhiên của gấu nước

24/09/2016 19:12 GMT+7

Sự tồn tại thần kỳ trong mọi điều kiện môi trường đã biến gấu nước (tên tiếng Anh là Tardigrade) trở thành sinh vật bí ẩn nhất trên địa cầu.

Xuất hiện khoảng 530 triệu năm trước, tức còn lâu hơn cả khủng long, gấu nước có hơn 900 loài trên toàn thế giới, từ những đỉnh núi cao nhất đến những rãnh biển sâu nhất. Thử luộc sôi sinh vật 8 chân dài khoảng 1 mm, hoặc đóng băng chúng, hay chiếu bức xạ vào cơ thể nhỏ bé này, nhưng gấu nước vẫn có thể sống thêm 200 năm nữa.
Chúng có thể chịu đựng nhiệt độ -272°C đến 150°C, mức áp suất cao gấp 6 lần số liệu thu được ở những rãnh biển sâu nhất, và bức xạ lên đến 5.700 gray (trong khi 10 - 20 gray cũng đủ giết chết con người và đa số các loại động vật). Gấu nước còn có thể nhịn ăn nhịn uống hơn 30 năm và vẫn sống sót.
Trong báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications ngày 20.9, nhóm khoa học gia của Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã giải mã được chuỗi gien di truyền của một loài gấu nước với năng lực chịu đựng áp lực bức xạ cực cao. Từ đó, họ tìm được một loại protein mới tên Dsup, và đặt giả thuyết rằng đây chính là “áo giáp” bảo vệ ADN trước áp lực bức xạ.
Để kiểm tra, họ thử nghiệm Dsup trên tế bào người bị phơi xạ trước tia X, trước khi so sánh với tế bào người không có protein này. Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể khai thác những đặc tính này để trang bị năng lực bảo vệ cho tế bào người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.