Gia tăng các ca nhập viện do rượu bia

19/02/2018 20:30 GMT+7

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông tăng đột biến trong hai ngày 3 và 4 Tết.


Ngày 4 Tết Mậu Tuất, ghi nhận tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho thấy, tại đây đang tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp chấn thương nặng vào cấp cứu. Theo thống kê ban đầu, nếu như từ ngày 29 đến mùng 2 Tết Mậu Tuất, mỗi ngày Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận từ 50 - 73 ca nhập viện do tai nạn giao thông thì ngày mùng 3 Tết con số này tăng đột biến với 126 trường hợp (cao gấp hơn 2 lần so với ngày 30, mùng 1 Tết). Trong  ngày mùng 4 Tết, chỉ riêng từ sáng đến đầu giờ chiều đã có hàng chục ca tai nạn giao thông phải vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.
Theo đánh giá của các bác sĩ, số trường hợp tử vong và chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gia tăng trong hai ngày gần đây chủ yếu liên quan đến uống rượu, bia và không đội mũ bảo hiểm. Các kíp trực làm việc hết sức vất vả, vừa công việc cấp cứu vừa phân loại bệnh nhân để chuyển bớt những người bị chấn thương nhẹ đến các bệnh viện khác. Đại diện của Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện đã huy động tối đa y bác sĩ, thiết bị, mỗi ngày phẫu thuật hơn 40 bệnh nhân chấn thương nặng.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho biết, vất vả nhất là cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông do uống rượu, bia. “Trong thời gian Tết nhiều bệnh nhân bị trấn thương do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu. Khi theo dõi diễn biến bệnh nhân có rượu khó khăn hơn rất nhiều so với bệnh nhân không có nồng độ cồn trong máu cao, không uống rượu. Bởi vì khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu rất kích thích, tri giác không tỉnh như bình thường, rất khó để biết tình trạng đó là do bệnh nhân uống rượu hay là do nguyên nhân tổn thương não gây nên. Thông thường, chúng tôi phải chờ bệnh nhân sau 1-2 ngày tỉnh cơn rượu mới xác định được chính xác nguyên nhân”, bác sĩ Hằng cho biết.

Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, trong 3 ngày qua ( 2 - 4 Tết) cũng tiếp nhận gần 400 bệnh nhân. Các kíp trực cũng phải rất khẩn trương xử trí, phân loại chuyển bệnh nhân đến các chuyên khoa trong bệnh viện hoặc chuyển về bệnh viện tuyến dưới để giảm tải. Còn tại Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Bạch Mai, từ sát Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã gia tăng các trường hợp cấp cứu do lạm dụng rượu, bia dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp, men gan tăng cao và xơ gan.
Theo Bộ Y tế, trong hai ngày 18 - 19.2 ( mùng 3 và 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất) đã có 6.946 trường hợp khám, cấp cứu do tai nạn giao thông, tăng nhẹ (2%) so với cùng ngày Tết Đinh Dậu năm 2017 (số liệu được ghi nhận từ các khoa khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh, bao gồm nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, chưa loại trừ số liệu trùng lặp do các trường hợp chuyển tuyến 1 trường hợp đến khám tại nhiều bệnh viện). Trong đó, 2.378 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú (tăng 18,7% so với cùng ngày Tết Đinh Dậu năm 2017; số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện) là 33 trường hợp (tăng 45,5%) so với 18 ca cùng thời điểm Tết Đinh Dậu năm 2017.
Cũng trong hai ngày qua, cả nước tổng số ca đến khám, cấp cứu do đánh nhau là 750 trường hợp (giảm 10,8% so với cùng ngày Tết Đinh Dậu năm 2017) trong đó 484 trường hợp phải nhập viện điều trị (giảm 42,6 % so với cùng ngày Tết Đinh Dậu năm 2017).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.