Giải mã cơn nghiện thuyết tiên tri của nhân loại

28/01/2018 10:33 GMT+7

Một số báo chí phương Tây vẫn tiếp tục lưu luyến cái gọi là những lời tiên tri của một phụ nữ Bulgaria mù đã qua đời tên Baba Vanga, và mới nhất là sự kiện trong năm 2018.

Dù đã qua đời vào thập niên 1990, thọ 85 tuổi, bà Baba Vanga được truyền tụng đã đoán trúng vô số đợt thiên tai và sự kiện quan trọng trên thế giới, như vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ 11.9.2001; Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit); sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng…
Trong năm 2018, bà được cho là đã thấy trước hai sự kiện làm thay đổi thế giới. Đầu tiên, Trung Quốc sẽ trở thành “siêu cường” kế tiếp của thế giới và giới khoa học sẽ phát hiện “một dạng năng lượng mới” trên sao Kim.
Những lời tiên tri của bà thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều người, làm dấy lên một câu hỏi: Tại sao con người lại chú ý quá mức về những dạng điềm báo về tương lai?
Tạp chí Newsweek dẫn phân tích của giới chuyên gia cho rằng một phần của sự quan tâm này có thể phụ thuộc vào cách những người đời sau diễn giải một số lời tiên tri. Ví dụ, về lời tiên đoán Brexit, bà chỉ nói châu Âu “như chúng ta vẫn biết” có thể mất đi sự tồn tại. Dựa trên ý tưởng này, những người theo thuyết âm mưu có thể phân tích cho phù hợp với điều đã xảy ra, và từ đó có vẻ như hoàn toàn đúng.
Hấp lực từ những câu chuyện như trên, thậm chí dù chẳng có cơ sở nào, có điểm tương đồng với dạng truyền miệng về nguy cơ tận thế. Vào năm 2012, một số người cho rằng lời tiên tri của người Maya về sự diệt vong của thế giới có thể ứng nghiệm vào tháng 12 trong năm đó. Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lên tiếng bác bỏ ý tưởng dự đoán thế giới bị hủy diệt dựa trên bộ lịch của một nền văn minh xa xưa.
Cơ quan này lập luận rằng cũng giống như trong trường hợp xé hết tờ lịch của năm cũ, lịch của người Maya không chấm dứt mà chỉ chuyển sang một chu kỳ tính toán mới. NASA cũng nói rõ ràng chẳng có hành tinh nào theo kiểu Nibiru, tức trái đất không hề bị đe dọa bởi một hành tinh lạc lối từ bên ngoài hệ mặt trời và đâm thẳng vào địa cầu.
Thế nhưng, các câu chuyện về lời tiên tri, dự đoán sự tồn vong của địa cầu dường như có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với công chúng, dù chúng có chính xác hay không. Hai dự đoán vào năm 2018 về Trung Quốc và năng lượng mới trên sao Kim lại chẳng hề được kèm theo bởi một câu trích dẫn trực tiếp từ bà “thầy bói” mù, và càng khiến những người biết chuyện nghi ngờ về khả năng diễn dịch hợp lý từ lời của Baba Vanga.
Còn về những tiên đoán liên quan sự chấm dứt của thế giới mà chúng ta đang sống, tờ Scientific American cho rằng sức lôi kéo ở đây nằm ở chỗ người đọc muốn xác nhận mức độ chính xác của những lời đoán trước đó. Shmuel Lissek, một nhà tâm lý học của Đại học Minnesota (Mỹ), chỉ ra con người luôn lo lắng về sự tồn tại của bản thân và giống nòi, nên tiên đoán về tận thế lôi kéo sự chú ý của họ là vì thế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.