Giấc ngủ ngon

30/11/2015 09:23 GMT+7

Chất lượng giấc ngủ thật tốt sẽ giúp trẻ hóa cơ thể và tâm trí. Có thể kể ra một vài trong số nhiều lợi ích của một đêm thẳng giấc.

Chất lượng giấc ngủ thật tốt sẽ giúp trẻ hóa cơ thể và tâm trí. Có thể kể ra một vài trong số nhiều lợi ích của một đêm thẳng giấc.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngủ đủ giấc, nồng độ hormone melatonin và cortisol sẽ được giữ trong phạm vi khỏe mạnh. Khi mức cortisol ổn định, nó sẽ làm giảm các tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra, trong lúc ngủ mơ, một hóa chất có tác dụng điều biến hệ thống miễn dịch sẽ tăng cao để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thông thường như cảm lạnh và cúm. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nồng độ hormone cortisol tăng cao có liên quan đến chức năng miễn dịch kém.
Tăng trí não. Một khảo sát ở 106 người do Đại học Luebeck (Đức) phát hiện những người ngủ được một đêm ngon giấc có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ nhận thức, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh gấp 3 lần so với những người thiếu ngủ.
Vấn đề cân nặng. Theo thông tin trên trang New York Times, việc thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng hormone leptin và ghrelin. Ghrelin là một hormone báo hiệu thời điểm cần phải ăn và chịu trách nhiệm về cảm giác đói. Khi thiếu ngủ, ghrelin được sinh ra nhiều hơn, làm tăng cảm giác ngon miệng và thèm ăn. Trong khi đó, hormone leptin chịu trách nhiệm báo hiệu thời điểm dừng việc ăn uống lại. Và khi ngủ không đủ, leptin trong cơ thể sẽ giảm. Việc thiếu leptin sẽ ngăn cản não bộ thông báo đến dạ dày rằng bạn đã no, từ đó khiến bạn thèm ăn và tăng cân là điều khó tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.