Gia đình bé gái bị sát hại ở Nhật xin chữ ký để làm gì?

01/02/2018 18:37 GMT+7

Việc xin chữ ký không phải để đưa vụ án ra xét xử mà là một căn cứ để tòa án hiểu được cảm xúc của gia đình nạn nhân, cũng như nắm được phản ứng của cộng đồng, để có mức án thích đáng với hung thủ.

Đó là giải thích của ông Hirota Fushihara, một người Nhật đang sống và làm việc ở Việt Nam, đăng lên facebook cá nhân. Ông Hirota Fushihara nói thêm theo pháp luật Nhật Bản, việc chứng minh có tội hay không chỉ được xác định theo chứng cứ định tội danh, những chữ ký của người dân không được xem xét. Nhưng khi tòa án xem xét mức hình phạt, những chữ ký này sẽ như một tình tiết tăng nặng cho tội danh của hung thủ và sẽ quyết định phạt tù giam hay tử hình. Xã hôi Nhật Bản cũng coi đây là việc chính đáng.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Nguyên (mẹ cháu Nhật Linh) khẳng định một lần nữa: “Việc xin chữ ký chỉ là mong muốn gửi đến tòa án tâm nguyện hãy trừng phạt hung thủ hình phạt phù hợp”.
Mẫu đơn xin chữ ký được đăng tải nhiều lần trên facebook của chị Nguyên  (nguyen thi nguyen) hoặc tải từ địa chỉ http://partime.biz/wp/wp-content/uploads/2017/06/tuhinh.pdf.
Mẫu đơn có thể in trắng đen hoặc in mầu trên giấu A4. Cột thứ nhất là số thứ tự, cột thứ 2 ghi cả họ tên. Ở Việt Nam thì viết bằng tiếng Việt có dấu hoặc không dấu đều được. Cột thứ 3 là địa chỉ được ghi đầy đủ, không viết tắt. Cột thứ 4 là chữ ký.
Các bản thu thập chữ ký được gửi về nhà bà Vũ Thị Tề (xóm 3 thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng), hoặc địa chỉ sinh sống của gia đình bé Nhật Linh tại Nhật Bản là Chiba ken - matsudo shi - mutsumi 5-15-6. Postal code :2702204. Japan. Hạn cuối ở Việt Nam là 20.2.1018, tại Nhật Bản là 26.2.2018. Sau đó, các bản chữ ký sẽ được gia đình gửi cho tòa án tại Nhật Bản.
Về việc vụ án bị kéo dài, chị Nguyên cho biết: “Kẻ đó khi bị bắt với nhiều bằng chứng phạm tội rõ ràng vẫn im lặng không chịu thừa nhận hành vi của mình. Điều đó khiến gia đình tôi đau đớn!".
Nhờ sự kêu gọi của chị Nguyên và cộng đồng, người dân ở nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các điểm lấy chữ ký ủng hộ gia đình bé Nhật Linh. Tại Nhật Bản, nhiều du học sinh Việt Nam đã ra các ga tàu điện ngầm xin chữ ký cho gia đình cháu bé. Bà Vũ Thị Tề cho biết, số lượng bản chữ ký gửi về nhà bà đang mỗi lúc một nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.