'Giải cứu' siêu tốc đồi mồi có tên trong Sách đỏ từ quán nhậu

10/10/2020 09:25 GMT+7

Mạng xã hội chia sẻ thông tin cá thể đồi mồi có tên trong Sách đỏ được giải cứu một cách siêu tốc từ quán nhậu để thả về biển. Sự việc khiến cư dân mạng ngỡ ngàng vì quá trình giải cứu chỉ trong vòng... 2 tiếng!

Phối hợp ăn ý, siêu nhanh

Theo đó, tài khoản S.Đ viết lên trang cá nhân kể: “Một ông bạn của mình phát hiện một em đồi mồi trong Sách đỏ đang được ký gửi tại nhà hàng để chờ lên bàn nhậu. Mình vừa gửi thông tin đến anh chị em trong danh sách bạn bè thì 30 phút sau có ngay lực lượng đến giải cứu em ấy thành công”. Tài khoản này cũng nhắn nhủ mọi người, nếu phát hiện những tình huống buôn bán động vật hoang dã thì hãy liên hệ Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) theo số đường dây nóng 18001522.
Kèm theo bài viết là hình ảnh lực lượng chức năng đang làm việc tại quán nhậu và hình ảnh cá thể đồi mồi khá lớn. Câu chuyện nhận được rất nhiều lượt thích và thả tim trên mạng xã hội cùng nhiều lời bình luận, trong đó đa số các ý kiến “thở phào” và khen ngợi người đăng tải vì đã kết nối để giải cứu đồi mồi kịp thời.
Trả lời Thanh Niên, bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN), cho biết khoảng 13 giờ 30 phút ngày 8.10, trung tâm tiếp nhận thông tin có một cá thể đồi mồi có tên trong Sách đỏ đang ở quán nhậu trên đường Ba Tháng Hai, TP.Rạch Giá, Kiên Giang. ENV đã chuyển trực tiếp thông tin đến Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Kiên Giang. Ngay lập tức, đơn vị này phối hợp cùng Thanh tra Chi cục Thủy sản của tỉnh đã có mặt để làm các thủ tục giải cứu cá thể đồi mồi.
Đại diện Phòng Cảnh sát môi trường cũng cho biết ngay khi nhận tin, đơn vị phối hợp cơ quan liên quan và đến nhà hàng theo địa chỉ được ENV cung cấp. Tại đây, tổ công tác ghi nhận có một cá thể đồi mồi nặng 19 kg nằm trong Sách đỏ Việt Nam được thả trong hồ nước.
Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) điều 244 quy định các hành vi mua bán, tàng trữ và vận chuyển các sản phẩm từ động vật nguy cấp, quý hiếm tùy mức độ nghiêm trọng có thể bị kết án lên đến 15 năm tù và các pháp nhân thương mại có thể bị phạt đến 15 tỉ đồng.
“Quản lý nhà hàng cho biết đồi mồi này là của một khách gửi chứ quán không kinh doanh cá thể này. Sau khi được nghe giải thích đây là cá thể quý hiếm, quản lý nhà hàng đã đề nghị được tự nguyện bàn giao cá thể đồi mồi và hỗ trợ tổ công tác thả về biển tự nhiên. Từ lúc tiếp nhận tin đến khi đồi mồi thả về biển chưa đầy 2 giờ đồng hồ”, đại diện Phòng Cảnh sát môi trường thông tin.

Người Việt chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Bà Hà cho biết Trung tâm ENV thành lập từ năm 2000 và tiếp nhận các thông tin phản ánh liên quan đến động vật hoang dã qua đường dây nóng miễn phí 18001522 từ năm 2005. Sau 20 năm hoạt động, trung tâm ghi nhận 17.000 vụ việc vi phạm về động vật hoang dã. Trung bình mỗi ngày ENV nhận hàng trăm cuộc gọi, có từ 5 - 8 cuộc gọi cung cấp thông tin chính xác được ENV chuyển đến các đơn vị chức năng ở địa phương để xử lý. Theo bà Hà, do có tình nguyện viên tại 59 tỉnh thành nên khi thông tin người dân cung cấp qua đường dây nóng chưa rõ ràng thì sẽ có lực lượng hỗ trợ phối kiểm để ENV chuyển thông tin đến cơ quan chức năng xử lý.
“Sau nhiều năm, chúng tôi may mắn được các cơ quan chức năng Việt Nam tin tưởng, hỗ trợ nhiệt tình nên nhiều sự vụ được giải cứu kịp thời như vụ cứu hàng trăm con rùa tại Sóc Trăng năm 2019. Khi giải cứu xong, chúng tôi đều báo lại cho người cung cấp tin, mục tiêu của chúng tôi là trở thành cầu nối giữa người dân và các đơn vị trong chuyện chung tay bảo vệ động vật hoang dã”, bà Hà nói.
Theo ghi nhận của ENV, vấn đề bảo vệ động vật hoang dã ngày càng nhận được sự quan tâm của người dân Việt Nam và trung tâm mong muốn sẽ nhận được cuộc gọi của người dân khi phát hiện các vi phạm về động vật hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.