Gần 100 hộ dân TP.Hạ Long phải sử dụng nước bẩn

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
01/07/2019 14:07 GMT+7

Từ nhiều năm nay, gần 100 hộ dân tại P.Việt Hưng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đang phải dùng nước bẩn cho sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người dân khốn khổ

Đã gần 2 tháng nay, bể nước ăn của gia đình anh Bùi Văn Thư (36 tuổi, khu 13, P.Việt Hưng) lúc nào cũng bốc mùi tanh hôi vì nhiễm phèn. Để có nước sinh hoạt, gia đình anh Thư phải đi múc từng xô nước tại một con suối cách nhà gần 1 cây số.
“Tôi sống ở khu phố này đã hơn 20 năm nay nhưng chưa một ngày được dùng nước sạch. Các hộ ở đây phải dùng nước mưa hoặc đi múc nước suối về để sử dụng. Thế nhưng, nước suối thường có nhiều rác, thậm chí là cả xác động vật trôi dạt. Có lẽ vậy mà người dân ở đây hầu như ai cũng mắc các bệnh về đường ruột”, anh Bùi Văn Thư nói.
Chỉ tay vào bể nước ăn của gia đình đã bị nhiễm phèn chuyển sang màu vàng đục, xung quanh là nhiều bọ gậy, bà Phạm Thị Huyền (65 tuổi, tổ 2, khu 13, P.Việt Hưng) ngao ngán nói: “Cứ mỗi lần múc nước tắm cho các cháu, tôi lại rớm nước mắt vì thương bọn trẻ mà không biết làm thế nào. Tháng trước đi khám, cháu nội tôi được các bác sĩ chẩn đoán bị nấm da, mẩn ngứa khắp người vì sử dụng nước bẩn”.
Để có nước sạch, một số hộ dân phải xây bể lắng cùng nhiều tầng lọc, với chi phí cả trăm triệu đồng mà vẫn không đảm bảo. Thậm chí, thời gian gần đây do suối cạn, một số gia đình còn phải dùng cả nước nhiễm phèn chảy từ khe núi ra các hố đất gần nhà.
Anh Dương Trung Kiên (30 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu 13, P.Việt Hưng) cho biết: “Bể nước nhà tôi 3 tháng nay cạn khô vì mùa này mưa ít. Cả gia đình với 6 người hằng ngày đang phải dùng nước nhiễm phèn từ khe núi chảy ra. Tháng nào dư dả tiền thì tôi mới dám mua nước bằng xe téc chở đến tận nhà với giá 300.000 đồng/khối”.
Việc “khát” nước sạch đã được các hộ dân nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, do kinh phí xây dựng đường ống quá lớn nên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể triển khai.

Công ty nước sạch 'cầu cứu' chính quyền

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch UBND P.Việt Hưng, cho biết có nước sạch là đòi hỏi chính đáng và cấp thiết của người dân nơi đây. Chính vì vậy, UBND P.Việt Hưng đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng sớm triển khai hệ thống nước sạch đến từng hộ dân nhưng đến nay mới chỉ thấy công ty nước sạch vào khảo sát hiện trạng. Trong khi đó, gần 100 hộ dân vẫn đang mong chờ từng giọt nước sạch.
Để giải quyết kiến nghị của người dân, tháng 3.2019, Công ty CP nước sạch Quảng Ninh đã xây dựng dự án cấp nước đến khu 13, P.Việt Hưng với tổng mức đầu tư trên 2,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, với lý do nguồn kinh phí lớn, đơn vị này đã có văn bản “cầu cứu” chính quyền TP.Hạ Long, đề nghị hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư dự án. Thế nhưng, phía UBND TP.Hạ Long cho biết việc đầu tư đường ống nước không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương.
Ông Trần Mạnh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, cho biết: “Nếu không có được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ tổ chức họp với toàn bộ người dân để bàn các phương án lắp đường ống nước sạch về khu phố. Trong đó, người dân sẽ bỏ nhân công, còn lại nguồn vốn đầu tư sẽ do đơn vị huy động. Nếu có sự đồng thuận, sau 1 - 2 tháng, khu vực này sẽ có nước sạch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.