Gấu mèo Mỹ 'lạc' 35 ngày trong container thịt về VN cập bến Thảo cầm viên Sài Gòn

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
06/10/2020 19:35 GMT+7

Một con gấu mèo Bắc Mỹ sống sót khi trốn trong container có nhiệt độ âm từ Mỹ về Việt Nam và hiện đang được nuôi dưỡng tại Thảo cầm viên Sài Gòn (Q.1, TP.HCM).

Ngày 30.9, nhân viên nhà kho công ty ở quận Bình Tân khi khui container thịt đông lạnh có nhiệt độ âm được chuyển từ Mỹ về TP.HCM đã phát hiện một con gấu mèo trốn trong đó. Rất nhiều kiện thịt đã bị cào xé và khui nham nhở.
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Mai Khắc Trung Trực (Giám đốc xí nghiệp động vật thuộc Công ty TNHH Thảo cầm viên Sài Gòn) cho biết từ trước đến nay Thảo cầm viên Sài Gòn đã từng nhập khẩu một số loài động vật từ nước ngoài. Tuy nhiên, việc tiếp nhận con gấu mèo có khả năng tồn tại, duy trì sự sống từ Mỹ về Việt Nam trong môi trường đặc biệt như thế này là trường hợp hy hữu. Bởi theo ông, đa phần các loài động vật khi thiếu nước, thiếu không khí, nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh sẽ không thể sống được như con gấu mèo này.
Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam1

Công nhân chăm sóc thú trông coi chuồng trại gấu mèo cẩn thận

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Cũng theo ông Trực, khi mới tiếp nhận đội bảo hộ phải sử dụng biện pháp làm ấm dần vì như vậy gấu mèo mới dần ấm lên và thích nghi được với môi trường mới. Tuy nhiên sức khỏe của gấu mèo đến nay vẫn ổn định. “Đây là loài được phân vào nhóm ăn tạp, nó có thể ăn thịt, trái cây, rau củ… Khi mới về, gấu mèo ăn các loại thịt, đến hiện tại chúng tôi đã để thêm nho, chuối, một số loại rau và nó mới chọn chuối. Có lẽ dần dần con gấu mèo này sẽ quen dần và ăn thêm nhiều loại thực phẩm”, ông Trực cho hay.
Hiện tại gấu mèo này được nuôi trong một khu chuồng thuộc khuôn viên Thảo cầm viên Sài Gòn, ở chung với một con gấu mèo khác được công viên này tiếp nhận trước đó.
Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam2

Con gấu mèo này là con cái

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam3

Công nhân để thêm chuối để vào chuồng gấu mèo

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam4

Công chân khóa chuồng cẩn thận để tránh trường hợp xấu xảy ra

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam5

Trước đó, Thảo cầm viên Sài Gòn cũng đã tiếp nhận 1 con gấu mèo khác

ẢNH: TRẦN KIM ANH

Thảo cầm viên Sài Gòn tiếp nhận gấu mèo “vượt biên” Mỹ về Việt Nam6

Khu chuồng hiện tại gấu mèo đang sống tại Thảo cầm viên Sài Gòn

ẢNH: TRẦN KIM ANH

“Do đang ở trong môi trường yên tĩnh mà bị bắt nên có thể gấu mèo bị kích động, đó không phải bệnh lý mà chỉ là do thay đổi đột ngột. Lúc tiếp nhận gấu mèo chúng tôi sử dụng đá để làm mát cho gấu mèo, sau khi về đến Thảo cầm viên dần thích nghi nên đến nay gấu mèo không còn cần đá để làm mát nữa”.
Hiện tại vẫn chưa xác định được tuổi chính xác của con gấu mèo này, tuy nhiên các công nhân tại Thảo cầm viên Sài Gòn vẫn đang hết sức nỗ lực chăm sóc, kiểm tra sức khỏe, cho ăn uống để con gấu mèo thích nghi và phát triển tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.