Giải mã bí ẩn chiều cao người

04/02/2017 20:02 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm được 83 biến thể gien tác động đến chiều cao của con người, trong số đó có một gien kéo dài chiều cao thêm 2,54 cm, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Khoảng 70% chiều cao của một người được cho là quy định bởi các gien di truyền từ cha và mẹ. Giờ đây, kết quả phân tích hàng trăm ngàn gien đã tìm được một nhóm có thể cải thiện được chiều cao, hoặc khiến con người còn thấp hơn mức trung bình của xã hội.
Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia của Đại học Nữ hoàng Mary ở London và đồng nghiệp ở Đại học Exeter (Anh) đã phân tích gien của hơn nửa triệu người do UK Biobank thu thập với mục đích xác định các gien có thể giúp con người cao hơn hoặc lùn đi. Và họ đã tìm được một nhóm có thể tạo nên sự khác biệt về chiều cao, trong đó có một gien gọi là STC2 có tác động đặc biệt đối với vóc dáng con người.

tin liên quan

Triển vọng mới cho taxi không gian
Tàu vũ trụ có tên gọi Dream Chaser được thiết kế bởi Tập đoàn Sierra Nevada Corporation (SNC) đã được chuyển giao cho Cơ quan Quản trị hàng không - không gian Mỹ (NASA), đơn vị tiếp nhận là Trung tâm nghiên cứu không gian Amstrong ở California và vị trí cụ thể là căn cứ không gian Edwards.
Chỉ có một trong số 1.000 người mang một trong số các biến thể gien này, nhưng nhóm may mắn được mang chúng phải cao đến 2 cm so với số đông còn lại. Và 24 gien khác được xác định bổ sung khoảng 1 cm vào chiều cao của người trưởng thành.
Trong đó, STC2 có tác dụng kích thích hoạt động của các hoóc môn tăng trưởng trong máu. Đồng tác giả Panos Deloukas của Đại học Nữ hoàng Mary ở London cho hay các biến thể gien vừa được phát hiện tồn tại ở tần suất khá hiếm trong các cộng đồng, nhưng tác động mạnh mẽ của chúng đối với chiều cao của con người đã giúp hé lộ những thông tin mới về sự tăng trưởng của khung xương ở người.
“Nhóm gien trên sẽ hữu dụng trong việc dự đoán nguy cơ xuất hiện những tình trạng rối loạn tăng trưởng nhất định”, theo Giáo sư Deloukas, và ông dự đoán trong tương lai giới y khoa sẽ nghĩ ra cách tiếp cận chính xác cho các vấn đề này.
Đồng sự của ông là tiến sĩ Andrew Wood thuộc Đại học Exeter bổ sung, phát hiện mới của họ đồng nghĩa với việc giờ đây chúng ta đã có thể giải thích hơn 25% tác nhân di truyền ảnh hưởng đến chiều cao của một người.
“Bằng cách nào một cơ thể tăng trưởng từ mức 40 - 50 cm vào thời điểm mới sinh thành người lớn có vóc dáng cao gấp 3 đến 4 lần ban đầu, và tại sao quá trình này lại khiến một số người trong chúng ta cao hơn người khác đến nửa mét, và đây là những khía cạnh vô cùng thú vị nhưng ít được hiểu biết của sinh học”, theo tiến sĩ Wood.
Theo thống kê, tăng trưởng thất bại ảnh hưởng đến khoảng 5% trong số toàn bộ trẻ em. Do vậy, cuộc nghiên cứu được hy vọng sẽ mang lại kiến thức mới hỗ trợ nỗ lực điều chế những dòng thuốc chữa trị các chứng rối loạn tăng trưởng, theo đó con người có thể lùn quá mức hoặc cao quá khổ, theo trang tin Sci-News.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.