Gặt lúa giúp dân: 'Nhờ dân quân, công an, bộ đội... chứ để thêm thì hư hết'

18/09/2021 11:59 GMT+7

Cán bộ, dân quân, bộ đội, công an... dầm mình trong nước cắt lúa giữa trưa nắng. Lúa được bó tròn và kéo đến những bờ ruộng cao trước khi đưa vào máy tuốt. 'Nhờ có mấy chú chứ để thêm vài bữa nữa thì lúa hư hết'.

"Mừng quá trời luôn!"

Bão số 5 đi qua, đồng làng An Thổ (xã Phổ An, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi) ven sông Thoa chìm sâu trong nước. Nông dân lội bì bõm trên bờ những thửa ruộng lúa chín chưa kịp thu hoạch khi mưa bão ập đến. Tiền của và công sức sau cả vụ mùa nhọc nhằn nguy cơ mất trắng trong nỗi xót xa.
Lũ dần rút, bông lúa trĩu hạt dập dềnh trên mặt nước, không thể dùng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch. Lòng trĩu nặng âu lo khi lúa sẽ nảy mầm hay hư hỏng nếu không thu hoạch kịp thời. Nhiều gia đình có con em mưu sinh phương xa chưa thể trở về vì dịch bệnh Covid-19 nên thiếu người gặt lúa. Thuê mướn nhân công khó khăn và "bán lúa không đủ trả tiền thuê gặt".

Cán bộ, bộ đội, dân quân... cố giúp dân cứu lúa

TRANG THY

Kéo lúa vào bờ

TRANG THY

Trước thực trạng này, lãnh đạo xã Phổ An, cán bộ, công chức, dân quân, đoàn viên, thanh niên đều ra đồng giúp dân. Ban Chỉ huy quân sự thị xã Đức Phổ và Công an thị xã, Đồn Biên phòng Phổ Quang cử cán bộ, chiến sĩ tham gia gặt lúa.
Trên cánh đồng ngập sâu trong nước, hàng trăm người lom khom cắt lúa rồi bó tròn, kéo trôi đến chất trên bờ ruộng cao trước khi đưa vào máy tuốt. Họ dầm mình trong nước gần đến thắt lưng để cắt lúa, lưng áo lại ướt đẫm mồ hôi giữa trưa nắng.

Ông Đặng Hoanh (bên phải) lom khom cắt lúa

TRANG THY

Ôm bó lúa vừa vớt lên từ ruộng nước chảy ròng, bà Huỳnh Thị Dầy phấn khởi: "Tôi có hơn 2 sào ruộng nhưng không có người gặt, nghĩ chắc bỏ luôn. May nhờ có mấy cô chú cán bộ cùng bà con giúp đỡ. Mừng quá trời luôn!".
Chị Nguyễn Thị Bé ôm mớ dây sợi bước vội về phía những dân quân cặm cụi bó và kéo lúa vào bờ. Dừng bước trò chuyện trong giây lát, chị tâm sự: "Nhờ có mấy chú dân quân, công an, bộ đội chứ để thêm vài bữa nữa thì lúa hư hết. Gần 3 sào ruộng chứ có ít đâu!".

Đưa lúa vào máy tuốt

TRANG THY

Công an Quảng Ngãi ra đồng giúp dân thu hoạch lúa sau bão số 5

"Năm nào cũng vậy mà"

Những ngày trước, cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội trực tại các điểm chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19. Dịch bệnh trên địa bàn thị xã Đức Phổ tạm ổn, các anh trở lại đơn vị thì nhận lệnh ra đồng vớt lúa giúp dân. Bao lần, các anh ngược xuôi trên dòng nước lũ sông Thoa, Trà Câu cứu giúp người dân vùng trũng thấp. Sau đó, sửa lại mái nhà, thu hoạch lúa và hoa màu để cho dân no lòng, qua cơn rét lạnh.
"Khi nhận lệnh của chỉ huy đơn vị, anh em chúng tôi liền vui vẻ ra đồng giúp dân. Chuyện này thì hầu như năm nào cũng vậy mà...", trung tá Trần Ngọc Tịnh (cán bộ Cơ quan quân sự thị xã Đức Phổ) cười tươi.

Giê lúa cho bớt rác trước khi chuyển về nhà

TRANG THY

Ông Đặng Hoanh (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ An) cùng nhiều người cầm liềm cắm cúi cắt vớt những bông lúa ngập sâu trong nước. Tiếng cười đùa lẫn với bì bõm bởi chân lội nước kéo lúa làm vơi đi mệt nhọc.
"Cánh đồng này được cải tạo bằng phẳng, ruộng vuông vức nên dễ canh tác, lúa tốt hơn so với những nơi khác. Mưa lũ làm ngập hơn 2,6 ha lúa của 26 hộ dân thôn An Thổ, nguy cơ mất trắng nếu không khẩn trương thu hoạch. Vì vậy. chúng tôi huy động lực lượng giúp bà con chứ nhiều gia đình không đủ người gặt lúa...", ông Hoanh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.