Gần 2 năm khốn khổ vì nhà kế bên thi công

Đình Sơn
Đình Sơn
31/07/2018 10:33 GMT+7

Gia đình bà Huỳnh Thị Ngọc Hạnh ở số 78 Nguyễn Tất Thành (P.12, Q.4, TP.HCM) gần 2 năm qua mất ăn mất ngủ, bị suy sụp tinh thần bởi nhà kế bên thi công...

“Bao che vi phạm xây dựng”
Nhà số 76 Nguyễn Tất Thành (gọi là nhà 76) thi công đã làm nhà bà Hạnh lún, nứt, thấm dột, nhiều mảng tường lớn bị sập xuống nhưng "kêu" khắp nơi vẫn không ai giải quyết.
Trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên, bà Hạnh bức xúc cho biết công trình nhà 76 bắt đầu thi công từ tháng 12.2016 đã gây ra nhiều thiệt hại cho nhà của bà. Cụ thể, làm hư hại, nứt, thấm dột toàn bộ từ tầng 5 đến tầng 1; sập toàn bộ nhà tắm tầng trệt; hư, thấm dột toàn bộ nhà tắm tầng 1, 2, 3, 4; nước thấm vào toàn bộ la phông thạch cao, hư hại nội thất; nhiều bóng đèn bị nước thấm vào không sử dụng được. Trong quá trình thi công, công trình kế bên đã làm đổ một khoảng tường rất lớn của nhà bà.
Quan sát trực tiếp nhà bà Hạnh, chúng tôi thấy tại một số tầng, nền bị sụp xuống có thể sập bất cứ lúc nào. Một mảng tường lớn trong phòng ngủ chính bị đập đi mới được xây lại vẫn còn nham nhở. Tất cả các nhà vệ sinh đều bị hư hại nặng, tường cột bị nứt toác, gây nguy hiểm đến tài sản và đặc biệt là tính mạng những người trong gia đình.
Bà Hạnh khóc và cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, tôi đã gửi đơn phản ánh, kêu cứu khắp nơi tới UBND P.12 và UBND Q.4 nhưng hai nơi này xử lý qua loa, chiếu lệ, thậm chí có biểu hiện bao che cho hành vi vi phạm xây dựng, không bị đình chỉ thi công. Hiện công trình vẫn đang làm suốt ngày đêm và không có bất cứ che chắn nào, gây tiếng ồn ảnh hưởng tinh thần sức khỏe cho nhà lân cận”.
“Không có quy định về đình chỉ thi công” (!?)
Ngày 16.7, chúng tôi tìm đến UBND P.12 và UBND Q.4 để gặp những người có thẩm quyền tìm hiểu về vụ việc này. Tại UBND P.12, các nhân viên cho biết lãnh đạo đã đi họp và đề nghị phóng viên để lại yêu cầu, câu hỏi sẽ trả lời sau nhưng cho đến nay vẫn "im hơi lặng tiếng". Còn UBND Q.4, ngày 25.7 có liên hệ với PV và gửi qua email những văn bản đã trả lời khiếu nại người dân trước đó.
Cụ thể, trong văn bản ký ngày 22.6.2018, UBND Q.4 mà người ký là ông Bùi Thanh Tân, Phó chủ tịch, cho rằng: “Công trình nhà 76 thi công phù hợp với giấy phép xây dựng. Tại thời điểm nhà 78 bị ảnh hưởng của việc thi công từ nhà 76, quy định xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng được áp dụng không quy định những hành vi xây dựng nêu trên là phải áp dụng biện pháp đình chỉ thi công. Hiện nay công trình 76 đã xây dựng xong phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, nên việc ảnh hưởng hiện nay chỉ là rơi vãi hồ tô, bột trét, nước sơn… Tính từ ngày 24.11.2017 cho đến nay những hư hỏng của nhà 78 do đơn vị thi công công trình số 76 gây ra không thuộc tình trạng “nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận” nên không có quy định về đình chỉ thi công. UBND Q.4 hướng dẫn bà Hạnh tiến hành khởi kiện tại tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật”.
Khi chúng tôi đề nghị gặp trực tiếp ông Bùi Thanh Tân để trao đổi thì được trả lời “chưa thu xếp được thời gian”. Trong khi đó, sau khi tiếp nhận trình báo của bà Hạnh, Thanh tra Sở Xây dựng có xuống công trình làm việc, ghi nhận, lập biên bản. Tuy nhiên, công trình 76 đến nay vẫn tiếp tục thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.